Sa mga nag daang araw na magkasama ni sandro ay pinag handaan na namin ang ibang mga kailangan para sa araw ng aming kasal.
Nag lista narin kami para sa mga dadalo sa kasal naming dalawa.
Tatawagan ko narin pala ang kuya ko para at mabalitaan niya na malapit na akong ikasal gayun din sila mommy at daddy.
Naka ilang ring bago sagutin ni kuya ang tawag ko.
"Yes rei, may problem ba?" Paunang bungad ni kuya sa akin.
"Ah wala naman kuya, I'm going to get married kuya and tell mommy and daddy I hope na makapunta kayo 'cause special na araw 'yon for me" ani ko.
"When ba ang kasal rei? At nang makapag handa na kami ng susuotin namin?" Saad ni kuya.
"Pwedeng tomorrow para masukatan na kayo, tapos na kami makapag pasukat and you are the only ones who have been nasusukatan"
"Okay uuwi na kami dyan tomorrow afternoon tutal nandito narin sila mommy sa manila but hindi pa kami nagkikita"
Nandito na pala sila mommy bakit hindi manlang sila nagsabi sakin, ang laki na ng tampo ko sa kanila.
"Ah sige kuya I will end the call na see yah tom bye"
Agad ko ng inend ang call kahit na may sasabihin pa si kuya sa akin, naiinis ako sa nanay ko at parang wala silang mga anak na nag aantay sa mga tawag nila, ang tagal ko naring hindi nakikita si mommy at daddy masyado nilang nilulunod ang sarili sa kakatrabaho.
"Mahal why nakasambakol your face" biglang saad ni sandro at lumapit sa akin.
"Ag wala naman,sands. Tsaka nga pala uuwi sila kuya dito para masukatan na sila" sambit ko.
"Really? Wait I will tell kela manang na to cook tomorrow para sa family mo" aniya at tinatawagan na si manang sa landline.
"Sands hapon pa sila dadating" Saad ko.
"It's okay and at least we were ready right before they arrived" aniya.
"Oh okay baba na tayo" ani ko at sumunod rin naman siya agad.
March 15 na rin ang kasal namin at sobrang lapit na lang ang hihintayin namin.
May pinapagawang bahay na si sandro at tabing bahay lang rin nila tita lisa, ayaw raw nila mawalay samin at para rin makita agad nila si travis.
"Leetiana, si travis?"
"Nasa garden po ma'am kasama sila sir vinny at simon, kinuha ko lang rin po ang pamunas ni travis ang padedehan po"
"Ah sige susunod nalang kami don, kakain muna kami" ani ko.
"Nga pala Leetiana don't call me ma'am ayos na sakin kung tawagin mo ako sa pangalan ko nalang" dugtong ko at ngumiti sa kaniya bago pumunta sa dining room.
"Wow kaldereta" Saad ni sandro ng makita niya ang ulam na nakahain samin.
"Ako nagluto niyan kanina tikman mo kung masarap dali" Saad ko.
Tinikman niya naman yung sarsa at ang tagal bago siya mag react.
"Mixture of sweetness with spiciness, yummy" aniya at nagsandok na ng ulam at naglagay na sa mga plato namin.
Hanggang sa matapos kaming kumain ay puro kaldereta lang ang topic naming dalawa at gusto niya rin raw matuto magluto non.
Ng matapos kumain ay ako na ang naghugas at si sandro naman ang nagpunas ng lamesa.
YOU ARE READING
ADDICTED TO YOU
FanfictionReina Lorelei Buenaventura ay nag ka-gusto sa isang congressman na si Ferdinand Alexander (sandro) Araneta Marcos III.