Chapter 4

4 2 0
                                    

Mona texted me that they will fetch me so I hurriedly did all my chores.

“Ava, diba may gagawin kayong project ng mga kaklase mo? Bakit di ka pa bihis?” tanong ni manang habang nagwawalis ako sa bakuran.

“Tinatapos ko lang po itong trabaho ko, manang.” Sagot ko habang binibilisan ang ginagawa.

“Susmaryosep kang bata ka! Akin na yan at itutuloy ko na.”

“Naku, sigurado po kayo, manang?”

“Oo naman iha. Sige na, maligo kana para hindi ka mahuli.”

“Maraming salamat talaga, manang. Sige po.” Paalam ko habang tumatakbong papanhik sa loob ng bahay.

Nagmamadali akong nag-ayos ng aking sarili. I wore a yellow floral sleeveless dress which is above the knee and a white sandals.

I don’t have much money to buy new clothes kaya nagpapasalamat ako dahil nadala ko ang mga natirang damit ko mula sa maynila.

Gamit ang sasakyan nina Dexter ay sinundo nila ako sa bahay.

“So beautiful.”  Mona complimented when she saw me.

“Gorgeous!” segunda ni Isaac.

“Mga bolero.” Wika ko habang pumapasok sa loob ng sasakyan.

I am all smile but deep inside, I am nervous. Nervous that I would have to see him in their own house.

They were all so loud and excited inside the car, except for me. When I saw that we’ve already entered their land, my heartbeat doubled.

Ilang minuto pa ang lumipas bago ko nasilayan ang kanilang mansiyon. Talagang napakalawak ng kanilang lupain. Sigurado akong wala pa sa kalahati itong nakikita ng mga mata ko.

Nang lumabas kami ng sasakyan ay napansin kong kami na lang ang kulang. Everyone really seem so excited, huh?

“Oh, there. You’re all complete. Let’s start.” Utos ni Mrs. Agustin. Siya namang paglabas ng isang magandang babae. She gracefully walked towards us with a smile on her face. I can’t take my eyes off her. She’s so beautiful. She’s an epitome of beauty.

Lumapit siya kay Mrs. Agustin at bumeso. “Hi! Good morning! I am Dana Brigida Cervantes. I hope you’ll enjoy your visit in our humble home. You can ask our housemaids if you need anything.” She smiled genuinely.

Wala ni isa sa amin ang nagsalita. Our eyes are glued at her beautiful face. She smiled at our reaction.

“Manang, please guide them.” Utos niya sa isang katulong sa gilid niya. “ Please, come tita. I have something to talk to you.” Wika niya kay Mrs. Agustin.

Nalaman kong pamangkin pala ni Mrs. Agustin si Mrs. Cervantes that’s why we had an easy access to their mansion.

We followed their helper after we were shortly briefed by Mrs. Agustin. Pagpasok namin sa loob ng bahay ay namangha agad kami sa disenyo nito. Living room pa lang ang nakikita namin but I can say that the whole mansion is exceptionally beautiful.

Itong mga kaklase ko naman parang hindi project ang ipinunta kundi parang mga turista lang na namamasyal.

Pagkatapos naming ikutin ang buong mansion nila ay talagang napagod kami dahil sa lawak nito. Tapos na kami at naglilibot-libot na lang kami sa labas ng mansiyon nila.

I thank heavens because I didn’t see Adam today. He must be out, huh?

“Oh, look. Yummy!” halos mangisay na si Cynthia samantalang ang ibang kaklase kong babae ay nagtitilian na. I curiously glanced at what they are looking. Then I saw him. The man I’ve been silently praying that I won’t see today.

Chasing Admon DamienTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon