Chapter 7
Kahit medyo alanganin si Lockey sa nararamdaman niya sa pagsama kay Simon dito sa CAPES. Habang patungo sa office na tinutukoy ng mga ito ay agad niyang naalala ang babaeng na-meet niya no'ng dumalaw siya sa puntod ng magulang niya.
"Do you guys know something about this?" Inilabas ni Lockey ang organization card na may tatak ng CAPES. Mula sa wallet niya ay pinakita niya sa dalawang kasamahan niya iyon.
"Ah!" Mabilis na usal ni Malcolm. "Let me guess, this is where you started getting curious about CAPES and looked for us, right?"
Tumango naman ito bilang pagsang-ayon sa pahayag ni Malcolm.
"Good thing she found you right away," ani Simon.
"Yes! Yes, yes! A woman came up to me handing me over this card. She basically knew my and I feel like my whole life as well. I don't know her. Nalingat lang din ako no'ng puntong 'yon saka pagbalik ko ng tingin sa kanya, para bang bula na lang na naglaho. I think she has a super speed."
Nagkatinginan sina Simon at Malcolm nang banggitin iyon ng bagong salta.
"Well, she doesn't have a super speed," pagkaklaro ni Simon. "She has an ability to be visible—even her clothing and whatever she touches, she can make it disappear. We call her the ghost since she's the goat."
Natawa naman si Malcolm sa sinabi ng kaibigan. "I agree! But we shouldn't be talking about her right now... she might be just around lurking."
Napatigil naman ito at mabilis na napatingin sa paligid. Nang makita ng dalawa ang inakto niya ay tinawanan lamang siya ng mga ito. Inakbayan ni Simon si Lockey.
"Don't worry, she mostly doesn't hang around this area. She works relatively in quiet places that's why you won't be seeing her often around. And she's old so I guess that's one of the reasons for it."
Saglit lamang ay natigil sa paglalakad ang tatlo nang mapansin nila ang picture frame na nakasabit sa dingding at bigla itong gumalaw. Malcom and Simon looked at each other so shocked so they immediately ran away leaving Lockey confused and terrified. Sumunod na lang din naman ito sa direksyong tinakbuhan ng dalawa at hindi kalaunan ay narating nila ang office na tinutukoy nila.
Hinabol naman ni Lockey ang kanyang hininga habang ngingising nakatingin ang dalawa sa kanya.
"Why would you do that to me?" Lockey questioned.
"Did you see the picture frame moves?" Malcolm asked, but I slowly shook my head because I have no idea of what he was talking about. "That could be Melinda."
"Oh, Melinda's her name?" Lockey queried. But the two guys didn't confirm it, but Malcolm blurted it out when Melinda doesn't want to be known by their new recruits.
Siniko naman ni Malcolm si Simon. "Ano naman ngayon? He'll be part of CAPES so?"
"She doesn't like to be called by her name," Simon reminded him. Napatakip na lamang ng bibig si Malcolm nang ma-realize niya rin iyon. "Yup. You screwed up big time."
"At least I get to know her name," singit ni Lockey. "I wasn't able to get to know her when we first met."
"Trust me, she—" Pinigilan na ni Simon na magsalita pa si Malcolm.
Saglit lang din naman ay may narinig silang isang tunog ng alarm. Hinanap naman ni Lockey kung saan nanggaling ang beep sound na iyon kaya nang ituro ni Simon ang pinto sa tapat nila ay nanlaki na lamang ang mata nito
The door moves inward creating a way to get inside the room. Manghang-mangha naman si Lockey. Sa buong buhay niya, hindi pa siya nakakikita no'n. If Keith was here to see what he's seeing today, he would be so ecstatic.
BINABASA MO ANG
Capes 1: Charge
FantasyCapes Series 1 In a world where mankind was born with superhuman abilities, in Summit City, they were called an abomination-the people who don't belong to live as normal as they can be. So, here's Lockey, who was about to change the course of everyt...