Habang nagkaklase ay hindi ko maiwasang isipin ang mga sinabi ni Adam kanina. Matatapos na ang huling subject at wala akong naintindihan. I’m nervous na baka totohanin niya ang sinabi niya kanina. I already said yes to Vaughn. Habang tumatagal ay mas lalo akong naguguluhan sa mga inaakto niya. I’ve already asked him if he likes me but I didn’t get an answer from him. Kung hindi pala niya ako gusto, bakit niya ginagawa ang lahat ng ito? I’m not a charity case! I don’t need his help. I told him to stop but he didn’t listen to me.
Palabas na ako sa room namin ngayon at mas lalo akong kinakabahan. Talagang sinadya kong magpahuli. Tumayo lang ako nang wala ng tao sa loob ng room at hallway. I’m afraid someone will see us. He has a girlfriend for god’s sake. Ano na lang ang sasabihin ng makakakita sa amin? That I am his mistress? No way!
I am walking slowly at the peaceful corridors, thanking heavens that no one’s around. That he isn’t around. Nagbuntong-hininga ako para pakawalan ang kabang nararamdaman.
“Ang tagal mo.” Muntik na akong atakehin sa puso nang makarinig ako ng nagsalita sa likuran ko. Bumaling ako sa likod only to be shocked to see Adam approaching me. Halos lumuwa ang mga mata ko pagkakita sa kanya.
“A-anong ginagawa mo dito?” why is it always my introduction? We’re always in this kind of situation.
“Ihahatid na kita.”
I rolled my eyes. Here we go again. Nagsasawa na ako sa ganitong eksena. When will he stop? He acts like a possessive boyfriend!
I sighed so defeated. I know I’ll never win over him. Tumango lang ako at nauna nang naglakad sa kanya. Hindi din naman siya nagsalita pa. We headed to the parking lot. Nasa likod ko lang siya, hinahayaan akong mauna. Hearing his footsteps behind me ay lumalakas ang tibok ng puso ko. I stopped when I was already beside his car. Pinatunog niya ang kanyang sasakyan at dali-dali na akong pumasok sa loob, hindi na hinintay na pagbuksan niya ako. Pumasok na siya sa loob at nagsimulang patakbuhin ang sasakyan.
I still can’t believe he will take me home, again. After how many times of arguing with him, he still won. My problem now is Vaughn. What will I tell him tomorrow? He might be waiting for me. Damn you, Adam. I know you’ll only bring destruction to me and will mess up my life. I knew it! I have already warned myself.
“Sino iyong kasama mong nag-lunch kanina?” he tried to open a conversation. His voice is calm.
I glanced at him briefly then back to the road. His eyes are glued on the road, too.
“He’ s Vaughn. He’s my cousin’s friend.”
“Is he new here?” he asked.
“Ah, yes.”
“Kaya pala ngayon ko lang siya nakita.” Tumango lang ako habang nakatutok ang mga mata sa daan. Pagkatapos ng usapang iyon ay hindi na ulit kami nag-usap pa. Kagaya ng palagi niyang ginagawa kapag hinahatid ako, inihinto niya ang sasakyan sa tabi ng akasya.
I badly needed to know why he’s doing all these. Sabihin niya ng paulit-ulit ako pero kailangan kong malaman kung gusto niya ba ako o hindi. Kasi, bakit mo naman gagawin ang mga ito sa kaibigan mo lang, diba? I understand that it is also needed sometimes, but hell, all the time? I doubt it.
I’ve decided to ask him again. I needed the truth. I wanted some clarifications. If he tell me that he cares for me and I’m just his friend, katulad ng gusto ko, papahintuin ko siya sa pagsundo at hatid sa akin. Lalo na sa pakikialam sa buhay ko. And if he tell me that he likes me, then I’ll reject him. Simple.
I turned my body to face him. He must’ve sensed that I’m not going yet so he stopped the engine and faced me.
“Tell me Adam, why are you doing all these? Are you doing this because you think I’m a charity case? Or.. you like me?” my heart is beating so fast. Hindi ko alam kung saan nanggaling itong tapang ko. But deep down inside, para na akong mahihimatay.
BINABASA MO ANG
Chasing Admon Damien
RomanceAva is a simple architecture student but has a very difficult life. Her father died of heart attack and her mother abandoned her. Her aunt Celestine took her in but made her life a living hell. Her life changed when she met Adam. Adam came from a ve...