"Waaaaaaaaaaaaaaa" sigaw ni Cess. "Manang Yooolllllyyyyy" patuloy sa pagsigaw si Cess dahilan para bumalik sila Clark.
"Makasigaw ka namang bata ka?" Nagmamadaling lumapit sa kanya si Manang Yolly.
"Sino yang mga iyan?" Pasigaw na tanung niya. Nakatingin lang naman sa kanya yung mga bagong mukha sa kanya. Isang binatang lalaki na nasa 20's at isang matandang babae na parang kasing tanda ni Manang.
"Cess what happen?" Nagaalalang tanung sa kanya ni Clark.
"Why are you here?" Nagtatakang tanung ni Cess na humarap kay Clark.
"I heard your shouting, so whats the problem?" tanung sa kanya ni Clark na hawak hawak ang kamay niya.
"Call the police station" saad ni Cess.
"Iha, bakit naman?" Takang tanung ni Manang.
"Hindi ba obvious Manang, may ibang tao sa bahay ko" naiinis na sabi ni Cess.
"Hindi sila masasama iha, hindi mo ba sila namumukhaan?" Tanung sa kanya ni Manang at tumingin sa lalaking may hawak ng kamay niya.
Ngayon lang niya napansin na hawak nga pala ni Clark ang kamay niya kaya binitiwan niya ito. "Okay na ko. You may go" sabi ni Cess kay Clark.
"But -" hindi na tinapos ni Cess ang sasabihin ng lalaki.
"You heard me right?" Labag man sa loob ni Clark nilisan nalang niya ito.
"So who are they? And why are they here?" Inis na sabi ni Cess. Ayaw na ayaw niya kasing may ibang pumapasok sa bahay niya na hindi naman niya kakilala.
"Are you blood related?" Tanung niya pa ulet. Alam niya kasing wala nang kamag-Anak ang matanda. Nasa iba ibang probinsya na ang mga kapatid nito kasama ang mga pamilya.
Lumapit sa kanya ang isang ginang at bigla nalang siya nitong niyakap.
"I can't breath" inis na sabi ni Cess. Inalis na nito ang mga braso na yumayakap sa kanya.
"Ang laki mo na" anas ng ginang.
Nalilitong tumingin ito yaya niya na parang nagsasabing sino ba tong babaeng to.
"Maupo ka muna iha, alam ko namang pagod ka. Bakit nga pala napaaga ang dating mo?" Tanung sa kanya ni Manang na inalalayan siya paupo sa couch niya.
"Mabilis po kasing natapos ang pictorial at wala naman po akong balak maggala pa doon dahil inaalala ko kayo" paliwanag ni Cess sa matanda.
"Anak ang laki mo na talaga at napakaganda mo pa" sabi ng babaeng katabi niya.
Bale nasa gitna siya ni Manang Yolly at ng Ginang.
"Teka po, sino po ba kayo?" Magalang na tanung niya.
"Hindi mo na ba ako naaalala anak?" Malamang hindi. Magtatanung ba ako kung naaalala kita. Sabi ni Cess sa isip isip niya.
"Hindi. Sige po magpapahinga na po muna ako at nang makapagusap narin kayo ni Manang" sabi ni Cess at tumayo na. Nakasalubong naman niya si Manang na galing sa kusina.
"Teka iha, saan ka pupunta? Naghanda ako ng makakain mo" sabi ni Manang Yolly sa kanya.
"Sa kwarto po. Magpapahinga na po muna ako at mamaya nalang ako kakain. Ibigay niyo nalang po muna yang inihanda niyo sa bisita niyo" sabi ni Cess at ang patuloy na sa paglalakad papunta sa kwarto niya.
BINABASA MO ANG
What if
General FictionSabi nila nakatakda ang lahat. Na si God ang writer ng buhay natin. Edi si God ang may dahilan ng lahat? Si God ang may dahilan kung bakit wala akong magulang ? Ganun ba yun ? Dahil siya ang nagsusulat at tayo lang ang character sa nobela niya? Per...