Kabanata 8

10K 367 59
                                    

KABANATA 8

After we all ate the breakfast I made, pumasok si Zurich sa kwarto nya dahil may 'importante' daw na gagawin samantalang nagyaya si Sydney na mamasyal kaya agad kaming naghanda para hindi kami maabutan ng sobrang init ng araw.

"You're pretty," komento ni Sydney na naghihintay na naman sa labas ng kwarto ko.

She said we won't go swimming so I wore a maroon beach dress.

"Thank you. Ikaw din, you're so cute."

Sinimangutan nya ko.

"You're the one who pick my clothes, of course you will say I'm cute."

I pinched her cheeks.

"Lesson number three, always be kind."

She shrugged.

"I don't know anything about being kind."

"Silly. Of course you do. Lahat ng tao ay mabuti, minsan kelangan lang nilang maalala yun."

She chuckled.

"So all we got to do is go to jail, visit a criminal and tell them 'hey, you are not in a murderer in nature, you are kind'. You think it's effective?"

I rolled my eyes.

"Don't take it literally, I mean it as idiomatic expression."

"Hi girls, may lakad kayo?"

Nakalimutan kong mag katapat lang ang kwarto namin ni Zurich kaya paglabas nya don, kami ni Sydney ang bubungad sa kanya.

"Yes dad, I am planning to show her the whole resort. Since you are too busy to do that," sagot ni Sydney sa isang sarkastikong tono.

Kinalabit ko sya kaya biglang lumambot ang facial expression nya.

"Sorry po..."

Zurich looked at me like I was an alien with three heads, eight legs and five eyes. Hindi sya makapaniwala na nag sorry si Sydney dahil sa isang kalabit ko lang.

Nagkibit-balikat lang ako.

"I will come with you two," he declared when he picked up his lost shocked self.

"Really?" Sydney's eyes lightened "Yes! It's a family day"

I looked at the floor trying not to mind her remarks— 'family day'.

"Here we go..." deklara ni Sydney ng makarating kami sa tapat ng malaking karatula.

It says 'Escape'. Under it was a smaller letters saying 'butterfly sanctuary'.

Pumasok kami at ang una naming nadaanan ay ang mga puno ng agoho na nakahanay ng maayos. Dahil sa malalimig na simoy ng hangin at nakaka relax na huni ng mga ibong sa paligid hindi ko napansin na nalagpasan na namin ang napakaraming mga puno.

Sunod kong nakita ang isang napakalaking garden na puno ng iba't-ibang halaman, bulaklak at puno. My eyes widened when a blue and black winged butterfly went on my shoulder.

"Oh my gosh... She likes you!" Sydney exclaimed na para bang alam nito ang iniisip ng butterfly habang nakatingin doon.

"No wonder... I like her too." Zurich commented.

It made me feel uneasy. Silly, the butterfly fly away but it feels like some of them were stocked in my stomach.

"Your daughter looks adorable," komento ng isang lalaking dumaan sa harap namin.

Fire of Seduction (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon