Hindi na makatingin si Amanda kay Cronus. Hindi na rin siya nakikipag-usap dito. She keeps her distance to Cronus because of that incident.
Never again! Never ka nang iinom, Amanda!!
Ilang buwan na din ang lumipas at dumating na ang December. Matagal na din siyang nag-aaral at nagtratrabaho. She always visiting her siblings at his father's house.
GGH Workers has a Christmas Party held at the Café at may afterparty sa Bar mismo.
His whole bosses will be there except Dionysus. He can't make it.
Napatingin si Amanda sa kanyang red dress na pinili ni Maureen para suotin niya doon sa party.
"Suot mo na! Baka malate ka.." Ani Maureen.
Napatingin si Amanda sa kaibigan niya sabay kuha nito para dalhin papunta sa CR.
She wears it when she go out at the CR.
Her bestfriend stunned, "What the fuck!?! You bitch! Ang ganda mo! Scratch that, you.are.definitely.gorgeous.and.hot!" Maureen shouted.
Namula si Amanda sa complement ng kanyang bestfriend, "Ang lamig sa likod.." Aniya.
"Tiisin mo! Panget kapag maglalagay ka ng jacket.." Maureen spatted.
"Okay.." Ani Amanda sabay tingin ng sarili sa salamin.
Maganda ang pagkakapit ng pulang tela sa kanyang perpektong katawan. She has the coca-cola body that everyone wants to have, even her friend Maureen.
"You look fierce as hell, babe!" Di na mapigilan ni Maureen ang pagiging hysterical sa kagandahan ng kanyang kaibigan.
"A-Ayoko na lang suotin 'to.." Aniya bigla.
"Don't say no! Wear it and come here! Malalate ka na!" Ani Maureen at kinuha na ang mga make ups.
-
"Wow! Ang ganda mo beh!" Sigaw ni Tessie habang pinasadahan ng tingin si Amanda.
Ngumiti si Amanda, "H-Hindi naman.." Aniya.
"Gosh! Hiya 'tong scarlet cocktail dress ko.." Ani Tasha.
"Girls, ang gaganda niyo sa sinuot niyong red dress..." Compliment ni Ron sa kanila.
"Oo nga.." Ani Renz.
"Gwagwapo niyo rin, ano ba kayo!" Ani Tessie.
Napatawa naman sila pero natahimik ng may papunta sa kanila.
"Amanda!" Tawag ni Ares sa kanya.
"Hello, sir.." Bati naman ni Ares dito.
Ngumiti ito, "Nga pala, enjoy lang kayo ha? Bawasan ang stress ngayong araw kasi araw nating lahat 'to.." Ani Ares.
Ngumiti naman sila.
"Yun lang naman sasabihin ko.. I gotta go, may something special number kami sa inyong lahat.." Ani Ares at agad umalis.
"Sana nga walang away na magaganap.." Ani Tessie pagkawala ni Ares sa harapan nila.
"Ipagpray mo, girl!" Ani Tasha.
Nagkwentuhan sila bago nagsimula ang party.
Umakyat si Ares para buksan ang party. Siya kasi ang medyo hindi cold at strikto sa kanila kaya siguro siya ang napiling MC.
"Good Evening to all of you! 6pm na so, evening na 'to. I am here to officially open our Christmas Party! Before that we need to bow down our head and give our soul first to the God who gaves us everything.." Ani Ares.
May pumunta naman sa harapan para magpray. Took some a minutes when the prayer done.
"I know you guys are despirate to eat, but give us this time to entertain you all! Oo, may special number ang mga Amo niyo sa inyo.." Ani Ares.
Nagbulung-bulungan ang lahat na tila nagtataka at ang iba ay kinikilig.
"Ano kaya yun?"
"Parang kikiligin ako neto!"
"Ack baka may liligawan!"
At iba-iba pa ang naririnig ni Amanda pero tumahimik lang si Amanda at hinintay ang SURPRESA ng kanilang mga amo.
Nakita naman nila na ang lima nilang amo ay may hawak na mga intsrumento. Si Poseidon ay may dalang electric guitar, si Ares ay may dalang stick, si Zeus may dalang flute, si Eros naman ay may gitara at si Cronus na ang dala ay microphone.
Seryoso si Cronus na nakatitig sa kanyang mga kaibigan bago sinuyod ang kanyang mga mata.
Nagkatagpo ang mga mata nila at hindi nakaligtas sa mata ni Amanda ang ngisi nito bago ito humiwalay ng titig sa kanya.
"And one, two, three, four.."
Inunahan ito ni Ares ng kanyang drum bago sinundan nina Eros at Poseidon. Si Cronus naman ay nilagay sa mic stand ang kanyang microphone bago seryosong ginawaran ng tingin ang mga tao doon.
Goin' out tonight, changes into something red
Her mother doesn't like that kind of dress
Everything she never had she's showin' off...Seryoso ang bawat bitaw ni Cronus sa linyang 'yon. Nanayo ang mga balahibo ni Amanda sa sobrang ginaw ng boses nito.
Drivin' too fast, moon is breakin' through her hair
She's headin' for somethin' that she won't forget
Havin' no regrets is all that she really wants...Napatingin ito sa kanya. Direkta sa mga mata niya bago bangitin ang susunod na linya.
We're only gettin' older, baby
And I've been thinkin' about it lately
Does it ever drive you crazy
Just how fast the night changes?Everything that you've ever dreamed of
Disappearing when you wake up
But there's nothing to be afraid of
Even when the night changes
It will never change me and you...Napahawak ng mariin si Amanda sa kanyang damit dahil sa intensity ng titig ni Cronus, sa boses at sa umaatikabong puso ni Amanda.
"Shit!" Mahinang mura ni Amanda.
Chasing it tonight, doubts are runnin' 'round her head
He's waitin', hides behind a cigarette
Heart is beatin' loud and she doesn't want it to stop..Movin' too fast, moon is lightin' up her skin
She's fallin', doesn't even know it yet
Havin' no regrets is all that she really wants..We're only gettin' older, baby
And I've been thinkin' about it lately
Does it ever drive you crazy
Just how fast the night changes?
Everything that you've ever dreamed of
Disappearing when you wake up
But there's nothing to be afraid of
Even when the night changes
It will never change me and you..Nagkatagpo ulit ang mga mata nila. Pilit nilalabanan ni Amanda ang panginginig at pagkarupok ng kanyang paa at baka mapaluhod siya.
Goin' out tonight, changes into something red
Her mother doesn't like that kind of dress
Reminds her of the missin' piece of innocence she lost..Umiwas si Amanda at tumungo. Ayaw niya 'to. Ayaw niya ang nararamdaman niya. Nasa kontrata 'to! Nasa kasunduan 'to! Tama na 'to, Amanda.
We're only gettin' older, baby
And I've been thinkin' about it lately
Does it ever drive you crazy
Just how fast the night changes?
Everything that you've ever dreamed of
Disappearing when you wake up
But there's nothing to be afraid of
Even when the night changes
It will never change, baby
It will never change, baby
It will never change me and you...
BINABASA MO ANG
Greek God Series #3: Cronus
RomanceCOMPLETED Cronus Vicentrius Moreille is the moody of the six hunks. When he saw Amanda and her charades in life, will he able to be a shinning armour to the girl who is fragile inside?