Kabanata 15

139 13 1
                                    

BERRIES

ISANG linggo. Isang linggo na ang lumipas simula nang makarating sila sa Faegika. Isang linggo na ring tinitiis nina Aryl at Aster ang walang tigil na panunukso niya sa dalawa.

Pabalik na si Lis sa Cell habang dala-dala ang kaniyang binili. Ginamit niya ang Meo (Rise's currency) na sinuweldo ni Cortez sa kanila kahapon.

It was late in the afternoon when he arrived. Walang tao sa sala kaya naman hinanap niya kung nasaan ang dalawa. Hindi na siya magtataka kung wala si Cortez dahil palagi naman talagang wala ito. Iniwan niya muna ang binili sa ibabaw ng kama bago nagtungo sa kusina.

"Ako na r'yan."

Mabilis pa sa alas kuwatrong napaatras siya at nagtago sa isa sa mga pader na naghihiwalay sa kusina at salas upang 'di maisturbo ang dalawa. Dahan-dahan niyang sinilip kung anong ginagawa nina Aster at Aryl.

"It's okay. I can manage."

Aryl was trying to help Aster in cleaning the dishes.

Palihim siyang napangiti. Nakatalikod si Aryl sa anggulo kung nasaan siya habang si Aster naman ay nakatagilid at naghuhugas ng pinagkainan nila kanina. Oh, how he was so tempted to push Aryl into his butler. Subalit baka masira ang eksena kaya manonood na lang siya.

"Hindi ko alam na marunong ka pa lang maghugas ng pinggan," sabi ni Aryl.

"Am I not supposed to know how?" sagot naman ni Aster.

"Well, your master doesn't seem to know about house chores. Kaya I assume na baka hindi ka rin marunong."

"We are not of the same quality," sagot naman nito dahilan para matawa si Aryl.

Napanganga naman siya habang nakikinig sa dalawa.

'How could they backstab me!'

Siya na nga 'tong tinulungan silang mapalapit sa isa't isa tapos ito pa ang matatangap niya? Mga walang utang na loob, hindi man lang binigyang importansiya ang mga ginawa niya.

'That's not what you should say to your master, Aster.' Ang lakas pa nitong pagbantaan ang sinumang mangbastos sa kaniya tapos ganito rin pala ang bibitiwan nitong mga salita. Well, hindi naman sa 'di siya makapaniwala. Kahit palaging kalmado itong kaibigan niya, alam niya namang nagpipigil lang itong murahin siya sa mukha.

"Are you a dragon, too?"

Tumigil muna ito sa paghuhugas at nilingon si Aryl. "Yes."

"Anong klaseng dragon?"

"I'm a Sun dragon."

She nodded. "Si Lis, ano siya?"

"He's . . ." He trailed off. Binalik nito ang tingin sa mga plato na pinapatuyo na. "He can talk to the plants and make them grow faster."

"So, ano nga siya?"

"The most beautiful flower." Pasok niya sa usapan ng dalawa at naglakad na parang siya ang pinakamagandang nilalang sa balat ng lupa.

Nginitian niya ang dalawa na nagulat sa biglaang pagsulpot niya. "Kayo ha, sa dami-dami ng puwede niyong pag-usapan, ako pa talaga." Napunta ang tingin niya kay Aster at pinaningkitan ito. "You better run 5000 laps later."

"Why?" Kumunot naman ang noo nito.

Hindi niya sinagot ang tanong nito at nagsalita ulit. "Come to the living room after you two are done with the dishes. We'll have a meeting."

Naunawaan ni Aster ang nais niyang iparating at tumango. Si Aryl naman, napataas ang kilay. Hindi niya nga pala ito nasabihan.

"We're going to get some information about the Shadows," sabi niya sapat na para maliwanagan sa pagpupulong na sinasabi niya.

The Dissolving FlowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon