ILOCOS GETAWAY..
MATT POV
Papunta na kami kila Jazz. Si Jazz kasi ang huli namin dinaanan kasi Matagal magayos yun. Alam na girl thingy.
Dala ko yung crosswind namin. Hindi kasi pwede yung mga sasakyan nila hindi kami magkakasya.
Numusina na ako. Andito na kasi ako sa tapat ng bahay nila Jazz. Hindi na ko bumaba kumaway nalang ako kila Tita. Maya maya lang nakita ko nang nagpaalam si Jazz kila Tita kaya ngumiti nalang din ako.
"Hi Tita." Kaway nila. Yung mga nasa likod. Ako kasi Driver e.
"Sorry guys" sabi ni Jazz at umupo na siya dito sa pasenger seat. Nagtataka ba kayo kung bakit siya at hindi si Cess. Ayaw kasi ni Cess na dito umupo kasi baka daw makatulog siya at mahawa niya ko kaya sa may bitana nalang siya pumuwesto.
Saktong tumugtog yung over drive ng ehead sa radio kaya ayun nakisabay narin kami.
Magdadrive ako buong taon
Magdadrive ako habang buhay
Magdadrive aki hanggang buwan
Please, please lang turuan n'yo akong magdriveGusto kong matutong magdrive (kahit na wala akong kotse)
Gusto kong matutong magdrive (Kahit na walang lisensiya)Magdrive ... drive ... drive
Magdrive ... drive ... driveTahimik na. Nilingon ko sila para tignan kung anung nangyari at tama nga ako. Bagsak na. 5AM palang kasi.
Etong katabi ko nalang ang bukod tanging gising at syempre ako. Driver e.
Biglang tumunog yung phone ko
¿¿ Addicted by simple plan ¿¿
0915******* calling"Hello"
(Hello)
"Who you?"No respond
"I dont talk to strangers"At bigla siyang tumawa. Baliw?
"Tss"
(I miss you my loves)Isa lang ang tumatawag sakin ng my loves.
"Thea. Is that you?"
(No other than)
"So are you here in the country?"
(Yes)
"Kelan ka pa dumating?'
(Today. Lets meet?)
"I want to but Im on my way to Ilocos"
(With whom?)
"With my friends"
(Okay. Take care.)
"I miss you mallows"
(I miss you too)Pag lingon ko kay Jazz. Nakakunot lang yung noo niya?
"May masakit ba sayo?' Para kasi
"Sana pagnagdadrive ka wag kang magcecellphone. Alam mo naman na delikado yun" a kaya pala.
"Wala ka bang tiwala sakin"
"Sayo meron. (Sabay turo sa sasakyan sa harap namin) pero sa mga katulad nila wala" okay.Napapangiti nalang ako. Ewan ko pero feeling ko kasi nagseselos siya.
Haha !!
"Mukha kang tanga. Sige ngiti pa" sa wakas nagsalita na ulet siya.
Ngumiti lang ako. May nakita akong gas station at huminto ako dun para bumili ng maiinom. Nauuhaw na kasi ako.
"Sandali lang. May bibilhin lang ako sa loob. May gusto ka ba?"
"Wala"Edi wala. At bumaba na ko ng sasakyan at pumasok sa store para kumuha ng drinks. Nasa cashier na ko ng makita ko yung gummy bears.
Bigla kong naalala si Jazz. Fav niya kasi yan
"Here" sabay abot ko nung gummy bears sa kanya. At kinuha niya agad.
"Thanks" ngumiti na rin siya. Sabi na.
"May bayad yan" nakangiting sabi ko.
"Kahit kelan talaga kuripot mo" mataray na sabi niya.
"Well sa panahon ngayon wala nang libre sa mundo"
"Magkano?"
"Hindi pera ang kailangan ko"
"E anu?"
"Ikaw" nakangiting sabi ko sa kanya. "Kiss lang galing sayo sapat na" natulala naman siya sa sinabi ko.
"Just kidding. Haha ganda mo parin kahit nakanganga ka" iiling iling na sabi ko at inistart ko na yung sasakyan.
BINABASA MO ANG
What if
General FictionSabi nila nakatakda ang lahat. Na si God ang writer ng buhay natin. Edi si God ang may dahilan ng lahat? Si God ang may dahilan kung bakit wala akong magulang ? Ganun ba yun ? Dahil siya ang nagsusulat at tayo lang ang character sa nobela niya? Per...