Lumipas ang isang linggo nakalabas na rin si Cess ng hospital. Over patigue lang daw ang dahilan kung bakit siya nag collaps.
Kasalukuyang nag cocross stitch si Cess sa may veranda ng bahay niya.
Andito parin sa bahay nila ang Nanay at Kapatid niya.
*Ding Dong Ding Dong
Tumayo na si Cess upang tignan kung sino ang nagdoorbell. "Manang ako na po" sigaw ni Cess. Tumuloy na siya sa may gate.
"Waaaaaaa !! Jake, its that you?" Gulat na sabi ni Cess na hindi mapigilan ang kasiyahan.
Imbis na sumagot ang lalaki pumasok ito upang mayakap ang kaibigan.
"Tara dun tayo sa may veranda" yaya ni Cess na nakayakap kay Jake Samantalang si Jake ay nakahawak sa bewang ng dalaga.
"Manang andito po si Jake" sigaw ni Cess kay Manang.
"So bakit ngayon ka lang nagpakita sakin? Kelan ka pa nakabalik ng bansa?" Sunod sunod na tanung ni Cess na bakas parin ang kasiyahan sa mukha.
"Pumunta ako dito pagkauwi ko. Wala ka naman" nakasimangot na sabi ni Jake na waring nagtatampo.
"Hindi ka man lang kasi tumawag. Bakit hindi ka na bumalik?" Si Cess.
"May battle kasi sa Bulacan tas nagkaroon ng problema sa kompanya kaya bumalik ako sa Canada para ayusin yun" paliwanang ni Jake. "Nabalitaan ko rin na nahospital ka? Okay ka na ba" alalang tanung ni Jake.
Nagnod lang ito. "So are you staying here for good?" Tanung ni Cess.
"No. My dad wants me to take his position in our company?" Malungkot na sabi ni Jake.
"Whats with the face? Its your dream right ? To gain the trust of your father?" Nalilitong sabi ni Cess.
"Yhup. But --" pinutol na ni Cess ang sasabihin ni Jake.
"No more buts. Okay. Its your time to prove that your more than your brother" pagkukumpinsi ni Cess kay Jake.
"Pero kasi iba na ngayon Cess" malungkot na sabi ni Jake.
"Why?" Litong tanung ni Cess.
"Kung papalitan ko si Dad mas mapapalapit ako kay Sofia" sabi ni Jake.
"Edi mas maganda. Lagi mo nang makikita siya" nakangiting sabi ni Cess.
"Cess were over" malungkot na sabi ni Jake.
"Yah. I know. I know that you still have a feellings with her" sabi ni Cess.
"She make her ownn decision. She Choose to break my heart. Yeah, i love her but im not that stupid to dream that someday maybe we will be together again" paliwanag ni Jake.
Hays Jake, ang tanga niya hindi ka niya pinahalagahan. Hayaan mo Jake hinding hindi kita iiwan kahit anung mangyari. Sabi ni Cess sa isip habang tinatapik tapik ang likod ni Jake.
Nagyaya siyang magice cream para gumaan ang feeling ni Jake. Oo Ice Cream lang katapat ni Jake. Inayos na niya ang ginagawa at nilagay sa kwarto niya.
"Manang wag na po kayong naghanda ng desert bibili nalang kami ng Ice Cream" nakangiting sabi ni Cess kay Manang na nagaayos na ng lamesa.
Tapos na silang kumain at tinulungan na niyang magayos si Manang.
"Sige na anak ako na dito asikasuhin mo nalang si Jake" nakangiting sabi sa kanya ni Manang.
"Manang naman, kaya na ni Jake ang sarili niya. Walang hiya naman yun e" nakangiting sabi ni Cess kay Manang. Oo tanging si Jake lang ang may access sa bahay niya. Ito lang ang pinapayagan ni Cess na tumambay ng matagal dito sa bahay niya.
BINABASA MO ANG
What if
General FictionSabi nila nakatakda ang lahat. Na si God ang writer ng buhay natin. Edi si God ang may dahilan ng lahat? Si God ang may dahilan kung bakit wala akong magulang ? Ganun ba yun ? Dahil siya ang nagsusulat at tayo lang ang character sa nobela niya? Per...