#asecretparty

29 5 0
                                    

CESS POV

"Class Dismissed" si Sir Santillan.

Yesss... Finally ..

"So were are we going?" Si Jazz. Its Jayson's 17th Birthday. At feeling niya nakalimutan naming birthday niya. Haha ! Well yun naman talaga ang gusto namin e. Ang mafeel niyang walang nakaalala. Masama kaming kaibigan e.

"At may pad" matamlay na sabi ni Jayson.

"And what are we doing there?" Si Jazz

"What is the date today?" Tanung ni Jayson.

"Feb 21. Y?" Sabay tingin ko sa iba.

"Bakit mo tinatanung? Wag mong sabihin na hindi ka naglagay ng date kanina sa paper mo?" Si Rence. May quiz kasi kami kanina at pag walang date may minus kasi tamad yun magrecord kaya nilalagyan ng date para pag naisipan niyang irecord hindi na siya magtatanung samin kung kelan namin yun nangyari.

"Nevermind" sabay buntong hininga ni Jayson.

"What if at mine" sabi ko. Syempre dun nakaayos lahat e.

"Are you sure?" Tanung ni Jazz. Syempre hindi kasi ako nagpapatambay sa bahay. Wala lang ayokong mahirapan si Manang magligpit. Tamad pa naman tong mga kaibigan ko.

"Kung ayaw niyo edi wag. Minsan lang ako magyaya" malungkot kong sabi na may halong pagtataray. Syempre para effective.

"Lets go."

JAYSON POV

Nakakabadtrip talaga. Yung feeling na birthday na birthday mo wala ka man lang matatanggap na bati galing sa mga kaibigan mo. FNCK. Buti pa yung iba naisipang batiin ako. Buti pa yung mga facebook friends ko nabati ako buti pa yung iba. Lychee talaga. Pati nga GIRLFRIEND ko walang bati e. Wala na ngang bati wala pang padama. Wattaa Lifeee.

Makapagheadset na nga lang at makinig sa paborito kong Banda.

Playing Misterio by SlapShock

Andito na kami sa tapat ng bahay nila Cess. Naks. Ganda pala ng bahay ng babaeng ito. Nakakapagtaka nga kung bakit ito nagyaya sa bahay niya e. Oo bahay niya lang kasi siya ang bumili at nagpatayo niyan. Free Lance Model kasi tong kaibigan ko kaya may pera. Tapos pag nagdedesign pa siya ng mga damit para sa clothing company ni Jazz binabayaran siya. Walang libre dyan kay Cess kahit kaibigan ka pa niya. Discount oo pero totally libre. ASA.

"Wala ka pa bang balak pumasok? Masyado ka yatang natulala sa bahay ko." Nakangiting sabi nito.

"Di hamak na mas maganda yung bahay na ipapagawa ko" pagmamalaki ko sa kanya.

"Okay." Nakangiting sabi niya. Ganda talaga nito, naku kung hindi lang ako ginayuma ni Raquel baka niligawan ko to. Yun nga lang karibal pa ko ni Rence kung nagkataon.

Natauhan lang ako nung marinig ko yung kanta. Naglakad na ko papasok. Walang tao at nakita ko yung mukha ko dun sa screen. Bali may projector at laptop sa may center table sa sala nila Cess. White kasi yun paint ng wall ng bahay ni Cess. Ang dami kong stolen shots. Pati yung picture ko nung bata pa ko andun din. Parang life cycle ko yun. May picture tas may caption. Walang duda na si Cess ang gumawa nitong slide show. Ang ganda kasi ng effects. Tuloy tuloy lang yung agos ng mga luha ko.

Pagkatapos ng video at saka sila lumabas dala yung banner na may nakasulat na HAPPY BIRTHDAY JAYSON. Si Jazz at Alice ang gumawa nun for sure. Si Jazz ang lettering at si Alice para sa doodle.

"Happy Birthday" bati ni Raquel sabay halik sa pisngi ko. Syempre GF ko yan.

"Your such a gay" reklamo ni Cess. Hindi ko na siya sinagot at niyakap ko nalang siya. Nakakatouch talaga sila. Sobra.

"Hey i cant breath, let go of me" mataray na sabi ni Cess. At binitiwan ko naman syempre mahirap na baka masapak nalang ako bigla ni Rence.

Nasa dinning table na kami at kumakain. At walang sawa silang bumati sakin, samantalang kanina.

"Are you mad at us?" Si Jazz.

"Of course not" nakangiting sabi ko.
"Its all Cess plan" sabi ni Raymond habang kumakain ng bbq.

I know.
"We all plan it" mariing sabi ni Cess.

"Yah ! We all want it to happen but its your idea right" si Alice.
"Thats enought. Come on lets go to swimming pool area" awat ko. Baka kung san pa mapunta.

Tumayo na ko at pumunta na sa swimming pool area. Ang ganda talaga ng mga idea ni Cess. Umupo ako sa side nung pool. Yung paa ko lang yung nasa tubig.

"Ako ba ang dahilan?" Di ko namalayan na katabi ko na pala si Raquel.
"Huh?"
"Haha ! Ang sabi ko ako ba yung dahilan kung bakit ka tulala dyan at nakangiti. But i find it cute." Sabi niya.

"I still cant belived"
"For what?"
"For this." Sabay tingin sa kanya. "Hindi ko kasi maisip kung bakit pati ikaw kasali dito" nakangiting sabi ko. Ayaw na ayaw kasi niya na inuutusan siya. Ayaw niyang dinidiktahan siya kaya hindi ko maisip kung bakit at pano siya napapayag nila Cess.
"Ayaw mo ba?" Malungkot na sabi niya.
"Of course not. Im just curious" nakangiting sabi ko.

"Because its for you. Thats why" Ganun niya ba ko kamahal ? Baka nga. Nagawa niya e. Hindi na ko nagtanung pa at niyakap ko nalang siya. Ang swerte ko talaga sa kanya.

"Sorry. Nakaistorbo ata kami." Pangaasar ni Vince.
"Ang alam kasi namin bonding ng barkada" ginatungan pa ni Raymond.

"Adik." Sabi ko nalang at tumingin ulit sa mukha ng pinakamagandang babae sa paningin ko.

Umupo rin sila sa tabi namin.

"Asan yung iba?" Takang tanung ko.
"Nagliligpit." Si Jazz

"Tara tulungan natin" tatayo na sana ako ng pigilan ako nila Jazz.
"Oppsss !! Its your day. At saka andun na naman si Ynna at Rence para tulungan si Cess. Sila daw muna ngayon" sabi ni Raymond.

"Thank you" sabi ko na hindi ko sila tinitignan.
"Small things" nakangiting sabi ni Alice
"Im so stupid" sabi ko
"Why?" Si Raquel
"Kasi nagtampo ako sa inyo kanina. Paano ba naman buti pa yung nga classmates natin binati ako samantalang yung mga kaibigan ko wala. Akala ko nga hindi niyo na talaga naalala e." Sabi ko. Totoo naman yun e.

Tumawa silang lahat. Anung nakakatawa sa sinabi ko?
"Tigilan niyo nga nakakainis" nakakainis naman talaga e.
"Kasi yun yung gusto ni Cess mangyari" sabi ni Matt na di parin mapigilan ang tawa. So kaya pala. Sadista talaga nung babaeng yun.
"At sumang ayon naman kayo" at tumango naman sila.

"Napapala yan ng maarteng katulad mo" nakangiting sabi ni Rence. Tawanan na naman sila. Itulak ba naman kasi ako sa pool. Ang lalim pala nito. Akala ko kanina mababaw lang.

At tumalon narin sila.

What ifTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon