Chapter 4

14 0 0
                                    

Chapter 4

JANNAH

"Nak" napalingon ako Kay nanay "bakit po?"" nag away ba kayo ni leandro " tanong nya nahata siguro ni nanay ang Di namin pagkikibuan simula kase nong sabihin ko yun sA kanya minsan nalang nya ako kausapin minsan naman nauuna sya pumasok o Di kaya umuwi ng bahay naninibago ako sA kanya dalawang linggo na syang ganun "hindi po busy Lang po ata sya" sagot ko nalang pinunasa ko ang kamay ko pagkatapos maghugas linggo ngayon kaya tumutulongbako Kay nanay nakarinig kami ng tawanan sA sala "yeah right" rinig Ko papalapit sila sA kusina nang lumingo ako bumungad sakin si leandro na may kasamang babae at parang lintang nakakapit "jannah paki hatiran kami ng meryenda sA terrace" utos nya tumango ako umalis naman sila "sino yun JANNAH?""Diko po kilala nay " hinanda ko ang meryenda nila sA Di ko malamang dahilan naiinis ako..

Tinanaw ko ang mga estudyanteng nasa labas habang nagkakasiyahan "Di ka ba lalabas?" Napalingon ako Kay Ronnie umiling ako at tumingin ulit sA labas "sorry""wala kang kasalanan" sabe ko pumatong sya sA upuan paharap sA kin hinawakan nya ang pisngi ko at hinarap sA kanya nagkatinginan kami " Kung Di kita inaya di ka nya sasaktan ""ano kaba nangyare na yun ehh " inalis nya ang kamay nya tumingin ulit ako sA labas Ilang saglit Lang nailang nako sA titig nya "ano ba tumigil ka nga!" Hinampas ko sya ng notebook "ooh bakit?" Natatawa nyang Tanong "ikaw ehh Kung makatitig ka parang parang""parang ano?" Umiwas ako ng tingin "tumigil kana nga!" Hinampas ko ulit sya naiilang talaga ako napalakas ata ang hampas ko at nawalan sya ng balanse napaupo sya sA sahig tumayo ako at inalalayan sya "sorry ikaw kase ehh" tumawa Lang sya "ganda mo kase "sabay kurot sA pisngi ko "ano ba !" Saway ko "Tara kain tayo sA labas " yaya nya nagdalawang isip ako baka makita na naman kami ni leandro gulo na naman "ahh OK bibili nalang ako ng pagkain dito nalang tayo kakain OK?" Ngumiti ako at tumango total Di din ako susunduin ni leandro mula ng sabihin ko yun sA kanya umupo nalang ulit ako at inayos ang gamit ko ...

*

"Bye jannah sa library nalang ulit tayo magkita bukas" paalam ni Ella partner ko SA project SA isang subject "sige bye!!!" Nagwave ako SA kanya naglakad na ako palabas ng university pinagmasdan ko ang mga bulaklak ng nadadaanan ko pumitas ako ng isa at nagpatuloy SA paglalakad ng bigla akong mabangga "ouch!" Sambit ko hinawakan ko ang I long ko napatingin ako SA taong nakatayo SA harap ko "SA susunod tumingin ka SA dadaanan mo" napatitig ako Kay leandro ngayon ko Lang ulit sya nakita "let's go! " napatingin ako SA sasakyan nya na nasa likod hindi na ako magtataka kung SA kanya yan hindi ako kumilos "JANNAH! " ngumiti ako SA kanya kahit papano namiss ko ang pagtawag nya sakin agad akong sumakaybsa kotse nya...

"San tayo pupunta? " Basag ko SA katahimikan habang nasa byahe kami napansin ko kase na ibang daan ang tinatahak namin hindi sya sumagot nakapokus Lang ang tingin nya SA daan "sorry "Sambit ko huminto ang kotse "for what?""Dahil don SA nasabe ko sayo""kalimutan mo na yun" tumahimik nalang ako mukha masama paren ang loob nya..

