11

152 10 0
                                    

Agad dinala nina Amanda at Cronus si Troy sa hospital. Sinabihan niya naman ang kapitbahay na nakakita sa insidente na tawagan ang Mama niya at sabihing sinugod sa hoapital si Troy.

Hindi matapos tapos ang iyak ni Amanda at ang pagpapatahan ni Cronus dito.

"P-Paano pag namatay si Troy?" Hikbi ni Amanda.

"He will be okay.." Pagpapasigurado ni Cronus dito.

"Sinasabi ko na nga ba! Pahamak ka talagang bata ka!"

Napatingin sina Cronus at Amanda sa nanay nito na halos umusok sa galit.

"Pag may nangyari sa anak ko, hinding hindi kita mapapatawad!"  Sigaw nito sa kanya.

Parang pinompyang ang puso ni Amanda sa mga naririnig at nakikita niya.

Yung Inang nag alaga at nagmamahal sa kanya. Nagbago na ito at masama na ang ugali sa kanya.

"Ma, h-hindi na po kita kilala..." Wika ni Amanda.

Biglang nagbago ang emosyon nito pero panandalian lang ito.

"Umalis ka na..." Mahinang wika nito.

"H-Hindi ko—" Pagpipigil ni Amanda.

"UMALIS KA NA!!" SIgaw nito sa kanya.

Parang dinurog ang puso niya pero bigla silang napatingin sa kakalabas na doktor sa kwarto kung saan ang ER.

"Are you all Troy's family?" Tanong ng doktor.

"O-Opo.. Nanay ako ng bata.." Kinakabahang sabi ni Lourdes.

Inayos ng doktor ang kanyang eyeglass at nakita ni Amanda sa mata nito ang masamang balita na lalabas sa bibig nito.

"Misis, Troy didn't make it... I'm sorry..." Ani ng Doktor na halos ikinabasag ng puso ni Amanda at Lourdes.

"I need to go.. I need to check other patients..." pagpapaalam ng Doktor sa mag-ina.

Tahimik namang nagdadalamhati si Cronus sa kanilang dalawa.

"Sabi na ey! kasalanan mo 'to.." Sigaw ni Lourdes kay Amanda.

Tinurio turo ni Lourdes si Amanda at halos gusto niyang sabunutan ang Anak.

"Umalis ka na! Hindi ka na parte ng pamilyang to! Bunalik ka na sa tatay mo! Waf na wag ka ng babalik sa buhay namin! Maliwanag?!" Sigaw ni Lourdes at galit na galit ang pinukol na tingin nito sa anak niya.

Umiiyak lang si Amanda.

"M-Ma.." Basag ang boses ni Amanda at gusto ng lumuhod sa panlulumo.

"Wag na wag mo na rin akong tatawaging Mama... Wala kang kwenta!" Sigaw nito sa kanya.

Parang nawalan ng puso si Amanda at halos hindi makahinga sa naririnig niya.

"Let's go..." Ani Cronus at agad inakay ang wala ng buhay kung akalain si Amanda.

"And Misis, I know wala akong karapatang sabihin ito pero as what I see you are a heartless and loath Mom that I see in this world... I would feel sorry for you because you hurt a good daughter just to blame all your fault as a mother to them.." Ani Cronus at tinalikuran nila si Lourdes na halos hindi makahinga sa sakit habang tinignan ang nanghihina niyang anak.

Sorry, Amanda anak.. Kailangan ko 'tong gawin..

"Thank you sa paghatid..." Ani Amanda at matamlay na ngumiti kay Cronus.

"I don't want to see you like this, Amy.." Cronus muttered.

"Sorry at nadamay ka sa problema namin..." Ani Amanda.

"No, you don't need to.." Cronus stated and held her hand.

"I want to protect you while seeing how fragile you are... It kills me Amanda.." Dugtong ni Cronus.

Nagsituluan ulit ang luha ni Amanda dahil bumabaluk ang masaiit na salita na binibitwana ng nanay niya.

Cronus hugged her so tight. He want to ease Amanda's pain in her heart right now.

"I want to protect you at all cost, forever..." Cronus stated as what she saw her a while ago.

"Just be with me... Can you be?" Tanong ni Cronus.

Dramatic night but I want Cronus know the answer so that we can call ourselves mine...

"Y-Yes... I will be your girlfriend in this day started..." Ani Amanda na nakapagpalaki ng mata ni Cronus.

"Y-You sure?" Tanong ni Cronus.

Amanda smiles and nod.

"Yes and I'm sure of this.." Ani Amanda.

"Yes!!!!" Sugaw ni Akansa at lumabas ng kotse niya para sumuntok-subtok sa hangin.

Natatawa namang bumaba si Amanda para tignan si Cronus na masayang masaya.

His happiness is all she wanted too. Gusto niyang makita si Cronus na nakangiti parati hindi yung busangot na Cronus na nakilala niya 2 years ago.

Amanda couldn't ask for more as long as she sees Cronus smiles, laugh and everything. it was her luckycharm and happiness too.

"Aba! Bat ginanyan ka na ni Tita?!" Galit na galit si Maureen sa naririnig niya sa bibig ng kanyang kaibigan.

"Ewan ko.." Kibit balikat na sahi ni Amanda habang kumakain sila ng hapunan.

"Don't tell me nabrain wash siya ng gagong yun!" Ani Maureen.

"Siguro.." Ani Amanda.

"Shit ka talaga Franco! Kaya gigil na gigil ako sa mga Franco lalo na yung nasa ML nung tinuruan ako ni A—" Ani Maureen at natigilan siya sa sasabihin niya.

"Sino nagturo sayo ng ML?" Tanong ni Amanda.

"Si Al! Yung kaklase ko sa Law and Taxation..." Ani Maureen at natahimik.

"Okay.." Kibit baalikat ni Amanda sa kaibigan.

Naweweirdohan na din siya minsan sa ikinikilos ni Maureen dahil nag-iba na ito, masyado na din itong blooming dahil siguro nakikita na niyang nagmamake up ito?

Kung may nagpapatibok na ng puso ng kanyang kaibigan ay masaya siya para dito kasi atleast may buhay na ito para sa pag-ibig. Hindi ba niya susupiryahan ito sa pagmamahal na ibabahagi nito sa ibang tao. So, dapat kailangan na din niyang iparaya ang kaibigan.

Kasi kung tutuosin ay may boyfriend na siya at....amo pa niya.

Ting!

Napatingin si Amanda sa cellphone niya and speaking at her boyfriend. Si Cronus ang nagmensahe sa kanya.

Cronus Vicentrius Moreille
online now

you need to sleep early.
you are crying so hard
his day. I love you.

I love you too..

Napahawak siya ng mahigpit sa cellphone niya at napangiti. Grabe ka talaga, Cronus.

A/N:
itchaprank! update muna tayo HAHAHAHAHA!

Greek God Series #3: CronusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon