"Woah ang Ganda mo" Saad niya.
"Wag Kang mambola sandro" sambit ko. Agad naman siyang lumapit at pina-upo niya ako sa hita niya.
"Hindi ako nambobola I swear" aniya at hinalikan ako sa pisngi.
"Baby" Saad niya at hinawakan ang batok ko para mapalapit pa kami ng sobra. Bigla niya akong hinalikan sa labi.
Tinugunan ko naman at agad niya akong inihiga sa kama, lumalandas ang labi niya papunta sa panga ko hanggang sa leeg.
"Finally nalagyan din kita ng Kiss mark" sambit niya at humiga sa tabi ko.
Agad naman akong tumayo para tignan sa salamin, at meron ngang malalaking Kiss marks ang nasa dibdib at leeg ko.
"Paganti ako sandro hindi pwedeng ako lang ang meron nito" Saad ko at lumapit sa kaniya.
"Go baby lagyan mo'ko" sambit niya at pina-upo ako sa kandungan niya.
Nilagyan ko ng malalaking Kiss marks ang leeg at dibdib niya, napansin ko namang nakatingala na siya at pinag papawisan.
"Ayan okay na" sambit ko at tinanggal ang polo niya.
"Wala ng kasunod?" Aniya.
"Ligo tayo please" Saad ko at tumayo na para pumunta sa cr. Sumunod naman si sandro sakin.
"Ligo lang sandro ha" sambit ko.
"Yeah I know, you're always turning me on" sambit niya at hinawakan ang bewang ko.
Minsan na kaming nag sasabay maligo pero hindi pa pwede ang may mangyari saming dalawa at masyado pang maaga para sa mga ganon.
Ng matapos kaming maligo ay dumaretso na kami sa walk in closet.
"Sands kain na tayo nagugutom na'ko" sambit ko at hinila na siya papalabas habang nag susoot pa ng t-shirt.
"Good eve po tita tito, vinny" sambit ko at umupo na sa upuan.
"Reina ikaw pala ay magna cum laude ng MMSU aba'y congrats anak" sambit niya. "Thank you po tito" sambit ko.
"Wow congrats reina" sambit ni Vinny, bumati rin si tita sakin at nag pasalamat din ako.
"Si sandro pala ang mag bibigay ng diploma sa inyo" Saad ni tito bong, agad naman akong napalingon kay sandro at ngumisi lang siya sakin.
"Bat dimo sinabi ha madaya ka" Saad ko.
Kinurot niya nalang ako at tinawanan.Ng matapos kumain ay umakyat na kami ni sandro para mag pahinga narin dahil sa daming ginawa kanina.
Makalipas ang mga araw na pag hahanda para sa graduation ay okay naman, ngayon narin ang araw na pinaka-hihintay ko.
Naka suot na'ko ng pinaka-hihintay kong toga, nag picture muna rin kami ni seah para remembrance namin bilang college student.
Ng mag umpisa na ay isa-isa ng tinatawag ang mga pangalan ng ga-graduate.
"Valdez, Seah Marrie S." Sambit ng principal at umakyat na si seah sa stage, nag palakpakan kami at sunod sunod ng tinatawag ang Ilan.
Malapit na'kong matawag, nag ready na'ko at tumayo narin. "Buenaventura, Reina Lorelei M." Agad naman akong umakyat at nakipag kamay sa kanila at inabot ni sandro ang diploma ko, niyakap niya ako at nag congrats din siya.
"CRUSH KO YAN" sigaw ng mga nasa dulo na students, agad naman akong napa-iling at titignan si sandro, naka-simangot na tuloy.
Ng matapos na ay isa-isa ng pinaakyat ang mga may awards. Huli akong pina-akyat nila.
"Good morning MMSU students and also the professor's and principal" pa umpisang bati ko.
"College life really has been one heck of a roller coaster ride for us. You know, these moments, however painful some of them might be, are actually blessings. All of these moments are time and effort well-spent, every second of it, every blood, sweat, and tear was well worth it.
