Kabanata 46

142 9 2
                                    

THE CHIEFTESS

LUMABAS sila sa loob ng Nebula. Saktong paglabas nila ay ang pagyanig din ng kanilang tinatapakang buhangin dahil sa isang malaking pagsabog.

Napatingin sila sa direksyon ng pagsabog.

Umuusok ang capital.

"Pa," tawag niya sa kaniyang ama.

His father nodded and flew to the direction of the capital. Sumunod naman kaagad sila. Inalalayan siya ni Violet dahil hirap na rin siyang lumipad.

"Paano naman ako?" Napababa siya ng tingin at nakita si Shio na naiwan sa baba.

Bahagya siyang natawa at sinenyasahan si Sephtis na kargahin si Shio.

Mabilis nilang narating ang capital ng Mythria. Umuusok ang kanilang mansiyon, nangangahulugang nanggaling doon ang pagsabog. Nagkakagulo na ang ibang S-genes at nakita niya na rin ang kaniyang ina na nag-aapoy na ang buong katawan.

Galing mismo ang pagsabog kay Reora. Kaharap nito ang pigura na iminolda sa mukha at tindig ng ama, pati ang attribute ay gayang-gaya rin.

"Damn clone." Dinamayan ng ama ni Lis ang asawa at sabay nilang nilabanan ang clone. The three had opposing and destructive powers. His mother a fire dragon while his father held the element of water, causing the sky to be into a grumbling chaos.

Sila naman, kasama ng mga experimented, bumaba sila sa harden ng mga Santan na nasa harapan lang ng mansiyon.

"Asshole! How dare you copy my husband's face!" Umalingawngaw ang boses ng kaniyang ina. Ang nagliliyab na apoy nito sa buong katawan ay dumoble pa at lumaki. Kahit bandang hapon na at padilim na ang paligid, nagmukha pa rin itong tanghali dahil sa kaniyang ina.

Reora summoned two disastrous fireballs from the sky, red and blue. The enemy was ready to defend her attack, but Lis' father sipped every bit of the water he used as a shield. As his mother released the attack, it swallowed whole the clone, including their mansion.

His father protected them with his spell from the impact. He couldn't clearly see because of the water, but he knew very well that nothing were left and everything had turned into ashes.

Kasabay ng pagkawala ng Water Barrier ang pagbaba rin ng kaniyang ama at ina. Habang naglalakad papalapit sa kanila, sinapok ni Reora ang ulo ng kaniyang ama at binigyan ng sermon.

"Sorry na—"

"Manahimik ka! Kung ayaw mong prituhin ko 'yang bibig mo!"

"Master!" Napalingon siya sa kaniyang kanan nang may lumapit sa kaniyang mga S-gene.

It was his maids. Masaya siyang makita sila ulit.

Naiiyak ang mga itong nakatingin sa kaniyang kondisyon ngunit ngumiti lang siya. He patted their head to give them assurance.

"Nagalusan lang ako. I'm fine." Naupo siya sa lupa habang ang isang kamay ay nakahawak pa rin kay Violet.

"Who are they?" tanong nito.

"They are my maids. Rai, Ami, and Pepper," sagot niya kay Violet.

"Bakit ka nagsinungaling sa akin, master? Alam mo bang pinagalitan ako ng chieftess dahil hinayaan kitang umalis?" reklamo ni Ami habang nakakrus ang mga braso.

He chuckled and looked at her apologetically. "Sorry."

"Allow us to heal you, master," Rai said.

Tumango naman siya. Inumpisahan nilang gamutin ang kaniyang mga paso sa katawan. Rai, cast a Reverse Spell, similar to his, to remove the scar on his body and face.

The Dissolving FlowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon