A NEW COMPANION
MARIRINIG sa buong lugar ang kanilang mga pagkamangha nang may hilahin si Shio na isang bilog na pinto na kakulay ng lupa. Nang bumukas ito, isang hagdanan ang sumalubong sa kanila.
"Pasok kayo." Naunang bumaba si Shio. Sumunod naman kaagad sila. Sa bawat hagdan na nalalampasan nila ay ang unti-unti ring pagdilim ng paligid. Hindi niya mawari kung may hangganan ba ito. The air grew thinner, making him hold Shio's coat. He wanted to call Sephtis, but the human in front of him suddenly stopped walking.
"We're here." May kung anong bagay na pinindot si Shio sa dingding na naging dahilan ng pag-ilaw ng paligid.
A slow gasp ran across his mouth as he saw the steel bars pinned on each corner; the sement brushed the walls. Sa pader ay may nakakabit na litrato ni Shio mula pagkabata hanggang sa paglaki. Kasama nito ang mga magulang sa litrato noong bata pa siya. Maraming mga kakaibang kagamitan din na hindi niya magawang maipaliwanag.
"Upo po kayo roon." Turo nito sa kulay abo na sofa kaya naupo naman sila.
Pumasok ito sa isang silid at paglabas ay may dala na itong mga damit.
"Ito isuot niyo." Binigay ni Shio iyon isa-isa sa kanila.
Isang puting polo at itim na pantalon ang binigay nito kay Sephtis. Kay Violet at Aryl ay dress na hanggang tuhod lang ang haba. Habang ang kaniya ay 'di niya maipaliwanag. Isang pantalon at . . .
"Ano 'to?" Tinaas niya ang puti at makapal na damit pang-itaas. Malambot ang tela nito at ang sleeve ay malaki at mahaba. Para itong maliit na bersyon ng kanilang cloak.
"Hoodie po 'yan," sagot ni Shio. "Ganyan mga sinusuot namin lalo na ngayong malamig at maulan. Kung 'yang mga kasuotan niyo ibabalandara niyo 'pag lumabas kayo, nako! Goodbye Rise agad kayo."
"Thank you," sagot naman niya.
Nagpasalamat din ang tatlo. Ang dalawang babae ay pumasok sa silid na tinuro ni Shio para makapagbihis. Si Shio ay nagpuntang kusina. Sila naman dalawa ni Sephtis ay nagpalit na rin.
"This is surprisingly comforting," komento niya habang niyayakap ang sarili dahil sa lambot ng tela.
Muli siyang naupo nang makita si Shio na may dala-dalang tray ng pagkain.
"Ano 'yan?" Turo niya sa may pabilog at mukhang malambot na bagay na kulay brown. Sa gitna nito ay may gulay at karneng nakapaloob.
"Burger." Tinuro nito ang karne. "Ito patty tawag dito."
"Oh, I don't eat meat."
"Me too," saad ni Aster.
"Then you can have these instead." Binigay nito sa kanila ang tig-iisang bowl. Kaagad na nagningning ang mga mata ni Lis nang makita kung ano ang nasa loob.
'Vege Sal!'
"Thanks, Shio," nakangiti niyang sabi at kaagad na nilantakan ito.
"Walang anuman," sagot din nito na nakangiti.
Lumabas na ang dalawang babae at sinaluhan silang kumain.
"So, what's your purpose on coming here except visiting this place?" diretsong tanong ni Shio na nakapandekuwatro at nakaupo sa upuan na gumagalaw.
Nasa harapan nila ito. Isang mesa na gawa sa glass ang namamagitan sa kanila.
"We have the same goal," sagot niya.
"Whoa! Really? You wanted to abolish the treaty, too?" Napapalakpak pa ito habang umikot-ikot gamit ang upuan.
What kind of chair is that? He thought, triggering his curiosity.
BINABASA MO ANG
The Dissolving Flower
AdventureLisianthus Hibius Crimson, a S-gene, wishes to abolish the treaty that prevents them from communicating with other creatures living in the same country. It's on the day of his coronation that he almost achieve the first step of his dream, but it com...