These experiences have all become a part of our lives, the reasons we’ve become the person we see each day in front of the mirror. These are all essential, and like most essential things, they are invisible to the naked eye.
I hope that each of you, my fellow MMSU students, realize this, that life may give each of us different circumstances or situations, but what truly makes us all the same is that we are Monarchs for life, the Masters of our Fate, the Captains of our Souls. All of us have our own destinies to write, and our stories to share. It is all up to us on how we choose to use our minds, our hands, and our hearts to get to where we want to be, or to become the person we want to be.
So, let’s all persevere, endure, and have fun! We MAKE the BEST of what is yet to come."
Naiyak na ako dito habang nag speech sa harapan, nakakahiya tuloy.
"Wow nakakaiyak naman ang speech ng aking anak" sambit ng professor ko sa science.
Agad naman akong bumaba sa stage at umupo sa upuan ko, naramdaman ko naman na tumunog ang cellphone ko, agad ko namang tinignan iyon at si sandro ang nag text.
Sandromarcos7:
Congrats baby I'm so proud of you iloveyou.
ReinaLorelei:
Thank you baby iloveyoutoo.
Tinago ko na ang cellphone ko at nakinig na ulit sa speech ng principal.
Ng matapos ang graduation ay nag picture lang kami ng mga kaklase ko at iba pang mga taga ibang section.
"Bess ma mimiss kita, mamaya aalis na'ko" sambit niya habang naiyak.
"Mamimiss din kita seah lalo na yung katakawan mo" sambit ko. Natawa naman siya at niyakap ako.
Nag paalam na kami sa isa't-isa ng dumating na si sandro para sunduin ako.
"Congrats baby" sambit niya at hinalikan ako sa pisngi.
"Thank you sands" sambit ko.Ng makarating kami sa bahay nila ay may pa surprise pa na mga confetti at nag handa rin sila ng mga pagkain may mga gifts rin silang binigay sakin.
"Maraming salamat po, nag effort pa po kayo nakakahiya po" sambit ko.
"Ano kaba reina magiging mama mo rin naman ako" sambit niya, natawa naman kami don lahat.
"Kasalan na ba next nito" sambit ni Matthew at tinukso na nga kami ng pamilya marcos.
"Pakasal na ba tayo?" Saad ni sandro at natawa, hinampas ko naman siya.
"Na'ko mag si kainan na tayo si Vinny at Matthew nagugutom na" Saad ni tita Irene, sumunod naman kami sa garden at doon na kumain.
Nag kwentuhan lang at kantahan ang nangyari buong maghapon hanggang gabi.
Nag-sasasayaw narin ang mga apo ni mama meldy, ganon din ang mga anak niya, tawa nalang kami ng tawa sa kanila.
"Reina this is my gift for you" sambit ni mama meldy nasa isang pulang kahon siya, binuksan ko naman ito at laking gulat ko na isa Yong kwintas.
"Mama meldy ang mahal po nito" sambit ko na naiiyak na. Niyakap naman niya ako.
"Pasasalamat ko narin yan sayo at naalagaan mo ng maayos ang opo ko" sambit niya.
"Maraming salamat po" sambit ko at niyakap siya.
Ng matapos ang nangyaring party ay umakyat na kami sa kwarto ni sandro.
"Sands look oh gift sakin ni mama meldy" Saad ko at pinakita sa kaniya ang kwintas.
"Binigay niya sayo ang pinaka importanteng kwintas niya" sambit ni sandro.
" si Lolo macoy ang nag gift niyan kay mama meldy" Saad niya. Nagulat naman ako don.
"Bakit niya binigay sakin?" Sambit ko.
"Ibigsabihin pinag kakatiwalaan ka niya" aniya.
------
YOU ARE READING
ADDICTED TO YOU
Fiksi PenggemarReina Lorelei Buenaventura ay nag ka-gusto sa isang congressman na si Ferdinand Alexander (sandro) Araneta Marcos III.