Kabanata 42

108 7 0
                                    

A DIFFERENT TIMELINE PART 1

"MASTER, wake up."

Inalis ni Lis ang mga kamay na marahang tinatapik ang kaniyang braso. Umaalingawngaw sa kaniyang tainga ang boses ng kaniyang maid. Nagtalukbong siya sa kumot at hindi ito pinansin.

"Master, it's time for your bath."

"Mamaya na, Ami. Inaantok pa ako—" Napahinto siya sa pagsasalita at mabilis na napabukas ang mga mata. Inalis niya ang kumot at inilibot ang tingin sa buong paligid.

He was in his room.

"What . . ."

"Your bath is ready, master."

Tiningnan niya ang babae na humihikab at nakatayo sa kaniyang gilid. Kaagad na nagsalubong ang kaniyang mga kilay dahil isang batang babae ang nakatayo sa tabi niya.

"Ami, since when did you become a child again?" he asked but the girl just looked at him, as if he didn't hear him.

The girl gestured her hand for Lisianthus to get out of bed. Nakapagtataka dahil kusang tumayo ang kaniyang katawan na para bang may sarili itong pag-iisip. Sa pagkakaalala niya, wala namang manipulation ability si Ami.

Anong nangyayari?

Wala siyang nagawa kundi magtungo sa bathroom at maligo. Pagkatapos niyang magbihis at makita ang sarili sa salamin, doon lang siya natauhan. Napaigtad siya subalit ang kaniyang katawan ay nanatiling walang reaksyon.

Hindi ito sumusunod sa kaniya at para bang may sarili itong utak.

He was trapped inside the body of his little self.

The Lis he saw in the mirror was a kid. He resembled him in everything except for his hair. It was all painted with pastel pink, and he couldn't find any traces of lavender.

He wanted to touch his hair, but the kid Lis didn't move his hand. He was not following him. May sarili itong isip, salita, at buhay. Pati ang mga pangyayari ay hindi niya hawak. Nanonood lang siya habang nasa loob ng katawan. Paanong napunta siya rito?

He heard a knock from the door, so his little self turned.

"Come in," said the kid Lis. Whatever the kid says, he also says. But whatever words he tried to say, he couldn't voice it out. Walang nakaririnig sa mga salita niya bukod sa kaniya.

Bumukas ito at halos bumagsak ang kanyang puso nang makita ang kaniyang kaibigan. "Cross . . ."

The kid Cross greeted him with a punch on his face that the kid Lis easily stopped.

"Good morning, you ugly piss of shit!" bati nito at nakipagsuntukan.

Dahil nasa loob siya ng batang si Lis na abalang makipagrambulan kay Cross, naramdaman niya ang mainit nitong kamao na tumatama sa kaniyang mukha. Pilit niyang iniisip kung kailan ito nangyari dahil pamilyar ito sa kaniya.

"Ito talaga ang ireregalo mo sa birthday ko?" the body he was caged in asked.

Right! It was his 15th birthday. Sa pagkakaalala niya, magkakaroon ng selebrasyon mamayang gabi para ipagdiwang ang kaniyang kaarawan.

'Bakit ako bumalik sa nakaraan?'

While he was in the middle of trying to figure out what was happening, the surrounding suddenly turned into a blur, as if it was spinning, fast enough to make him feel dizzy, but slow enough to allow him watched how his life unfolded. A series of familiar events flashed before his eyes as he experienced how his body grew from a kid into a fine adult.

The Dissolving FlowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon