Kabanata 15

9K 360 7
                                    

KABANATA 15

Itinulak ko agad si Zurich at hindi ko alam kung anong pagpapaliwanag ang gagawin ko kay Sydney.

Her eyes was wide opened with so much innocence, she's also pale white and like me, she looked shocked— like really really shocked.

"Ahhh... Sorry po!" yun lang ang sinabi nya bago nya isinara nag pinto.

Dumistansya agad ako kay Zurich at ibinaba ang tingin ko sa sahig.

"Ahm... L-lalabas na ko."

Mabilis akong lumabas ng silid ar napasandal sa dingding niyon pagkasarang-pagkasara ko ng pinto.

"Hey..."

I nearly got a heart attack when I saw Sydney standing in front of me.

I don't know how to explain what she just saw. Oh my gosh...

"Uh... Syd..."

Fuck it Praia. Just say it. Whatever your explanations are!

Sydney flashed an evil grin at hindi ko alam kung ikakatuwa ko ba yun o mas lalong ikakabahala.

"Welcome to the family, you're my mom now and you can't say no."

That breakfast seems to be the longest meal I have encountered in my whole life. It was so awkward for me because Sydney was strangely quiet while Zurich was grinning the whole time.

Pinili ko na lang na manahimik at gawin ang mga dapat kong gawin. Hanggang maaari ay iniwasan ko na mapatingin o napadikit kay Zurich buong maghapon.

Pero syempre hindi ko rin yun nagawa dahil kelangan kong sumama sa C&M para mag dinner kasama ang parents at mga kapatid nya. Si LA at Denver lang ang nakarating dahil may inaasikaso daw ang iba.

"Kamusta na ang pakiramdam mo Zurich?" Mrs. Syria Monteclaro opened the topic habang naghahapunan kami.

Ibinaba ko ang tingin ko sa sarili kong plato at nakinig na lang sa usapan nila dahil hanggang pwede, ayokong sumali sa kanila.

"Ayos na mama, after a day or two pwede na ulit akong mag trabaho," sagot ni Zurich.

"Magaling ang taga pag-aalaga ma, eh. Hindi ba Praia?"

Muntik na akong mabilaukan nang biglang banggitin ni LA ang pangalan ko.

"H-ha?" I asked, still disoriented.

Ngumisi sakin ng nakakaloko si LA bago nagkibit-balikat.

"Sorry nadulas..."

"Tumigil ka na kuya," saway ni Denver sa kapatid.

"Shut your mouth up LA, let things be the way it should be."

"Yes ma" mabilis na sagot ni LA

"Anyway, maganda ang result nung lakad namin sa Cebu kaya sa susunod, si Cairo at Horizon naman ang isasama ko," ani Zurich.

Napatingin ako sa kanya at nang magtama ang mata namin ay agad akong nagbaba ng tingin dahil hindi ko kayang tingnan sya sa mata.

"Hindi sila pwede kasi may ipinapagawa na si kuya Kiev sa kanila, ako na lang." LA said.

"Bakit tatakasan mo si Alessandriana kuya?"

Now it's Zurich's turn para mang-asar.

"Sinong may sabing tatakasan ko yun? No. Way. Gusto ko lang mag unwind," katwiran ni LA.

Fire of Seduction (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon