15

134 8 0
                                    

Our exam ends peacefully as we get out to our exam room. Nakangiti naman ako at tagumpay dahil hindi ako masyadong nagstrustruggle sa pag-aaral, pagtratrabaho at... pag-ibig. My 3Ps.

Naglalakad siya sa corridor ng biglang nagvibrate yung cellphone niya at nakangiti siya ng bumugad ang pangalan ng boyfriend niya.

From: Cronus

How's your exam, baby? Is everything okay?

Nakangiti siyang nagtatype at di alam na may papalapit sa kanya at nabangga siya.

"Ow!" Daing niya sabay tingin naman sa nabangga niya at agad kumunot ang noo niya nang mapagtantong si Ares ito.

"Masakit ba?" Bugad na tanong nito.

"Medyo.... Bat ka pala narito?" Tanong ko.

"Uh.... I just asked if where's your bestfriend’s department?" Tanong niya.

She narrows her eyes to Ares.

"Bakit? Do you hit on her?" Tanong niya kay Ares ng bigla itong umiwas ng tingin sa kanya.

Nabigla siya nung nagsimula nang manligaw si Cronus at simula nung nangyaring pag-aaway nila saglit ay hindi na ako kinukulit pa ni Ares, but....... she remember her bestfriend talks about Ares as if she knows her very well.

And he thought in quickly and glancing to Ares while biting his lips.

Napatingin siya sa mga kasama niya sa exam room na panay tingin at papa-cute kay Ares pero ang tao ay masyado nang nahiya sa tinanong at sinagot niya.

Amanda sigh, "Obvious kayong dalawa pero.... sige, nasa katabing building siya nito... Room HR23L-A" Aniya.

He beams, "Thank you.." Aniya and he walks back.

She smiles at the thought that Maureen saw her destiny already too...

Nasa labas ako habang naghihintay kay Cronus. Sabi kasi niya sa text kanina na kukunin niya si Amanda galing sa opisina niya sa Moreille Group of Company.

While she waiting to his boyfriend. She scrolls at her facebook account when she spotted something.

It was a cute kitten under the benches of the waiting shed she occupies.

"Hello, little kitty.." Bati niya dito sabay hawak sa ulo nito.

Nagustuhan naman ng pusa ito at mas lalong ididiin ang sarili sa kamay niya. Napangiti siya.

The kitten loves her already even she was just raking her fingers at it's fur.

"You like that kitten?" Ani Cronus na di ko alam na dumating na pala.

"Hey.." Ani ko sabay tayo. Tinignan niya ako at ngumiti.

"You want that cat?" He asked again.

Tumingin ulit ako sa pusa at nakatingin din ito sa aming dalawa.

"Yeah... Kawawa siya at wala siyang bahay na tutulugan man lang.." Ani ko sabay upo ulit at kinuha ko.

"We can keep her or...um him? I don't know what his/her gender are but we can keep that cat.." He said while beaming at me.

"Really?" Ani ko sabay tingin sa maselan na parte ng pusa para malaman ang kasarian at nang makita ko ay napangiti ako.

"A boy... This cat is a boy..." Ani ko sabay himas ng balahibo at kitang kita ko na nagustuhan ito ng pusa.

"Okay... So, can we go to the car now?" Tanong ni Cronus sa kanya at tumango naman siya.

Habang nasa loob na sila ng mismong sasakyan nito ay naisip niya na pangalanan ang pusa at napangiti siya.

"Keanu.." Banggit niya.

Napatingin naman sa kanya ang nobyo niya.

"Keanu?" Tanong nito sa kanya at tumango naman siya.

Kumunot ang noo ni Cronus sabay titig sa kanyang nobya na masayang hinihimas ang pusang nakuha.

"I want him to have name, and I wanted to name him Keanu..." Aniya sabay ngiti sa nobyo niya.

Tumingin naman saglit ang kanyang nobyo at ngumiti din.

A long silence along while they are driving at Amanda's condo.

Binasag naman ni Cronus ang katahimikan at bumuntong-hininga.

"Love.. I have something to tell you.." Ani Cronus.

Lumingon sa kanya si Amanda, "Ano yun?" Tanong niya.

"My Mom has finally arrived here and she wanted to meet you.." Ani Cronus.

She gasped, "Hala, seryoso? Patay! Anong susuotin ko? Wala pa akong sweldo.." Aniya habang nagpapanic.

"Love, just wear anything... I don't care.." Ani Cronus at ngumiti sa kanya.

"Hindi ba sopistikada yung Mommy mo?" Tanong niya.

"She is, but I don't fall in love for monetary and inheritance.. I fall in love with the actions and characteristics and that characteristics I see into you.." Ani Cronus sa kanya na nakapagpamula ng pisngi niya.

Napaiwas siya, "S-Sige.." Aniya.

Pero mag-iisip pa rin siya ng paraan para may maisuot na maganda pag nagkita na sila ng Mommy niya. She wants to look decent there.

Greek God Series #3: CronusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon