A DIFFERENT TIMELINE PART 3
"PAPA!" Mabilis niyang tinungo ang direksyon ng ama.
Tatanggalin na niya sana ang mga kadena gamit ang kaniyang Dagger ngunit pinigilan siya nito. "Leave! Leave me! What are you even doing here? Leave now!"
"But I can't leave you looking like this." Nanginig ang kaniyang boses, hindi niya kayang pagmasdan ang situwasyon nito.
"He's coming!" sigaw nito. Ang mga mata nitong puno ng pag-aalala ay nakatuon sa kaniya. "Please, leave!"
"Who—"
A loud bang barged the door from behind, making him looked back.
A man wearing weird glasses greeted him with a grin. May halong puti ang iilang hibla ng itim nitong buhok at klaro rin ang kulubot sa mukha. He clothed his body with a laboratory coat like Shio, but he had something on his wrist; a handcuff like a prisoner but without the chains to connect the two.
Lis grimaced as he sensed a familiar yet undescribable feeling coming from the handcuffs.
"Oh, wow. Hindi ko na pala kailangang pumunta ng Mythria para makita ka," the guy said, looking at him as if he had been waiting for him.
"Lis, leave now!" his father yelled.
But before he could do so, the man charged at his direction. He was caught off guard when the man's feet float, smoke coming out below his shoes. Sinangga niya ang mabigat na suntok nito gamit ang kaniyang braso.
"Lis!" Violet shouted, releasing her bandages, she coiled it to the man's body. Pero wala pang isang segundo ay mabilis na nawala na parang bula ang nakapulupot na benda.
Sabay silang natigilan.
"What did you do?" Mariin niyang hinawakan ang braso nito.
The man smirked. "Why would I tell you?"
Tumalon siya at buong puwersang sinipa ang dibdib nito. Tumilapon ito palayo pero imbes na bumangga sa pader, napigil nito ang sarili na para bang may hangin na sumuporta sa likuran nito. He bounced off like a ball from the wall, preventing him from getting any damage.
"Be careful. That thing on his hand is his armor. It is protecting him. It's an anti-spell, Lis," his father said behind him. "Katulad ito sa nakakadena sa 'kin pero mas matibay ang nasa kaniya kaya walang spell ang umeepekto."
"Aw, ang boring mo talaga. Ba't mo naman sinabi? Spoiler tuloy." Tinaas nito hanggang dibdib ang kanang kamay, nakatuon ang kamao sa direksyon niya. Biglang umilaw ang posas at sumunod n'yon ang paglabas ng kakaibang mga bala.
"Barrier Spell!" Sinubukan niyang protektahan ang sarili pero nabutas ang kaniyang barrier. Tumagos ang bala nang walang kahirap-hirap.
Mabilis ang mga pangyayari at nakita niya na lang si Violet na nakaharang sa kaniyang harapan. Napayakap ito sa kaniya nang tumama sa likuran nito ang mga bala.
Natigilan siya. "V-Violet?" Naramdaman niya ang dumaloy na dugo sa kaniyang kamay habang yakap-yakap ang babae.
"What a fool." Dali-dali niyang tinago sa kanyang likuran si Violet nang lumapit ang lalaki. He was about to release a punch, but he suddenly felt weak. Nawala ang lakas sa kaniyang kamao at bigla ring nangitim ang gilid ng kaniyang paningin.
Mahigpit na hinawakan ng lalaki ang kaniyang leeg habang unti-unti siyang nawawalan ng malay. May kakaibang amoy ang nagmumula sa posas nito dahilan para lalo siyang manghina.
"Let go of my son!" His father struggled as he heard the sound of the chains clashing against the metals.
"Let him go!" napapaos na sigaw rin ni Violet. Naramdaman niya itong gumalaw. Pilit nitong inaalis ang kamay ng lalaki na nakahawak sa kaniyang leeg.
BINABASA MO ANG
The Dissolving Flower
AdventureLisianthus Hibius Crimson, a S-gene, wishes to abolish the treaty that prevents them from communicating with other creatures living in the same country. It's on the day of his coronation that he almost achieve the first step of his dream, but it com...