KABANATA 46
SAKIT ng katawan ang unang rumihestro sa utak ko ng bumalik ang aking malay tao. Naging napakahirap na mag-adjust para sa akin na mag adjust sa liwanang dahil pakiramdam ko, ilang araw na hindi nakakita ng matinding liwanang ang mga mata ko.
May benda ang braso ko na sa pagkakatanda ko ay natamaan ng kutsilyo habang nananakit naman ang likod kong tumama sa matigas na pader. My breathing was perfectly fine but my head is not. Sumakit yun at bahagyang kumirot ng sinubukan kong alalahanin ang nangyari.
Inilibot ko ang paningin sa puting kwarto at agad na nakita si mommy na kapapasok lang.
"M-Mom?" mahinang tawag ko sa kanya sa paos na tinig.
Alerto syang lumapit sa akin at agad na sinipat kung may diperensya ba sa akin.
"How are you?"
"I'm fine"
"Lumabas na ang resulta ng CT Scan mo at maayos ang kinalabasan. Wala naman daw internal bleeding or what"
"CT Scan?" takang tanong ko.
Bumuntong hininga sya, naupo malapit sa kama at hinagilap ang kamay ko.
"Nabagsakan ng kung anong bagay ang ulo mo ayon kay Mr. Monteclaro at hindi ka nakaiwas dahil wala ka ng malay ng mabuksan ang pinto"
Kumabog ng malakas ang dibdib ko. Mr. Monteclaro?
"S-Si Zurich?"
"Si Cairo Monteclaro ang nagligtas sayo"
Nakaramdam ako agad ng panlalambot at pagkadismaya dahil doon. Si Cairo pala.
At bakit mo naman na naisip na si Zurich ang darating para iligtas ka? He's not a knight in shining armor and you're certainly not his fucking damsel in distress. It was his brother who saved you.
At kung may kay lang siguro ang isip ko malamang nakataas na yun sa sobrang inis na hindi ko alam kung para kanino ba talaga.
"Hindi nila agad nabuksan ang pinto dahil dinagdagan ni Nieves ang lock noon na sinadya para hindi mabuksan. Natatakot kami na gamitan ng pampasabog o kahit anong pwersa dahil baka malapit ka dun" pagku-kwento nya pa.
Pero wala sa mga yun ang pumasok sa isip ko dahil okupado ako ng sariling pagdaramdam.
"Praia you scared my to death again..."
Napakurap-kurap ako dahil sa sinabing iyon ni mommy.
"Where's manang Nieves?" tanong ko para makaiwas sa labis na pag-iisip.
Tumayo sya imbis na sagutin ako.
"Water you want?"
"Mom..." maagap kong tugon at hinawakan ang braso nya para pigilan sa paglayo
"Wait I'll get you some" aniya at marahang tinanggal ang kamay ko sa braso nya pero hindi naman makatingin ng diretso sa akin.
She's obviously changing the topic.
"Where is she? Please answer me" ulit ko.
Bumuntong hininga sya at ipinikit ng mariin ang mata.
"S-She's dead. The fire suffocated her" aniya at agad na nag-iwas ng tingin.
I know that she's lying kaya tinitigan ko sya ng mabuti para ipaaalam yun sa kanya. Nang sumulyap sya sa akin ay napatunayan ko na tama nga ang hinala ko.
"She stabbed herself and bleed to death while trying to kill you" she finally answered honestly.
"And the hotel? The resort?"
BINABASA MO ANG
Fire of Seduction (Completed)
RomanceSEDUCTION TRILOGY VOLUME I *** Praia was still grieving for her beloved father's death when problems flooded on her and she discovered that her family wasn't perfect as she think it is because her dad has a mistress- Florence. At first she was mad t...