My love (for the last time),
Ten years...
Ten years of not having you on my side. Ang dami na sana nating nagawa, 'no? Paano kung kinasal na tayo... nagkaanak... nasa iisang bubong lang... It would be the best of all the bests. Hanggang ngayon ay hindi ko pa rin maiwasang isipin ang mga ganyang bagay. Hindi ko pa rin maiwasang manghinayang.
Simula nang iwan mo ako, mas malala pa pala iyon kaysa sa pagkakaroon ng sakit at nasa coma. I almost lost my life for several times, Lu. Iniisip ko noon na baka maisipan niyang bumalik muli kapag patuloy kong saktan ang sarili ko. Baka lang naman mabalitaan niya. Pero puta, Lu, ako pala itong nakikibalita sa mga kaibigan natin. I didn't even know you'll attend Elio's wedding. Glad I came. I've got to see you again that it made me happy. Nahulog na naman ako sa mga patibong ng akala.
Akala ko ang gabing iyon na ang magdudugtong ulit sa atin...
Akala ko kapag sinuyo ulit kita, bumalik ka pa sa akin...
Akala ko kapag inalagaan kita ay malalaman mo at tumakbo ka ulit sa akin...
Akala ko... akala ko makakapag-usap ulit tayo...
Akala ko maaayos pa ang lahat...
But who am I kidding? You were so fucking drunk and it makes me mad! Kaya pinili ko na lang ulit na dumistansiya. Pero 'nong umalis kang walang paalam, bumalik na naman ang mga pagsisisi ko. Sabi ko sa sarili ko, 'tangina! 'yon na ba talaga 'yon?'
So, I followed you in Luxembourg. You thought I didn't know where you're going, huh? But I stayed in the dark. I just watched you from afar. Pangit mang pakinggan pero habang lumilipas ang panahon, habang nakikita ko kung gaano ka na ka-okay, it somehow heals me too. I finally found a way to be whole again.
You were my first love, but I'm wrong for having to think that. It's because first love will always remain as first love, not last love, true love, or greatest love. Ikaw ang unang pag-ibig ko na nagbigay ng buhay sa puso ko na makaramdam ng pagmamahal na siyang naging daan para mahanap ko kung sino talaga ang para sa akin. Kaya salamat, Lu. Habang buhay din akong magpapasalamat kasi nandiyan ka... kasi nakilala kita. Our memories may continue, but my love for you may fade.
I can still feel it. It's still in my heart, Lu. But it feels so distant now because someone covered it up. Hindi ko nga alam kung tama bang sulatan ka pa pero gusto ko lang ding malaman mong ang halaga ng sulat mo sa akin ay kasing halaga ng mga alaalang nabuo natin. This is a way for me to finally put an end to everything. Masyado na akong maraming nasayang na oras at panahon habulin ka lang sa paraang hindi mo pa alam. Ngayon, tuluyan na akong magpapakalalaki sa babaeng papakasalan ko.
May you find the peace you've been looking for. Thank you for everything, Lu. Kahit na nasaan ka man, hindi mawawala ang respeto ko sa 'yo bilang unang babaeng sobra kong minahal.
From your past lover,
Inus
BINABASA MO ANG
The Embers of Hope
RomanceA couple with an illness: one who cries for help to be free from the inner demons, and the other fights for a chance of survival, embarking on a separate life journey against their everlasting love. Regardless of the hardships they continue to face...