Chapter 12

5 0 0
                                    

Chapter 12

Jannah

"Jannah let's go" hinawakan ni leandro ang kamay ko ngayon na kase ako lalabas ng hospital hindi ako kumilos hanggang ngayon hindi parin ako makapaniwala na buntis ako nagsimulang magtubig ang mata ko.

"Jannah please wag kang umiyak" pinahid nya ang luha ko.

"Leandro natatakot ako" umupo sya sa kama para magkapantay ang mukha namin.

"Wag kang matakot andito ako pananagutan kita" hinalikan nya ang noo ko masaya ako dahil hindi nya ako iiwan pero natatakot sa pwedeng mangyare kay nanay pag nalaman nya to bata pa ako kami ni leandro.

"Haharap ako kina nanay linda ngayon sasamahan kitang harapin sila OK? Tahan na please baka makasama yan sa baby" niyakap ko sya kahit papaano gumaan ang dibdib ko sa sinabe nya.

"Sa mga susunod nalang siguro na araw natin sabihin sa kanya leandro"

"Ikaw ang bahala basta andito lang ako" ngumiti ako.

"Tara na don ka muna sa condo ko para makapag pahinga ka"inalalayan nya akong tumayo palabas ng kwarto ng hospital sana maging maayos ang pagharap namin sa mga magulang namin. ��Chapter 12

Jannah

"Jannah let's go" hinawakan ni leandro ang kamay ko ngayon na kase ako lalabas ng hospital hindi ako kumilos hanggang ngayon hindi parin ako makapaniwala na buntis ako nagsimulang magtubig ang mata ko.

"Jannah please wag kang umiyak" pinahid nya ang luha ko.

"Leandro natatakot ako" umupo sya sa kama para magkapantay ang mukha namin.

"Wag kang matakot andito ako pananagutan kita" hinalikan nya ang noo ko masaya ako dahil hindi nya ako iiwan pero natatakot sa pwedeng mangyare kay nanay pag nalaman nya to bata pa ako kami ni leandro.

"Haharap ako kina nanay linda ngayon sasamahan kitang harapin sila OK? Tahan na please baka makasama yan sa baby" niyakap ko sya kahit papaano gumaan ang dibdib ko sa sinabe nya.

"Sa mga susunod nalang siguro na araw natin sabihin sa kanya leandro"

"Ikaw ang bahala basta andito lang ako" ngumiti ako.

"Tara na don ka muna sa condo ko para makapag pahinga ka"inalalayan nya akong tumayo palabas ng kwarto ng hospital sana maging maayos ang pagharap namin sa mga magulang namin.

*

Hinawakan ni leandro ang kamay ko na nanginginig habang nakaupo kami nasa kusina kami kaharap ang pamilya nagtataka sila kung bakit kailangan namin silang kausapin.

"Nay, tay" naghintay sila sa idudugtong ko parang naputulan ako ng dila hindi ko masabe sa kanila.

"Jannah anak kinakabahan na ako sayo ano ba yun?" Napaiyak na ako.

"Nay,tay buntis po ako" nagulat sila lalo napahawak sa dibdib si nanay.

"Nay!" Agad na kumuha ng tubig si ate kinabahan na ako samantalang tahimik lang si tatay humigpit ang hawak ni leadro sa kamay ko.

"Jannah naman anak! Ang bata mo pa!" Umiiyak na si nanay.

"Sorry nanay sorry"

"Anong balak nyo ngayon? Jusmeyo estudyante palang kayo! Sa tingin nyo ba kayo ng magkaroon ng pamilya?" Hindi kami nakasagot kaya nga ba namin?.

"Ikaw leandro ano ipapakain mo sa mag ina mo? Kaya mo ba silang buhayin?" Si ate jonalyn.

"Magtatrabaho ho ako" sagot nya.

"Sa tingin mo ba may makukuha kang trabaho?"

"Papasok po ako sa kompanya ni daddy magtatrabaho ako hanggang sa makakaya ko hindi ko po sila pababayaan" seryoso ang mukha nya habang nakatingin kay ate.Namayani ang katahimikan wala ni isa ang nagsalita pero binasag yun ni leandro.

"Sa ngayon po gusto ko din pong ipagpaalam si jannah sa inyo gusto ko pong sa bahay na sya tumira" napatingin ako sa kanya.

"Leandro wala yan sa usapan" hindi nya ako pinansin.

"Bakit hindi ba sya pwede dito habang nagbubuntis sya?" Si tatay.

"Hindi naman po sa ganun ayaw ko lang ho syang mapagod pati na rin po kayo nanay please po kung pwede ay pumayag na po kayo" nagakatinginan sila tatay napapikit nalang ako ano bang binabalak nya?

*

Ano bang binabalak mo ha? Papatirahin mo ako sa bahay nyo!?" Sigaw ko kay leandro.

"Hey calm down wag kang sumigaw" nasa parking lot kami ng condo napatingin ang babaeng dumaan sa harap namin.Naiinis ako sa kanya wala sa usapan namin ang tumira ako sa kanila tapos yun pala ang balak nya.

"Tara na para makapagpahinga kana" hahawakan nya sana ang kamay ko ng iwaksi ko nagpatiuna na akong maglakad papunta sa elevator.

"Jannah naman" hindi ko sya pinansin pagpasok ko sa elevator sumiksik ako sa gilid pinindot na ang 10 pagkasara tumabi sya sakin tahimik kami pareho kahit kami lang dalawa sa loob mas lalo akong nainis gusto ko syang kalmutin pero pinigilan ko ang sarili ko.

Pagkarating sa 10th floor nauna pa din akong lumabas nagmadali akong maglakad pagdating sa pinto napatigil ako wala nga pala akong susi.Bakit nga ba ako nandito? Tsk uuwi na nga lang ako naiinis ako sa kanya.hmp.

"San ka pupunta?" Sinamaan ko sya ng tingin.

"Uuwi na ako samin ayaw kitang makasama" pilit Kong inaalis ang kamay nya na nasa braso ko.

"Bitiwan mo nga ako uuwi na ako"

"Jannah naman wag kana mang ganyan "

"Aaahh basta uu- aaahhh leandro ibaba mo nga ako ano ba!" Naglikot ako sa pagkakabuhat nya.

"Leandro ano ba!" Nabuksan nya ang pinto na di man lang nahihirapan agad nya akong pinasok sa kwarto agad nya akong hiniga at dinaganan.

"Leandro hindi-" naputol ang Sasabihin ko ng halikan nya ako hindi ako makapalag dahil hawak nya ang dalawa kong kamay masuyo ang halik nya na para bang humihingi ng paumanhin humiwalay sya sa labi ko umupo sa tabi ko.

"Gusto ko lang masiguro na maayos ka kayo ni baby" hindi sya tumingin sakin umupo ako sa tabi nya.

"Gusto ko din na ako ang mag aalaga sa inyo" tumingin sya sakin.Naiintindahan ko gusto nya lang masiguro ang kaligtasan naming mag ina hinaplos ko ang mukha nya.

"Pero alam mo namang ayaw sakin ng mama mo"hinawakan nya ang kamay ko na humahaplos sa mukha nya.

"Sa ayaw at gusto nya kailangan ka nyang tanggapin lalo na at magkaka apo na sila" ngumiti ako hindi ako kumbinsido sa sinabe nya alam kong sa simulat sapol ayaw sakin ni senyora natatakot ako sa pwedeng mangyare kapag tumira ako sa kanila.Naramdaman ko ang ang paghaplos nya sa puson ko.

"Papayag na si mommy diba baby? Kung di sya papayag malulungkot si daddy" napangiti ako sa sinabe nya hinalikan ko sya sa labi ang cute nya kase.

"Oo na pumapayag na ako" niyakap nya ako ng mahigpit bahala na kung anong pwesdeng mangyare sakin sa pagtira ko sa kanila.

"Leandro"

"Hhmmm?"

"Gusto ko ng ubas" humiwalay sya Sakin.

"Wala tayong stock non hon" napasimangot ako.

"Edi bumili ka"napakamot sya sa ulo.

"Tatawagan ko si phia para sya nalang ang bumili"

"Ayoko.Gusto ko ikaw mismo ang bumili sige na leandro" hinawakan ko ang kamay nya.

"Sige na please ikaw nalang ang bumili gusto ko talaga non" nagpuppy eyes pa ako sa kanya.

"Pero wala kang kasama dito"

"OK lang basta bumili kana non please?"

"Oo na" niyakap ko sya at hinalikan.

"Salamat!" Ngumiti sya bago lumabas ng kwarto hindi ko alam pero bigla nalang akong naglaway ng maisip ko ang ubas sana madami ang bilhin nya. 

☂Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon