SA CAFE.
Nagkukuwentuhan lang ang dalawa. Maya maya dumating na yung order nila.
"Thank you" magalang na sabi ni Cess dun sa waiter.
Ang inorder ni Rence ay TOCILOG with kamatis as sidedish. At para kay Cess pancake.
Nakakahiya naman kung uupo siya dun para panuoring kumain ang kaibigan niyang si Rence.
"Yan lang talaga kakainin mo" tanung ni Rence.
"Hindi. Ikaw ata kakain e. Gusto mo ba?" Alok ni Cess.
"Pikon" pangaasar ni Rence. Trip na trip niya talagang asarin si Cess.
"Pag hindi ka tumigil. Asahan mo maiiwan kang magisa dito" inis na sabi ni Cess at nagstart na siyang kainin yung pancake niya. At ganun din naman ang ginawa ni Rence. Takot nalang niyang iwanan siya ni Cess. May lumapit pa sa kanyang mga babae. E di hindi siya nakakain ng maayos. Haha !! #feelingSIKAT.Nagpaalam si Rence na may bibilhin lang daw siya bago kami bumalik sa room.
"Miss can i seat here?" Parang familiar yung boses. Tinignan ni Cess kung kanino nanggaling. At tama nga siya. Siya nga.
"Pardon?" Nakabawi naman ako sa pagkakagulat ko. Kinakabahan ako.
"Ohhh !! Is that you C." Nakangiting sabi ng lalaki.
"Huh ?? Do i know you ?' Pagtatanung ni Cess sa lalaki.
"Hmp. Babe. Is there anything problem here?' Tanung ni Rence at sabay hawak sa waist niya.
"Nothing. You can now seat here Mister" sabi ko nalang at umalis na kami.SA KWARTO.
"Cess kilala mo ba yung lalaki kanina?" Tanung ni Rence.
"How many times do i have to tell you that i dont know who the hell he is" inis na sabi ni Cess. Mula sa Cafe hanggang sa pagakyat nila sa room nila. Iyan lagi ang tanung ni Rence. Grabe hindi siya makaMOVE ON.Binalik nalang ulet ni Cess yung ginagawa niya kanina. Nanuod nalang ito ulet. At pinokus ang isip sa pinapanuod.
Nakapaglunch na ang lahat. Sabay sabay sila syempre.
"Guys swimming na tayo" masayang yaya ni Ynna. Nasa kainan pa kasi sila. Tapos na silang kumain pero hindi parin sila umaalis. Wala. Tamang groupie lang ang ginagawa nila.
"Hon later na." Si Raymond yan. HON. Oo may cs na sila pero hindi pa sinasagot ni Ynna. Natatakot parin siya na baka trip lang talaga siya nito.
"Bahala ka nga dyan. Alice tara" yaya ni Ynna kay Alice.
"Later na be. Aalagaan ko muna to" sabay turo kay Vince na halata mong wala sa maayos na lagay.
"Ang laki laki na nyan e. Aalagaan pa" inis na sabi ni Ynna.
"Wag ka nga. Alagaan mo nalang muna si Raymond" nakangiting sabi ni Vince.
"Nakakainis talaga" sabi ni Ynna. Sabay tingin kay Jazz.
"Hindi papayag si Matt pag hindi siya kasama e. E masakit pa yung ulo niya" paliwanag ni Jazz. Alam na kasi ni Jazz yung sasabihin ni Ynna kaya hindi na niya hinintay na sabihin pa nito.
"Wala nang iinom mamaya aa. Napepeste yung bonding ng grupo" inis na sabi ni Cess. Tama naman kasi si Cess. Bonding naman kasi talaga to ng grupo.
"Tama. Tara na Cess tayo nalang magswimming" masayang sabi ni Ynna.
"Pero hindi ka mag two two piece. Mag short ka at mag t shirt" mariing sabi ni Raymond.
"Nagswimming ka pa. Sana nagshower ka nalang" inis na sabi ni Ynna.
"Hahahahaha !!" Hindi na mapigilan ni Rence ang tawa niya kaya nailabas na niya.
"BAKIT?" sabay sabay na sabi ng iba.
"Wala. Para kasing may kasama tayong Tatay dito e" tawa pa rin ng tawa na sabi ni Rence.Hinatak ni Cess si Rence papunta sa room nila. Hindi naman na umangal si Rence. Si Cess kaya yun.
"Magbihis ka na dito sa CR ako" sabi ni Cess kay Rence.
"Bakit hindi nalang tayo sabay para mas masaya" sabay wink kay Cess.
"Iwwww !! Kadiri ka talaga. Dalian mo gusto kong magswimming" sabi nalang ni Cess na papasok na ng CR na dala yung damit niya.Nasa dagat na sila. Harutan. Kulitan. Lang ang ginagawa ng dalawa sa tubig.
"Ang sexy talaga ni Cess" bilang lumingon si Raymond kay Ynna. "Pero mas sexy parin ang Hon ko" pambawi ni Raymond. Alam niya kasing magtatampo to at mahirap maplease si Ynna.Umahon narin ang dalawa at lunapit sa kinaroroonan ng mga kaibigan.
"Guys ang lamig ng tubig. Tara" yaya ni Rence.
"Masakit pa ulo ko" arte naman ni Vince
"Bunutin natin para mawala" inis na sabi ni Cess. "Lahat kasama a. Girls mag bihis na kayo. Daming gwapo dun" wink ni Cess sa mga girls.Naghehesitate pa sila nung una pero dahil si Cess ang nagsabi. Wala na. Sumunod narin ang mga boys. Takot lang nilang masigawan ni Cess.
May napapansin si Rence na kakaiba. Parang may laging nagmamasid kay Cess mula sa malayo. Hindi niya alam kung sino. Pero dama niya e.
-----------------------------------------------------
Tama kaya yung kutob ni Rence ??
Sino naman kaya yun ??
Bagay ?? Tao ??
Lalaki ?? Babae ??
Buhay pa ?? Patay na ??
#PinoyhenyoGuess who ??
VOTE na !! COMMENT na rin libre lang talaga guys :)~Enajerlovesyou
BINABASA MO ANG
What if
General FictionSabi nila nakatakda ang lahat. Na si God ang writer ng buhay natin. Edi si God ang may dahilan ng lahat? Si God ang may dahilan kung bakit wala akong magulang ? Ganun ba yun ? Dahil siya ang nagsusulat at tayo lang ang character sa nobela niya? Per...