"Wow!" Sambit ko pagkababa ng sasakyan binasa ko ang sign SA taas "Esperanza resort" ang ganda dito isa ito SA mga kilalang resort SA mundo nilibot ko ang tingin ko ang ganda napatingin ako Kay leandro na nakatingin sakin ngumiti ako SA kanya "ang ganda dito! " lumapit sya sakin kumabog ang dibdib ko ng ngumiti sya SA tagal naming magkasama ngayon ko Lang sya nakitang ngumiti lagi kase syang seryoso "nasa labas palang tayo JANNAH" napatingin ako SA kamay ko na hinawakan nya then bumalik SA mukha nya naglakad kami habang magkahawak ang kamay "matutunaw ako nyan" napaiwas ako ng tingin nag init bigla ang mukha ko "hi sir! " bati ng isang babae hindi nya Ito pinansin dumeretso kami SA isang cottage na kaharap ng dagat gabe na pero madami paring tao ang nasa dalampasigan pumasok kami pati SA loob nakakamangha ang ayos umupo ako SA kama "gusto mo bang magswimming?" Tumingin ako SA kanya na tinatanggal ang sapatos nya gusto ko pero wala akong damit "wala akong damit " binuksan nya ang cabinet at inabot sakin ang two piece "here!""Ha? San mo naman yan nakuha?" Gulat Kong tanong hinablot ko bigla SA kanya ang two piece nakakailang kasing tingnan tumawa sya "libre yan dito isout mo na yan at lalabas na tayo" tiningnan ko ang two piece nakakailang naman to soutin "gusto mo bang ako pa magpasout nyan sayo?" Pilyo nyang tanong napatayo ako "ayoko kaya ko magbihis" dali dali akong pumasok ng banyo baka kase totohanin nya bago ko pa masara ang pinto tumawa sya napangiti nalang ako habang naghuhubad..

*

Napapikit ako ng maramdaman ko ang tubig SA paa ko malamig lumingon ako SA paligid wala ng masyadong Tao hinubad ko ang shirt na pinasout nya kanina habang kumakain kami lumusong ako SA tubig "whooah!" Sambit ko ang lamig ng dagat lumangoy ako ng lumangoy hanggang SA mag sawa ako bakit wala pa sya? Sabe nya may kakausapin Lang sya saglit kaya nauna na ako pero hanggang ngayin wala pa sya aalis na sana ako ng biglang may humawak sa paa ko "aaaaaaaaah!" Sigaw ko pinilit Kong tanggalin ang kamay nya hanggang SA gumapang SA bewang ko "aaaaaaaaaah!!!" Bigla syang lumitaw SA harap ko "leandro? " tumawa sya "yeah it's me" hinampas ko sya SA sobrang inis ko kulang nalang patayin nya ako SA Gulat "Ayoko na babalik na ako cottage!" Hinigpitan nya ang pagkakayakap SA bewang ko SA ilalim ng tubig Hindi ako makagalaw SA ginawa nya "sorry kung nagulat ka " Sambit nya pinatong nya ang ulo nya SA balikat ko "sorry SA lahat" nagtaka ako si leandro ba to? "Sorry kung nasasaktan kita minsan sorry kung bakit nakatali ka sakin ngayo" wala akong masabe totoo ba to o Biro Lang si leandro humihingi ng sorry "OK Lang pinag aaral mo ako kaya pwdeng mong gawin yun" lumuwag ang pagkakayakap nya nagkatitigan kami kahit medyo madilim naaninag ko ang mukha nya napatingin ako SA lips nya hanggang SA unti unting bumaba ang mukha nya naglapat ang labi namin nagresponse ako SA halik nya aaminin ko na namiss ko to kahit ilang linggo kaming di nagkita yumakap ako SA leeg nya dikit na dikit na ang mga katawan namin SA ilalim ng tubig gumapang ang mga kamay nya SA katawan ko bumaba ang halik nya SA leeg ko nilagay naman nya SA bewang nya ang legs ko napayakap ako ng mahigpit SA leeg nya ramdam ko ang init na namumuo SA katawan namin kahit malamig ang dagat bumalik ang halik nya sa labi ko agad naman akong nagresponse dumiin ang halik nya pareho kaming naghabol ng hininga ng maghiwalay ang labi namin nakatitigan kami at sabay na napatawa...

☂Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon