Chapter 6
Lockey seemed surprised when he found himself in front of an unfamiliar building. He haven't seen it before and he was still pretty shocked hearing those words from someone else who just popped inside their home and brought him to this place out of nowhere.
"How can you do this?" Lockey questioned the man with a gift of teleportation. "Why they weren't getting you caught?"
"Why would they do that?" Simon countered. "I'm not an abomination. I'm not the person who should be put in cages or whatever. I'm not the bad guy here, Lockey. Trust me."
Napataas na lamang ang kilay ni Lockey. "How can I trust a man like you? You just showed up and told me something about your thing. You could be lying right now. And if you are, don't let me be one of your casualties. Spare me, please."
Sa seryosong tugon ni Lockey ay bigla na lamang siyang tinawanan ni Simon. Mas naguluhan ang binata sa binigay na reaksyo nito. Normal lamang naman sa kanya ang maghinala at mabuo ang ilang haka-haka sa isipan niya. If he has to put something on his mind, iyon ang hindi dapat magtiwala.
He's not forgetting what happened to his best friend.
Nang huminahon si Simon ay umayos na rin ito nang kanyang pagkatatayo. Inabot nito ang balikat niya at itinuro ang emblem na unang babati bago makapasok sa loob. Nakasabit ito sa pinto. May limang letrang naka-ukit dito at ito ang salitang CAPES. Sa paligid no'n ay makikita ang ilang simbolo ng agila at leon.
"This is CAPES. If you think I'm lying to you, you should have a second thought about that. In where we are right now is a very disclosed place. Sabihin na lang natin... hindi siya nakikita ng karaniwang mga tao. Only those who get to be here are those who can potentially save the world—well, I was exaggerating. Not the whole world, but someone who can make a difference and you have it in you."
Bakas pa rin naman kay Lockey ang pag-aalinlangan. Ang inaalala niya lang ngayon ay kung paano siya makauuwi. Tiyak na magtataka ang kanyang tita kapag naabutang wala siya roon.
"I'm sorry, I know I have responsibilities, but I don't belong here. I am not like you. I don't have any superpowers to fight against your enemies. I-teleport mo na lang ulit ako pabalik sa bahay at hindi ko sasabihin sa iba iyong tungkol sa building niyo. As if alam ko kung nasaan tayo ngayon."
"I can promise to get you home bago pa nilang malaman na wala ka sa bahay niyo. But please give us a chance. Saglit lang. Mabilis lang talaga 'to."
Napabuntonghininga si Lockey. Hindi niya alam kung anong isasagot at tama ba itong gagawin niya. Sa puntong ito, ano nga bang kailangan niyang patunayan? Panigurado, hindi rin niya kakayaning makipagsabayan sa mga taong may kakaibang abilidad.
"So, what do you think, Mister Chapmann? Would you give us a chance?"
Bumagsak ang balikat niya saka siya tumago. "Sige na. Hindi mo rin naman siguro ako ibabalik sa bahay hangga't hindi ako pumapayag sa sinasabi mo. But before we get inside, I need to tell na walang assurance na sasali ako sa inyo o kung ano man."
"Hm." He scoffed, rubbing his chin with his finger. "So, why are you looking for answers who killed your best friend?"
Bahagyang nanlaki ang mata ni lockey sa sinabi nito. "Teka, paano mo nalaman 'yon?"
Napangisi si Simon. "Well, we've got resources here and you know, a lot of things that normal people don't have. We know you wanted to take revenge on your best friend and we can help you with that. If that is you give us a chance to do the same thing for us."
Napakunot ng noo si Lockey. Sa puntong ito ay nagiging interesado na para sa kanya ang kanilang usapan.
"Ano ba ang kailangan kong gawin? Saka isa pa, uuliti ko lang, hindi niyo ako katulad. Wala akong superpower. I'm just a normal kid so why would you bother getting me than the others?"
BINABASA MO ANG
Capes 1: Charge
FantasíaCapes Series 1 In a world where mankind was born with superhuman abilities, in Summit City, they were called an abomination-the people who don't belong to live as normal as they can be. So, here's Lockey, who was about to change the course of everyt...