Kabanata 3

10.6K 279 19
                                    

KABANATA 3

I purposely tugged my lips downwards and stick gaze on the floor.

"Sir kasi kelangang kelangan ko po ng trabaho. I get fired from my job and my mother is sick... Please sir i badly needed a job."

I heard his harsh exhale so I lifted my face up to glance at him. I bit my lower lips nang mahuling nakatitig sya roon.

Thanks God it was brick red, it looks more seductive that way.

Now that i know your weaknesses, I should use it as my strength.

I almost laugh at my own thoughts. Who would think that this day will come?

"Why don't you enter modeling? I'm sure papasa ka dun, mukhang mamahalin naman ang mga alahas at damit mo pwede mong ibenta yan for your mom's sake," he said in a straight face habang iniiwas ang tingin sa labi ko.

Now I regretted using this diamond stud earing. How stupid of me to go here wearing a Balmain dress. Baka mas magulantang sya kapag nakita ang brand new Benz ko sa labas.

Damn. I must get that job.

Lumapad ang ngiti ko nang makita ang ilang ulit nyang paglunok at pag awang ng kanyang labi habang hindi natatabggal sa akin ang tingin.

Good job, Praia!

"Sige na sir, kahit yaya o bodyguard o cook... Hindi po ako namimili ng trabaho!"

Now I can see amusement in his eyes.

"Your words are opposite from what I see. You look elegant, mahusay kang magdala ng damit, hindi ka nadapa sa mataas mong heels, magaling kang magsalita na para bang isa kang executive," he said and avoided to glance at my lips.

Wrong move for him coz it just landed on my cleavage. It is not that big but I can say it is just right for me. Litaw yun dahil malalim ang neckline ng dress na suot ko. Ngayon lang ako magpapasalamat na dahil sa pagmamadali kanina, nakalimutan ko ang blazer sa kotse ko.

"Hindi po sir, bago kasi ako mag shift sa finance, nag take muna ako ng tourism," I used my hoarse voice.

Ganito ako ka-desperada dahil para to sa mommy ko.

Saka na ako mahihiya, ang kelangan ko munang isipin ay ang trabahong ito.

"Hmm... Interesting. Tutor ang kelangan ko hindi finance officer."

Doon ako naalarma at mabilis na napatuwid ng upo.

"Pwede po akong tutor sir. Nag-aalaga po ako ng mga bata kong pinsan at pamangkin dati!"

Another lie. Halos kaedad ko ang mga pinsan ko at hindi kami close. Isa pa mayayaman din sila, they can all hire bunches of nannies without exerting any effort.

Only child ako kaya anong alam ko sa bata? Bahala na...

"Okay. Now tell me about yourself."

He looked at the wall and gulped. He is tempted. Nakakuyom ang mga palad nya sa I ibabaw ng lamesa at ilang ulit na inayos ang pagkakaupo sa kanyang swivel chair.

"I am Praia Marceliana. My mother tounge is Filipino, my second language is English. Marunong po ako mag French, Italian, German at Japanese. May konti rin po akong alam sa Mandarin pero mas fluent po ako sa Spanish. Kahit anong topic sa biology, chemistry, physics o earth science pwede ko pong pag-aralan. Kakayanin ko rin po ang algebra, trigonometry, pre calculus, basic calculus o kahit mismong calculus. Sir please kunin nyo na po ako..."

That's true, wala naman akong ibang sasabihin kundi yan. During summer vacation, my mom is enrolling me into a language class. Kaya mukha akong nag-aral ng linguistics.

Fire of Seduction (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon