Gaya ng nasa schedule, alas-sais ng gabi, nasa Bernardina na si Edric para dalawin ang anak ng yumaong numen at ng dating chairman ng Prios. Palipat-lipat ang bata kada araw mula nang ipanganak ito, pero mas nagtatagal ito sa ospital kaysa sa Grand Cabin na nasa gitna ng Helderiet Woods.
Masyadong komplikado ang sitwasyon ng bata para makiayon sa pamilya. Kapag nasa gitna ito ng gubat, tuwing umaga lang makakapagbantay roon ang mga imortal na pinamumunuan ni Mrs. Serena katuwang si Eul. Madadalaw naman ni Poi sa kahit anong oras, pero hanggang sa labas lang ng mansiyon. Walang tao ang nakakaakyat sa silid kung saan ito dapat magtagal maliban kay Edric.
Sa kasamaang-palad, walang tiwala ang pamilya kay Edric para magbantay sa isang batang walang muwang. Kaya naisipan nilang sa Bernardina na lang muna dalhin para nababantayan ng lahat ng miyembro ng pamilya. Iyon nga lang, masyadong malayo ang Bernardina sa Helderiet Woods at nanghihina ang bata tuwing nalalayo sa gubat, kaya wala silang magawa kundi pabalik-balikin ito sa gubat at sa ospital.
"He can open his eyes and respond to his environment," sabi ni Alastor habang nasa likod ni Edric.
Nakayuko naman ang binatang bampira habang hinahayaang kuyumin ng maliit na kamay ng sanggol ang hintuturo niya. Mapula ang pisngi nitong matambok, manang-mana kay Chancey. Sa mga Vanderberg naman nakuha ang tangos ng ilong at nangungulay papel na kutis, maging ng pulang mga mata. Hindi maikakailang anak nga ito ng isang bampira.
"He doesn't have fangs. Are you sure he only drinks milk formula?"
"We tried giving him blood, but his body refused it. Maybe we can study him in the meantime so we can give him better food based on his kind."
"Is he another numen?"
"We're not sure about that. The only thing I can confirm right now is that the family won't kill the child, whatever his kind is."
"Of course they won't, unless they want to die as early as now."
Wala namang nakadikit na kung anong aparato sa bata. Naroon lang ito sa ospital para maasikaso at mapag-aralang mabuti. Nakahiga lang ito sa maliit na kunang gawa sa salamin habang inoobserbahan.
Isang oras na magtatagal sa ospital ang bata at wala nang magagawa ang pamilya kapag iuuwi na ito ni Edric sa Grand Cabin. Kaya alas-otso pa lang ng gabi, karga-karga na ni Edric ang sanggol na balot na balot ng lampin.
"They still can't find a nanny for the kid?" tanong ni Alastor habang hinahatid si Edric at ang batang karga nito papunta sa puting limousine sa labas ng Bernardina Hospital.
"The witch knew how to give us a headache even in the afterlife," sabi ni Edric.
"And it also means not all living creatures here in the north can touch her child." Natawa nang mahina si Alastor at nagpakita agad ang mala-modelo nitong ngiti kahit nangingibabaw ang mahabang pangil. "Sounds like that forbidden room in the middle of the woods. It runs in the family, huh?"
"Tell me about it." Sumakay na si Edric sa limousine at umandar na ang sasakyan patungo sa Belorian Avenue.
Hindi masasabi ni Edric na mahilig siya sa bata, pero hindi iyon ang unang beses na nag-alaga siya ng bata. Natatandaan pa niya noong panahon ng digmaan at nakakulong ang amang si Rorric sa ilalim ng Helderiet Town Hall. Sa dami ng dapat nilang asikasuhin sa hardin ng mga Sylfaen, siya na ang nag-alaga sa kapatid na si Morticia kahit sanggol pa lamang ito—kahit na kung tutuusin, isa rin siya sa dapat pang alagaan.
Iniisip ng pamilya na hindi niya kayang alagaan ang anak ng numen nang mag-isa, kahit din naman siya ay aayon sa katotohanang iyon. Pero wala siyang magagawa. Kadikit ng tadhana niya ang tadhana nito.
BINABASA MO ANG
Prios 6: Prios Extinction
FantasySa pagkamatay ng Hinirang na si Donovan Phillips at ng anak ng adang si Chancey, muling magbabalik ang kinatatakutang propesiya ng mga mata-ang pagkawasak ng buong Prios. Hindi mapipigilan ang panahon sa matagal nang itinadhanang maganap. Magawa ban...