Kabanata 26

121 9 0
                                    

HOTTEST KIND

PAPALAPIT nang papalapit, palaki rin nang palaki ang bundok sa kanilang tanawin. They reached the Drit Town with ease, where the end of the mainland lies. Next to it lies their destination before H-district.

The Desert Region.

"Nandoon sila." Turo ni Violet sa paanan ng bundok.

Nakatingala sina Aster at Aryl sa kanila. Aryl's forehead creased, but Aster's remained bored, though deep inside, he was curious as well as to why he was carrying another companion.

Sinenyasahan niya ang dalawa na lumipad na at sumunod sa kanila. Sumunod naman kaagad ang mga ito. Pinantayan ng dalawa ang kanilang lipad at sabay nilang sinisid ang tuktok ng bundok.

"Can you fly?" tanong niya kay Violet na karga-karga pa rin niya.

Tumango ang babae. "Oo pero ayoko. Kargahin mo lang ako."

"Ikaw 'di ba 'yong pumunta sa shop namin kahapon?" singit ni Aryl. Binagalan nito ang paglipad upang bigyan ng sulyap si Violet.

"Oo. Hi! I'm Violet, the mayor's daughter," masiglang pakilala ni Violet habang kumakaway pa. Sinasapawan ng hunos ng hangin ang boses nito.

Kaagad na napalaki ang mga mata ni Aryl at halos mabasag ang kaniyang tainga sa lakas ng sigaw nito. "Ano? I-ikaw ang a-anak ni Mayor Cortez?"

Napatawa naman si Violet. "Yes! Correct! Ako nga. The one and only!"

"Violet, throw your bag to that man," singit niya sa usapan at tinuro si Aster na nasa kaliwang bahagi, katabi lang ni Aryl.

Ginawa naman ng babae ang utos niya at namangha pa ito nang mawala na parang bola ang bag matapos itong ibato.

"What just happened?" Nakatingin ito kay Aster ngunit ang isang kamay ay abalang pisilin ang kaniyang pisngi.

"It's his spell. We call it the Invisible File," taas-noo niyang paliwanag. Of all of Aster's spells, the Invisible File was his favorite. "He's my butler, by the way. His name is Aster."

Lumingon si Aster sa direksyon nila at bahagyang yumuko. "Pleasure to meet you, Miss Violet."

"Hello, Aster!" bati nito pero agad ding napakunot ang noo nang may maisip. Tiningnan siya nito. "You have a butler?"

Tumango siya. "I came from—"

Napatigil siya sa pagsasalita nang biglang magsalita si Aryl.

"Hoy, Lisianthus! Bakit dala-dala mo ang anak ni Mayor? Huwag mong sabihing dinekwat mo siya?" Bakas sa mga mata nito ang pagkataranta.

"Do I look like someone who would do that?" sagot niya at umiling. "She came with us voluntarily, okay?"

"Bakit?"

"Long story short, I was imprisoned in the tower, and I wanted to escape," paliwanag ni Violet.

Dahan-dahan namang tumango si Aryl bilang sagot pero nagtatanong pa rin ang mukha nito.

"We're almost there," sabi niya habang nakatingin sa taas dahilan upang maputol ang usapan. Binilisan pa nila ang paglipad sa taas.

Nang makatungtong sa ibabaw, may binulong si Violet sa kaniya.

"Does your butler like that woman?"

"It's obvious, isn't it?" bulong niya rin pabalik.

Tumango si Violet. "Uh-huh. Ilang beses ko nakitang sumusulyap kay Miss Black Magician."

Mahina siyang napatawa bago binaba ang babae.

Madilim ang buong paligid ngunit klarong-klaro pa rin ang lawak ng Desert Region. Nagmistulang isang lugar na walang hangganan ang disyerto dahil walang kahit anong puno ang makikita at purong kapatagan lang.

The Dissolving FlowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon