Kabanata 27

119 10 2
                                    

THE GAME OF TRUTH

"ARE you a fae?" Lis looked at the man who was standing with confidence, still flashing a smile on his face.

"I'm Lucas, the hottest Desert Fae at your service!" masiglang sagot nito.

His eyebrow arched when Lucas did the Mythrian greeting. How did he know about it? The placement of his hands and arms were all perfect as if he had been waiting for this day to come.

"How did you know about that?"

Imbes na sagutin ang tanong ay ngumiti lang ito sa kanya. "Why don't you come with me instead? Your friends are waiting for you."

Pumasok naman sa isip niya sina Violet, Aster at Aryl kaya mabilis siyang sumunod kay Lucas na naglakad na palabas.

Ang init na naramdaman niya ay mas dumoble pa dahil wala ng bubong ang tumatakip sa kanyang ulo. Pero kahit na nasa isang disyerto sila, nakakapagtaka ang matataba at malusog na mga halaman sa labas. Kahit saan siya lumingon may mga halamang nakatanim. May mga maliliit din na mga bahay na gawa sa kawayan na nakahilira sa daraanan nila.

How did this happen? Sa pagkakaalala niya kagabi, wala siyang nakitang halaman pero may nasagap siya. Ito ba ang mga iyon?

Nakasunod lang siya kay Lucas. Hula niya isang Desert Fae ang sumugod sa kanila kagabi.

Pumasok sila sa isa sa mga buhay. Ang pinagkaiba lang nito sa mga bahay na nakita niya kanina ay ang sukat at laki. May tatlo itong silid at sa salas naroroon ang tatlo niyang kasama. Walang kahit anong upuan at sahig lang na gawa rin sa kawayan.

"Hibi!" Kaagad na tumakbo papalapit sa kaniya si Violet at niyakap siya nang mahigpit ngunit agad ding napabitiw nang mapagtanto na wala siyang kahit anong saplot pang-itaas. "Ay, s-sorry."

Namumula ang pisngi nito at hindi makatingin sa kaniya nang diretso.

"Oh! The twisted chief is up!" bati ng isang Desert Fae na nakaupo sa sahig katabi ni Aster.

Mapaglaro ang mga ngiting binitiwan nito.

Naglakad na pabalik si Violet sa direksyon nina Aster at Aryl kaya sumunod naman siya at umupo rin. May dalang pamaypay si Aryl, si Violet naman dumikit kay Aryl upang masali siya sa pagpaypay nito. Aster, on the other hand, looked unbothered.

Perks of being a Sun Dragon.

"I'm Hon, the owner of this house," pakilala ng lalaking may mapaglarong ngiti at inilahad ang kamay. "Nice to meet you, twisted chief."

"Stop calling me that," sita niya pero nakipagkamay pa rin. "My name is Lisianthus."

"Why do you keep calling him like that? Kanina ka pa," nagtatakang tanong ni Violet habang nakakrus ang mga braso.

"Right. He's clearly insulting master," Aster seconded with looks of contempt running through his eyes.

Kaagad na pinigilan ni Lis ang kaniyang butler bago pa ito magpaulan ng mga spell sa Desert Fae na kaharap nila.

"Whoa! Calm down there, Mister Butler." Hon grinned. He brushed his white-shoulder length hair with his hand. "You are on our turf."

"Is this still the Desert Region?" tanong niya.

"Yes." Sinenyasahan nito si Lucas dahilan para pumasok ito sa isang silid. Pagbalik may dala na itong maliit na lamesa at nilagay ito sa pagitan nila.

"Papaano? Wala naman 'to kagabi, ah?"

"We'll tell you soon enough." He clasped his hand on the table. Pinasadahan sila nito nang makahulugang mga tingin. "If you all will play a game with me."

The Dissolving FlowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon