23

147 8 0
                                    

Ilang araw namalagi si Maureen sa hospital at mabuti na lang nandito din si Cloud sa amin.

Mas napalagay ako kay Cloud at nalaman ang kinuha niyang kurso sa same university namin. Nag-aaral siya ng Music doon at balak ding lumuwas ng Paris para doon taposin ang pag-aaral, kaso kailangan niya munang taposin yung kurso dito bago mag-masteral sa Paris, France.

"So, settle na kayo girls?" Tanong ni Cloud sa amin ng mailagay na namin ang mga dinala naming damit doon sa hospital.

"Tapos na.." Sagot ko habang nilalagay na sa laundry baskets ang mga lalabhan pa.

"Why would you have dinner here, Cloud? Para mas makapagbonding tayong tatlo, tutal we are all friends!" Ani Maureen.

Ngumiti naman ako at sumang-ayon sa sinabi ni Maureen.

Napaisip si Cloud bago kami tinignan, "Sige ba.. Let's celebrate then.." Aniya sabay ngiti sa amin.

"And also that's our welcome greet to you as our new condo neighbor.." Dugtong ni Maureen.

"Yeah, okay! I am fine with it.. So, punta muna ako sa condo ko para makapaghanda na din.." Ani Cloud at lumabas sa condo namin.

Nakangiti akong nagtatapi ng mga damit ng biglang umupo si Maureen sa kama at mataman akong tinignan. May ngiti din siya sa labi.

"Gusto mo ba si Cloud?" Tanong niya.

Biglang nawala ang ngiti ko, "Huh?" Tanong ko.

Ngumisi siya, "You like him.." Ani Maureen.

Napailing ako, "No.. Masyadong mabait si Cloud for me and also... mahal ko si Cronus even we are separately like this.." Ani ko sabay ayos ng mga damit.

"I don't know the reason behind your break up but I hope na mag-open ka sa akin.." Ani Maureen sabay hawak ng kamay ko.

Kinagat ko ang labi ko sabay buntong-hininga.

"How about you? Anong reason bat ginawa mo yung paglalaslas?" Tanong ko sa kanya.

Ngumiti siya ng mahina, "It's all about my pressure through my acads.." She sincerely said.

"Akala ko si Ares nagtulak sayo na maglaslas.. I am beyond to confront him pero mas mabuti kung makinig muna ako sa side mo.." Ani ko at natawa siya.

"Why do you say so? Bat mo naiisip na kagagawan ni Ares 'to?" Tanong ni Maureen.

"May time kasi na hinanap ka ni Ares sa akin sa school then I thought.... may nangyari sa inyo.." I blush of the thought of it at natawa naman si Maureen.

"No, Ares and I are just friends, bar-hop buddies, nothing more and nothing less.." Ani Maureen.

"Ah, akala ko kayo.." Ani ko at mas nagiging mabuti na din sa pakiramdam na ganun lang sila, ayoko maging version two ko siya.

"Bes, nandito lang ako parati sa iyo.." Ani Maureen.

"Nandito lang din ako para sa iyo.." Sagot ko sa kanya at niyakap siya.

Niyakap niya rin ako pabalik at nag-usap ng mga bagay-bagay habang ginagawa ko ang mga gawain.

The night has come. Nagprepare na kami ng mga gagawin namin sa night dinner naming tatlo. I was planning BBQ party tutal matagal na kaming di nakapagbarbecue ni Maureen at ganun din naman pala si Cloud.

Naggrocery kami kanina para dito at nagse-set up ng cozy party even tatlo lang kami.

Mabuti na lang at malaki ang terrace at salas ng nabili naming condo ni Maureen.

Greek God Series #3: CronusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon