KABANATA 10
"Praia... Join us!" yaya ni Denver ng bumaba ako sa sala para i-check sila.
Agad akong sumulyap kay Zurich pero nagkibit-balikat lang sya sakin kaya tinanggap ko ang inaalok na beer in can ni LA. Hinawakan ko lang yun pero hindi ko naman ininom.
Umupo ako sa isang one seater sofa at tiningnan sila.
Si Cairo pangisi-ngisi na habang tinutungga ang laman ng beer, halatang may tama na, ganon din si LA at Denver. Mukhang si Zurich na lang ang matino.
Itinuloy nila ang naudlot na usapan tungkol sa problema ni LA sa babae.
"Wag mo na kasing isipin yun tol, the more you think, the harder you will fall" ani Cairo.
"Makinig ka kay Mr. Expert kasi alaga yan ng best friend sa advice," nakangising sabat ni Denver.
"Lol wag mong idamay si Horizon dito," sabi ni Cairo at binato ng popcorn si Denver.
"Tigilan nyo nga yan. Wag nyong dagdagan ang problema ni kuya LA mga ugok," saway ni Zurich sa mga ito
"Ang tino mo ah... Palibhasa nandito si Praia," nakangusong pang-aasar ni Cairo.
Akala ko papatulan nya gaya kahapon pero nakangisi lang sya at nagkibit-balikat.
"Wag kang maniwala sa acting nyan, kasi sya ang pinaka gago pagdating sa pagbibigay ng advice," ani LA.
"Tama! Yang si kuya Zurich, siraulo. Mabuti pang hintayin na sumagot ang pader kesa makinig sa kanya!" sang-ayon ni Denver.
"Tumahimik na kayo mga gago, bumalik tayo kay kuya LA!" paalala ni Zurich dahil mukhang nakalimutan na ng mga ito ang problemang dapat pag-usapan.
"Oo nga pala... Ano bang status nyo?" tanong ni Cairo.
"Wala tol, ewan ko" sagot ni LA.
"Naku yan ang problema..."
"Nakakainis eh, parang walang pakealam sakin!"
"Bakit mo pa pino-problema eh wala naman palang pake sayo?"
"Ewan ko!"
"Masama ang tama mo kuya..." sabat ni Zurich sa usapan nina LA at Cairo.
"Anong tama? Hindi pa ko lasing!" depensa ni LA.
Nagpipigil lang ako ng tawa habang nakikinig sa kanila. They were so close with each other na parang magba-barkada lang silang lahat. The way they listen to one another's problem amazed me because even they were joking, they are all really paying attention to it.
"Sinabi ko bang lasing ka? In love ka..."
The whole living room went silent then it was breaked when LA laughed so hard that he couldn't manage to sit properly. Pagulong-gulong sya na parang mop sa sahig.
Hinahanap nya si Alessandriana sa ilalim ng carpet.
"May tama na nga, iuuwi na namin," iiling-iling na sabi ni Denver.
"Kuya tayo... Iuuwi ka na namin," lumapit din si Cairo at tumulong para itayo si LA.
"Uuwi? Naku wag na... Wala naman dun si Alessandriana eh. Driana? Baby asan ka?"
Sa vase, beer, at lamesa nya naman sya naghahanap.
Inakbayan ako ni Zurich habang pinapanood namin ang mga kapatid nya na hindi maintindihan kung saang direksyon sila pupunta. Atras-abante sila habang palapit sa gate dahil pare-pareho na silang medyo tinamaan ng alak.
BINABASA MO ANG
Fire of Seduction (Completed)
RomanceSEDUCTION TRILOGY VOLUME I *** Praia was still grieving for her beloved father's death when problems flooded on her and she discovered that her family wasn't perfect as she think it is because her dad has a mistress- Florence. At first she was mad t...