May mangyayaring program para sa mga high-school student's mamaya at pupunta sila gov. Matthew and congressman. Sandro.
"Reina pwede naman daw lumabas" sambit ni seah.
"Ohh bakit?" Takang tanong ko.
Ngumisi siya at niyakap ako, "please food trip tayo sa labas, Libre mo" Saad niya.
Sabi ko na nga ba at mag papalibre 'to e, "Okay sige" sambit ko at kinuha na ang wallet at phone ko.
Habang kumakain kami sa labas panay tunog ng phone ko at hindi ko nalang binuksan dahil nakain pa kami.
"Bess isaw Tara bili tayo" sabay hila niya sakin.
Bumili kami ng pitong isaw, naka-dalawa lang ako at itong si seah ay naka lima na, buti nalang di nasakit chan nito.
Ng matapos na kumain bumalik na kami sa school at nag uumpisa na ang program, nakita ko sila sandro sa stage at nakatingin sa cellphone niya.
Tinignan ko ang phone ko at puro text ni sandro ang nandoon may 43 messages at 6 calls.
Sandromarcos7:
Hey nandito na kami.
Sandromarcos7:
Where are you?
Sandromarcos:
Answer my call, reina.
Sandromarcos7:
Hey I'm waiting, where are you.
Sandromarcos7:
Text me please.
Ang dami niyang mga text at nandoon din na pinapunta niya ang guard sa room ko pero wala daw ako don.
ReinaLorelei:
Sands galing kami ni seah sa labas kumain lang kami ng food's.
ReinaLorelei:
I'm sorry sands.
Nakita ko naman na agad siyang nag tipa sa cellphone niya.
Sandromarcos7:
Nakabalik na ba kayo?
ReinaLorelei:
Yes, tingin ka sa may hagdan.
Nakita ko naman na lumingon siya at akmang tatayo pero sinenyasan ko siya na wag lumapit.
Nandito ako ngayon sa bahay nila at sinabi ko narin kay tita na sasagutin ko na si sandro at nakita ko naman na tuwang tuwa siya sa nalaman.
"Tita sa tingin mo po sa garden nalang po ba kami?" Tanong ko.
"Sa garden nalang para maganda ang view niyo" Saad niya na pumapalak-pak pa.
"Finally magiging daughter in law na kita" sabi niya, natawa nalang ako.
Habang nag hihintay kay sandro na maka-uwi siya ay nagluto muna kami ni tita Liza ng pork mechado para sa tanghalian.
"Reina" Saad ni sandro sa malayo.
"Oh anak you're here na pala" sambit ni tita at hinalikan si sandro sa pisngi.
"Mom where's reina?" Saad ni sandro, tinuro naman ako ni tita.
"Hey" bati niya at niyakap ako.
Yayayain ko na siya sa may garden nila para masabi ko na kay sandro.
"Sands Punta muna tayo sa garden" Yaya ko sa kaniya.
Tumango naman siya at iginaya niya ako papunta doon.
"Sandro ano kasi--" nahihiya akong umamin.
"Ano yon, bakit may masamang nangyari ba?" Saad niya at hinawakan ako sa kamay, umiling agad ako.
"YES sinasagot na k-kita" sambit ko.
Halata ang gulat at Saya na makikita sa mukha niya, bigla niya akong niyakap at hinalikan.
"Finally kuya" Saad ni Vinny.
"Congrats sa inyong dalawa at sana mag tagal kayo, wag niyong intindihin ang mga nasa paligid niyo na gusto kayong pag hiwalayin at mararanasan niyo rin ang tampuhan pero sana lagi niyong ayusin" Saad ni tito bong.
Yumakap sakin si tita Liza at ganon din sila tito bong.
"Tara kain na tayong lahat at nagluto kami ng mechado ni reina" Saad ni tita Liza.
Habang nasa hapag-kainan ay kwentuhan lang ang nangyari at about din sa politics ang pinag uusapan, tatakbo bilang presidente si tito bong sa taong 2022.
"Buti at hindi halatang adobo ito" sambit ni tito bong at tinignan si tita Liza.
"Wag mo'ko asarin dyan bonget"
Naka-simangot na si tita Liza kay tito bong, nag tawanan nalang kami sa dalawang matanda na nasa harap namin.
Ng matapos kumain ay naisipan muna naming laruin sila tequila sa garden.
"Iloveyou" sandro hug me from the back.
"Iloveyoutoo" Saad ko.
He kissed my lips softly and kissed my fore head.
"Finally baby you're mine now" Saad ni sandro.
"Ang Saya ko sandro na naging akin ka" sambit ko at hinalikan siya sa pisngi.
Ngumiti ako sa kaniya at niyakap siya, grabe parang dati nag iimagine lang ako na boyfriend ko si sandro ngayon nag ka totoo na.
Lumipas ang mga araw at linggo ay ayos naman kami ni sandro at madalas na busy kami pareho pero nabawi naman kami sa isa't-isa.
-----
YOU ARE READING
ADDICTED TO YOU
Fiksi PenggemarReina Lorelei Buenaventura ay nag ka-gusto sa isang congressman na si Ferdinand Alexander (sandro) Araneta Marcos III.