ENCOUNTER
THE humans that checked on them had left. Magsasalita na sana si Lis pero naunahan siya ni Shio.
"We need to move fast. Dapat makapasok na tayo sa room kung saan naroroon ang mga experimented bago pa mawala ang bisa ng cloak," Shio reminded them. "The third checkpoint is the building of the council itself. Once the cloak loses its effect, you will be detected, and everyone will be notified. In short . . ." he paused and glanced at them. "We're committing a suicide."
Napalunok naman siya.
Nanguna si Shio sa paglalakad. May tatlong daanan sa kanilang harapan. Bawat sulok ay gawa sa metal na kagaya sa undergound ni Shio. Naglalaman ito ng mga butas at sa loob n'yon ay mga ilalaw.
"By the way, bakit hindi nakakapasok ang tubig sa loob?" tanong niya.
"It's because of the Elemental Dragon, Lubismin, if I could recall it right. She's one of the S-genes who helped build this council long ago."
Mabilis na napatingin si Lis at Aster sa isa't isa. Another information not known to him.
Hindi na siya sumagot pa at tahimik na sumunod sa lalaki. Mabilis ang kanilang paglakad. Sa bawat pasilyo na dinadaanan nila, may nakakasalubong silang mga guwardiya. Kapag binabati sila nito ay ginagaya lang din nila ang sinasabi ni Shio.
Habang patuloy sa paglalakad, napahawak si Violet sa kaniyang braso.
"Are you okay?" bulong niya.
Lumiko sila sa isang maliit na pasilyo. Madilim at tahimik at tanging mga yabag lang nila ang maririnig.
"I might see my father," sagot nito.
"Wait." Napatigil silang lahat nang biglang magsalita si Aryl. "I can feel a familiar energy here." Nilapat nito ang mga kamay sa pader. "Katulad ito sa kapatid ko."
"Because they are held captive there," sagot ni Shio.
Lumapit ito sa direksyon ni Aryl at nilapat din ang kamay. Ilang saglit pa ay umilaw ang parteng hinawakan nito. Bahagyang yumanig ang paligid at nagbago ang hugis ng pader. Gumuhit ang puting ilaw (na nagmumula sa pader) ng mga linya hanggang sa makabuo ito ng hugis ng isang pinto. Ilang saglit pa ay bigla itong gumalaw patagilid hanggang sa lumikha ng lagusan.
Sinenyasahan sila ni Shio na sumunod kaya pumasok na sila. May hagdanan sa loob. Mabilis nila itong inakyat at nang makatungtong sa ibabaw, napako sila sa kinatutuyuan.
"Oh spells . . ." he muttered. Hindi kayang humakbang ng isa niyang paa.
Malawak ang kuwarto subalit hindi niya maalis ang mga tingin sa malalaking bilog na gawa sa glass. Sa loob n'yon ay mga tubig na kumukulo at mga itim na parang mga lubid na nakakonekta sa nilalang na nasa loob.
"We are finally here. The room for the experimented," Shio said.
"Are they still alive?" Nanginginig ang mga paa niyang lumapit sa isa sa mga bilog. May lalaking walang malay sa loob. Nararamdaman niya ang maliit na enerhiya ng isang S-gene.
"Yes. The genes inside the circles are almost ready to be turned as a new being." Naglakad ito palayo sa kaniya at nagtungo kay Aryl. "Find your sister. Quick."
Siya naman ay nanatiling nakatingin sa mga bilog.
Napahigpit ang hawak niya sa glass nang bigla na lang naging malabo ang kaniyang bisyon. May pumapalit na mga imahe, hinihila ang kaniyang sariling mawalan ng malay kaya napailing siya upang alisin ito.
'Damn. What the hell is happening to me?'
Kahit anong pilit niyang alisin ito, lalo lang itong lumala. Pakiramdam niya'y nagiging totoo ang mga imahe. Ginugulo nito ang kaniyang reyalidad. Hindi niya mawari kung totoo pa ba ang nasa harapan niya o gawa-gawa lang ng kaniyang isipan. Umiikot ito sa kaniyang isipan, nadodoble, nagpabalik-balik at minsa'y nagtutugma dahilan para lalo siyang malito. Bakit pakiramdam niya'y nanggaling na siya rito? Bakit parang alam na niya ang tungkol sa lugar na ito?
BINABASA MO ANG
The Dissolving Flower
AdventureLisianthus Hibius Crimson, a S-gene, wishes to abolish the treaty that prevents them from communicating with other creatures living in the same country. It's on the day of his coronation that he almost achieve the first step of his dream, but it com...