A DIFFERENT TIMELINE PART 2
SUBALIT ang mga kasiyahang iyon ay hindi nagtagal. Mabilis na umusad ang mga pangyayari hanggang sa dumating ang araw kung saan sinugod sila ng mga Z-gene. Dahil may mga pagbabago, akala niya'y mababago rin ang kahihinatnan ni Cross subalit hindi. Kasama niya si Violet habang nangyayari ang laban. Nandoon si Violet at isa sa naging saksi ng kanIyang pagkatalo pati na ang pagkawala ni Cross.
Katulad ng dati, gumamit siya ng extreme spell upang iligtas ang Faegika sa epekto ng self-destruction spell ni Cross.
He experienced it once again, including the pain of losing his friend.
Naranasan niya muli kung gaano niya sinisi ang sarili sa pagkawala ni Cross. Kung gaano natakpan ang boses ng kaniyang pagtangis sa ilalim ng ulan at kung paano niya gustong saktan ang sarili sa pagiging mahina.
Violet offered to absorb his emotion, but he refused. Even though it was painful, he wanted to carry the burden until he dies. Kahit sa ganiyang paraan man lang, madadamayan niya ang sakit at pagsisisi na naramdaman ng kaibigan habang tinatapos nito ang sariling buhay.
Time moved fast and they were already heading to the Desert Region. Lis felt nauseous as he thought of experiencing once again the event. Kahit alam niyang wala siyang magagawa, pinilit niyang kontrolin ang sariling katawan, baka sakaling may mabago siya. Baka sakaling kaya niyang ibahin ang mangyayari. Baka sakaling hindi niya maipapakita rito ang nakakasuklam niyang itsura.
Pero hindi.
Muli siyang gumamit ng extreme spell—ang Transformation Spell. Lumabas ang kaniyang dragon na si Witheria.
He expected a similar conversation but this time, it became different.
"Lis, my son. You are finally here."
Nalilito si Lis kung siya ba ang kinakausap nito o ang katawan ng Lis kung saan siya nakakulong.
"You've come so far so let's not waste this chance. Let's make this right this time."
"What do you mean?" he asked.
His eyes almost formed into a circle when Witheria replied. His dragon could hear him.
"You will remember. The fact that you are here, you will remember everything, Lis. So, take me to where I should be. Until then, I shall wait for you."
The conversation with Witheria kept him thinking. Sumagi sa isipan niya ang isa niyang extreme spell dahilan para magkaroon siya ng ideya sa nais nitong iparating subalit may kulang pa. Isa pang bagay ang kailangan niyang malaman upang tuluyang makonekta ang lahat. Isang bagay na magiging susi sa lahat.
"Lis, will you marry me?"
The scene with him and Violet in the terrace happened, but instead of rejecting the woman, he said yes.
"Wait for me until I reach my ambition. And I will make sure to make you my wife."
"I will always be here."
The words from Violet made him feel terrified. Masaya ang Lis na kausap ni Violet ngayon pero siya na nasa loob ay hindi. Kinakabahan siya.
Lalo siyang nabahala dahil nakarating na sila sa H-district. Dito niya makikilala si Shio, ang una niyang kaibigan na tao.
Napatingala siya sa taas ng pader ng H-district. Wala itong pinagkaiba no'ng unang beses niyang nakita ang tarangkahan.
"Huh? Who are you?"
Nabaling ang kaniyang tingin sa kanan. Mabilis na kumunot ang kaniyang noo nang makita ang isang lalaking kasingtangkad niya at makisig ang katawan. May suot itong salamin at laboratory coat. Sobrang itim ang maalon nitong buhok ngunit ang mukha nito ay may bahid na ng katandaan.
BINABASA MO ANG
The Dissolving Flower
AdventureLisianthus Hibius Crimson, a S-gene, wishes to abolish the treaty that prevents them from communicating with other creatures living in the same country. It's on the day of his coronation that he almost achieve the first step of his dream, but it com...