Tahimik na tinitigan ni Amanda ang kaibigan niyang si Maureen na mahimbing na natutulog. May luha pa ito sa gilid ng kanyang mata kaya dahan-dahan niyang inabot ang panyo para punasan ito.
Napatingin siya sa kanyang cellphone para tignan kong anong oras na pero nahagip niya ang ilang mensahe at missed calls ni Cronus.
From Cronus:
Hey?
From Cronus:
Hey? Bat ang tagal mong magrespond?
From Cronus:
Are you okay? I'll go there. Wait me in a minute..
From Cronus:
Nandito na ako sa labas..
From Cronus:
Babe?
Napatingin ulit siya kaibigan bago umalis sa harapan nito para kunin ang kanyang jacket. Nagtext naman siya agad dito.
To Cronus:
Babe? Sorry! Kinomfort ko lang kasi si Maureen. May problema siya. Hindi ko agad nabasa text mo.
Ilang segundo ay magrespond ito.
From Cronus:
Come here.. Kanina pa ako dito sa parking lot..
Nagmadali namang sinuot ni Amanda ang sleepers at jacket niya. Dahan dahan niyang isinarado ang pinto habang patakbong pumasok sa elevator at pinindot ang ground floor.
It was midnight, 12am to be exact. Nagmadali siyang pumunta sa kotse ni Cronus ng mahagilap niya ito.
Pumasok siya at agad siyang natigilan ng niyakap agad siya nito.
Mabibigat ang buntong-hininga ni Cronus nang magsalita ito.
"I was about to come inside and just planning if I'll climb or doing some plans just to go at your Apartment..." Anito sabay higpit ng yakap kay Amanda.
"Pinag-alala mo ako.." Dugtong nito.
Kumabog ang dibdib ni Amanda at bigla itong uminit dahil ramdam niya ang pagmamahal ni Cronus.
"O-Okay lang ako.." Pag-a-assure ni Amanda sa kanyang nobyo.
Humiwalay si Cronus sa pagyakap sa kanyang nobya at ngumiti.
It was genuine and beautiful to see. Cronus was the best view for her.
"Babe... I have a surprise for you.." Ani Cronus sabay kuha ng kung ano sa dashboard.
"Can you close your eyes without cheating?" Tanong ni Cronus bigla.
"Oo basta hindi daga ang ibibigay mo sa akin.." Ani Amanda.
"Scared of rats, huh?" Ani Cronus.
"It's not a rat.. Just close your eyes. Trust me.." Ani Cronus.
Pumikit naman si Amanda at never siyang nagcheat. Gusto niyang maramdaman ang surpresa ni Cronus.
"Open.." Ani Cronus.
Dahan-dahang binuksan ni Amanda ang kanyang mata at nabigla siya.
Cronus was holding a red box with a two ring. Hindi lang ito basta bastang singsing. Halatang mamahalin at malayo kinuha.
"C-Cronus..." Ani Amanda sabay tingin dito ng nag-aalinlangan.
Ngumiti si Cronus, "Nope.. It's not a engagement ring, it's a promise ring.....for us. Just to say that we are both sealed as couples..." Ani Cronus.
"H-Halatang mamahalin.." Ani Amanda.
"Mahal pero mas mahal kita.." Ani Cronus.
Kinuha ni Cronus ang isang singsing at kinuha niya rin ang isang kamay ni Amanda.
"I, Cronus Vicentrius Vasquez Moreille, promised to take Amanda Claudine Illustre as my girlfriend and promised not to break her heart even we can't control but I want to do it just to make her happy and also I'll protect her at all costs.." Ani Cronus sabay suot kay Amanda ng singsing.
Hulma ito sa kamay ni Amanda at sakto lang ang pagkagawa. Natignan ni Amanda ng malapitan ang singsing. Isa itong promise ring na may mga diamonds and gold sa gitna parang coated sa buong singsing.
Napatingin siya sa mata ni Cronus bago kinuha ang isang pares at kinuha ang kamay ni Cronus.
"Ako si Amanda Claudine Illustre, pinapangakong mamahalin, aalagaan, at papasayahin si Cronus Vicentrius Moreille bilang nobyo, ipinapangako ko ito hanggang sa kaya namin..." Ani Amanda sabay suot ng singsing kay Cronus.
Napatingin si Amanda sa likod ni Cronus dahil kitang-kita niya ang nagbabagsakang liwanag sa kalangitan.
Nakatitig naman si Cronus sa dalaga na para bang ito na talaga. Ito na talaga ang babaeng hinihintay niya at ang nakalaan sa kanya.
I won't hurt this fragile woman and the one I love...
"Can I kiss you?" Tanong ni Cronus na nakapagpatigil at nakapagpatingin ni Amanda dito.
"H-Huh?" Ani Amanda.
"Do I have a permission to kiss you.....on the lips?" Cronus stated while biting his lips.
Amanda sees the gestures that's why she do the same and slowly nod.
Then.... He saw Cronus slowly leans to her. Her heart beats fast. It was like she was on the race. O hinahabol siya ng aso o kabayo. It was really rollercoasting while their lips inches apart.
Their lips collided. It was foreign and new to the both of them.
It was Amanda's first kiss and it's Cronus' first love kiss. It was all new.
Cronus kissed Amanda slowly, full of gentle.
Hindi gahaman si Amanda sa halik kaya sinasabayan niya ang galaw ni Cronus.
They are kissing while the whole world was at peace. They are both satisfying the kiss that would seal the love they feel toward each other.
Cronus stopped the kiss and kiss Amanda's forehead.
"Jet'aime, mi amore.." Ani Cronus.
"Mahal din kita..." Ani Amanda sabay yakap sa kanyang nobyo.
Mahal na niya si Cronus at pinapatunayan iyon ng halik na kanilang pinagsaluhan kamakailan lang.
Without Cronus my everything wasn't complete. Cronus is one of the missing puzzle that I need to find and now I find. I would treasure and put it in designated area just to solve it.
I love you, Cronus Vicentrius Moreille... always and forever...
—
A/N: when kaya? HAHAHAHAHA.
BINABASA MO ANG
Greek God Series #3: Cronus
RomanceCOMPLETED Cronus Vicentrius Moreille is the moody of the six hunks. When he saw Amanda and her charades in life, will he able to be a shinning armour to the girl who is fragile inside?