Chapter 11: Turn Down
"Okay ka na, Ate Dinnese?"
Hindi ako nagsalita dahil halata naman yata sa itsura ko na hindi ako okay. Koby peered at me worriedly once again before turning on the car engine from his driver seat. I took a deep breathe as I looked outside.
Hindi na nagtanong muli si Koby. Wala rin akong balak sagutin ang mga tanong niya. Nais ko nang magpahinga.
Lantang lanta ako pagbalik ng Mansion. Namataan ko si Mommy na nag tatawanan kasama ang magulang ni Koby nang napadaan ako sa living room ngunit pinili kong umakyat sa aking kuwarto at matulog.
Everything feels heavy, exhausting, and weary. Ni kahit pagbukas ng ilaw sa aking silid ay hindi ko magawa. Itinapon ko na lamang ang katawan ko sa kama at hindi na gumalaw pa.
"You... what? You saw Riyuu?" Avrielle babbled through the laptop screen.
Walang buhay akong tumango sa kanya.
Matapos kong magdrama kanina, agad kong tinawagan si Avrielle at kinuwento sa kanya ang nangyaring tagpuan namin ni Riyuu. Nasa condominium unit siya ni Gelo ngayon, kakagaling lang sa kanyang klase. Thats explain why she's sitting in the room with gray and white curtains.
I know my bestfriend all well, hindi niya taste ang gloomy at shallow colors. She'd rather pick blue shade than boring gray. That's why alam kong nasa ibang lugar siya——in Gelo's room to be exact.
"And it turns out na si Mommy ang may pakana nang lahat ng ito," I puffed and softly rubbed my nose.
"No way, Dinnese!" she gasped. "Ang tadhana na ba ang umaayon sa inyo?"
Ngumuso ako.
"I don't believe in destiny's work, Avi. There are no such a thing like that. Sa pelikula at nobela lang 'yan makikita. Sa totoong buhay, wala."
"Oh, Jesus! Don't be so bitter, bestie. Magkaka-anak na lang yata ako, single ka pa rin!" she rolled her eyes. "Malay mo, ginawa ito ni tita para mapalapit kayo dahil nga iyon ang nakatadhana. Go with the flow na lang!"
"What if may bad side effects itong tagpuan namin?" I croaked.
"What if wala talaga? We don't know!" she paused.
"Avi-"
"Hindi mo nga alam bakit kayo nakikitira riyan sa bahay ng mga Takeo, e. Marami namang hotel diyan? Pero bakit hinirang ng ina mong makitulog kayo sa Mansion nila?"
"Para maka-save ng money? You know, nag-iipon kaya si Mommy upang makabalik kami riyan sa Manila..." pilit ko.
"Duh? Mga palusot mo, Dinnese! Paanong nag-iipon? Sa yaman niyo? Nag-iipon pa si Tita?"
Umiwas ako ng tingin sa screen.
I forgot, hindi pala alam ni Avrielle ang totoong sitwasyon namin. She learned that Daddy died because of chronic disease. I lied to her but that's because of Mommy request. Ayaw kong magsinungaling ngunit ayaw ko ring malagay kami sa kapahamakan.
Isang minutong katahimikan ang humalik sa ulo naming dalawa. Pinaglaruan ko na lamang ang aking buhok habang siya 'y may nginguyang popcorn.
BINABASA MO ANG
Querencia (Takeo Brothers Series #1)
RomantikIt started in her elementary phase when she fell in love with a Japanese boy named Riyuji Takeo. Kagaya ng mga nakikita sa pelikula, naririnig sa radyo at nababasa sa isang nobela tungkol sa pag-ibig, minahal at hinangaan niya ito nang patago. She w...