Nagkatitigan sila. Walang kukurap pero....pag natalo siya? Paano?
Paano ko ba talaga mapipigilang hindi mahulog sa taong ito.
Naglalakbay ang isip ni Amanda sa mga ganun habang nakatitig sa mga mata ni Cronus hanggang sa....
beep! beep!
Nagkaiwasan sila at napatingin sa kaibigan ni Amanda na nakamasid sa kanila.
"Uwi na tayo, babe.." Ani Maureen habang nakanguso.
Magulo ang buhok nito na feeling niya ay nagising niya sa pagkakatulog.
"S-Sir, u-uwi na kami.." Ani Amanda sa amo niya.
"Okay.." Ani Cronus.
Nagmadali namang pumasok sa sasakyan si Amanda at marahang kumapit sa kanyang dress.
What was that?
"Mukhang nasira ko ang eye-to-eye challenge, ah?" Tanong ni Maureen habang nakatingin sa napapalpitate niyang kaibigan.
"H-Ha?" Pagmamaang-maangan ni Amanda at bigla itong namula.
"Aysus! In love na nga talaga ang kaibigan ko.." Ani Maureen habang inaayos ang kanyang buhok bago siya magmaneho pauwi sa kanilang apartment.
"Nagising ba kita?" Pagpapawala ni Amanda sa topic.
Ngumisi si Maureen, "Medyo? Pero okay lang.." Ani Maureen at pinihit ang ignition para paandarin ang sasakyan.
"At least I saw what I want to see.." Dugtong niya.
Maureen is always Maureen...
—
Fast forwarded but everything's fine. Always avoiding Cronus and maintaining her work for m
her siblings is all she wanted. All pasts years. Yes, years, because she's in her 3rd year of being an engineering student. Hassle because mga lalaki kaklase niya at tsaka stress dahil pagkatapos ng school ay work ang inaatupag.Nahirapan siyang pigilan ang nararamdaman niya kay Cronus na sa buong taon ay palala ng palala.
Di niya alam ang gagawin pero kailangan ba 'to? Kailangan ba niyang pigilan kahit gusto na niyang sabihin?
Naghahanda na siya para umalis sa GGH kasi maghahating-gabi na. Gagawa pa siya ng blueprint para sa kanilang project for her input sa 1st Semister niya.
Kinuha na niya ang bag niya para sana umalis pero nabigla siya ng higitin siya ng kung sino sa ibang direksyon.
"Tu—Sir?" Nabigla siya ng makita niya kung sino ito.
Mapupungay ang mga mata habang nakatingin sa kanya si Cronus. Makikita mo sa sitwasyon nito na lasing na lasing 'to.
"Sir, okay ka—" Tanong ni Amanda pero nilagay ni Cronus ang index finger nito sa mga labi ni Amanda.
"Why are you avoiding me all this years?" Tila nahihirapan 'to.
Tinanggal ni Amanda ang kamay ng kaniyang amo.
"Sir—" Pinutol na naman siya nito.
"Don't call me Sir.. Call me Cronus, please.." Nagmamakaawang sambit nito.
"P-Pero.." Ani Amanda pero pinutol na naman siya.
"Fuck those rules! Bat ko ba ginawa yun?!" Nafrufrustrate na sabi ni Cronus.
"S-Sir, di ko kayo—" Ani Amanda pero pinutol na naman ulit siya.
"I like you, Amanda! Damn, I like you!" He hissed.
BINABASA MO ANG
Greek God Series #3: Cronus
RomanceCOMPLETED Cronus Vicentrius Moreille is the moody of the six hunks. When he saw Amanda and her charades in life, will he able to be a shinning armour to the girl who is fragile inside?