01

589 29 4
                                    

Isang malakas na sampal ang bumugad kay Amanda na halos ikinabingi ng kabila niyang tainga. Napaupo agad siya sa sofa at pahawak sa namamaga niyang pisngi.

"Bat ka natagalan sa pag-uwi?! May boyfriend ka na 'ano?!" Sigaw ng kanyang stepfather.

Di na naiyak si Amanda dahil palagi niyang natatamasa ang kamay ng kanyang stepfather.

"May group project lang kaming ginawa sa bahay ng kaklase ko.." Nanginginig na sabi ni Amanda.

Nakita niya ang dalawa niyang kapatid na nakamasid sa kanila. Ang mga ito ay namumugto ang mga mata dahil sa kakaiyak.

"Alam mo bang gutom na gutom na ako?! Bat ka ba kasi iniwan ka ng nanay mo dito? Pabigat ka pang hinayupak ka!" Sigaw niya kay Amanda.

Konting tiis na lang, Amy. Magco-college ka na. Makakalabas ka din... Aniya sa sarili niya.

Tumayo na lang siya upang matapos ang usapan at makapaghapunan na silang lahat.

Namamaga ang kanyang pisngi habang nag-aaral siya sa para sa entrance exam niya sa gusto niyang papasukang University. Malayo ito sa bahay nila kaya kailangan niya rin ng matutuluyan, nagpapatulong siya sa kaibigan niyang si Maureen ng mauupahan kasi sa iisang University lang din ang gusto nila.

Ala-una na ng maaga nakatapos sa pag-aaral si Amanda at napagpasyahang matulog agad.

Ilang minuto pa lang siyang nakaidlip ng maramdaman niyang may gumagapang na mga kamay sa binti niya. Sinawalang-bahala niya yun dahil alam naman niyang hinihipuan na naman siya ng kanyang stepfather.

Masakit sa loob ni Amanda ang nangyayari sa kanya. Alam niyang sa ex boyfriend ng mama niya siya anak at hindi niya fully kadugo ang mga kapatid.

Ang panghaharass, pangbababoy ay pagmumura kinakaya niya araw-araw at iniiyak na lang ito bago pumasok sa Room nila.

Sinalubong agad siya ni Maureen ng pag-aalala.

"Ginagawa na naman niya sa'yo yung mga malalaswa, ano?" Bulong ni Maureen sa kanya.

Maharang tumango si Amanda kasi parang ayaw niyang masikmurang sambitin ang mga katagang 'Binaboy na naman ako ng ama-amahan ko. Sinaktan niya na naman ako..'. Alam niyang palaging nasa tabi niya si Maureen pero nahihiya na siyang palagi na lang may utang na loob dito.

"Aysh! Sa amin ka na lang kaya tumira, Amy?! Naiinis na ako sa ama-amahan mong yan! Gusto ko na siyang isuplong sa pulis.." Aniya.

Umiling si Amanda kay Maureen. Ayaw niyang ma-involve sa problema niya si Maureen kasi masyadong mabait ito para isali pa.

"Anyway, sa Saturday na ang entrance exam. Pupunta ka dapat! Pag di ka nakarating ng 7:30am, sinasabi ko sa'yo isasama ko ang pulis para ipadakip yang halang ang kaluluwa na ama-amahan mo.." Banta ni Maureen.

Ngumisi siya at tumango, "Susubukan kong tumakas at makasam kang makapag-entrance exam.." Ani Amanda na ikinangiti din ng kaibigan niya.

She couldn't ask for more. Si Maureen, ang proteksyon sa mga kapatid niya at ang makapag-aral sa paborito niyang unibersidad upang makatakas sa sakim na ama-amahan niya.

-—

Saturday comes at pahirapan siya sa pagtakas sa kanyang ama-amahan na ngayon ay nakikipag-inuman na naman sa mga barkada niya.

She was wearing simple white tshirt and a rugged jeans na tinirnuhan niya ng flats na binili niya sa Divisoria last Christmas.

Agad siyang pumara ng jeep at sumakay sa loob.

All the faces inside the jeepney stares at her.

"Wow, Koreana.." May bumulong nito.

Di ko na lang pinapansin kasi palagi niya na ring kapapakinggan ang mga ganyang words.

Sabi nila mukha daw siyang koreana dahil sa matangos kong ilong, maliliit na mga mata, mapupulang labi, brown eyes and thick eyelashes.

Medyo maputi siya pero mas maputi pa sakin ang mga Koreana. May dimple din ako sa kaliwang pisngi na namana niya sa Nanay niya.

"Hi Ate, koreana ka po?" Tanong ng isang thirteen years old na batang babae sa kanya.

Ngumiti ako, "Half Korean lang ako, hija.." Tugon ni Amanda dito.

"Grabe, ang ganda niyo po! Mukha kayong artista.." Aniya.

Sinaway siya ng Mama niya dahil ang daldal niya kasi nakikipag-usap siya kay Amanda. Nahihiya na ang Mama niya sa tabas ng dila niya pero di pa rin tumitigil ang bata.

"Kilala mo si Jungkook, ate?" Tanong ng bata sa kanya.

"Oo naman, BTS member siya.." Sagot niya sa bata.

"Opo! Asawa ko yun, e!" Magiliw na sigaw ng bata na ikinatawa ng mga tao doon.

Tumawa din si Amanda.

Nahihiya na ang Ina ng bata sa mga pinagsasabi nito kaya humingi ito ng paumanhin kay Amanda bago lumabas sa dyep dahil stop-over na ng  mga ito.

Ilang kanto din ay lumabas na din si Amanda dahil nasa University na siya.

Pumunta agad siya sa meeting place nila ni Maureen at hinintay ang babaetang yun.

7:25 am pa lang ay nandoon na siya kaya safe ang ama-amahan niya at di ito madadakip ng wala sa oras.

Ilang minuto ay dumating na si Maureen na may kasamang dalawang babae.

"There she is! Mabuti na lang at di ka nalate!" Masayang sigaw ni Maureen na ikinalingon ng mga tao.

"Lower your voice.." Saway nung naka-eye glasses na babae.

"Oh, this is my bestfriend, Amanda and beh, this is my cousins, Valeen and Loureen.." Aniya.

Mahilig sa 'een' ang mga nanay/tatay nila, huh.

"Mukhang timang..." Ani naman ng isa niyang pinsan na si Valeen.

Ngumuso naman si Maureen at tumingin kay Amanda, "Tara na!" Sigaw niya.

"Bat natin kasama mga pinsan mo?" Tanong ni Amanda sa kanya.

"Tourguide at isa sila sa tutulong sa atin makahanap ng apartment na titirhan nating dalawa.." Ani Maureen sa kanya.

"So, pumayag ang Mommy mo na mag-li-live in tayo?" Tanong ni Amanda.

Tumango ito at ngumisi, "Yeah kasi ikaw ang tumanan sakin!" Aniya.

Napangisi na lang ako sa sinabi niya.

Bago kami makapasok sa University ground ay nagsigawan ang mga tao sa loob.

"Waaaaaaaah! Cronuuuuuuuuuuuuus!" Sigaw ng mga tao.

"Oh, pumasok pala si Cronus.." Ani Loureen.

"Cronus?" Sabay na tanong ni Amanda at Maureen dito.

"Isa siya sa owner ng isang Coffee Shop and Bar na malapit dito sa University, nag aaral siya dito nang Business Administration, bali second course niya.." Ani Loureen.

"Beware of him girls, he's a jerk..." Ani din ni Valeen.

Nagkatinginan ang magkaibigan at nagpatuloy na sila sa paglalakad.

Malapit na sila sa entrance ng corridor ng mabunggo si Amanda sa isang lalaki.

"W-Woaa—" Ani Amanda dahil matutumba na siya pero agad siyang naagapan ni Cronus at nahawakan ang bewang niya.

The girls whom she been with gasped. The girls whose follows Cronus gasped.

Ilang metro na lang at magkakabangga ang kanilang labi.




'Shit! Hindi 'to totoo!' Aniya sa kaloob-looban niya.

Greek God Series #3: CronusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon