Chapter 9

I realize that I have a knack for this type of stories. I feel more engaged and excited writing this one because of the tension and the games they're about to participate in.

Hindi siya katulad sa mga naisulat ko noon kaya natuwa akong isulat ito dahil nakakapanibago siya para sa'kin.

I guess that makes me the Gamemaster, huh?

***

Chapter 9

To Win

Inangat ni Enid ang kanyang palad na nakakapit sa tagiliran niya at dito namin nalaman kung ano ang problema dahil kumislap ang pulang likido na bumabakat sa kanyang damit.

May tumutulong dugo sa pagitan ng mga daliri niya. Inangat niya ng kanyang striped long-sleeves kung saan natanaw ko ang galos na nagdurugo.

She has a cut on the side of her waist. Binalutan niya iyon ng bandage para hindi magtuloy-tuloy ang pagdurugo nito pero mukhang bumuka ulit iyon dahil tumatakbo siya ngayon at lumala ang pagdurugo.

"Ito na nga ba sinasabi ko, eh! Naging liability nga siya!" Sigaw ni Mordecai, tossing his hands in the air.

"Shut the fuck up! Kung wala kang magandang sasabihin, manahimik ka na lang!" Malutong na sigaw ni Oslo kay Mordecai. Kung katabi niya lang siguro si Mordecai, nasuntok niya na ito sa mukha.

She must've kept it a secret from the first game when we met her. Kaya pala siya nagsusuka at humahawak sa tiyan niya noong sinamahan ko siya sa restroom.

The baby wasn't the one giving her pain and sickness, it was the cut, and whoever did that wanted to stab her stomach but she managed to save her baby in her tummy and survived.

I'm surprised she's still alive with that kind of injury. She's a strong girl but she won't last that long if that doesn't get patched up right soon.

Nasa kalahati pa lang si Enid. Naunahan na siya ng ibang second runners at nilagpasan na siya. Trails of droplets of blood are left behind her tracks. Every step is a struggle for her.

She's sweating and panting heavily, nanghihina mula sa sakit ng galos at pagod niyang tumakbo. She couldn't keep up with everyone and time is running out.

At this pace, we'll lose and get eliminated in the game.

Hanggang sa biglang tumakbo si Oslo para salubungin si Enid sa gitna ng kanyang lane.

"Oslo! Bumalik ka sa pwesto mo!" I warned him. But wait... bakit niya pinuntahan si Enid? Don't tell me he'll...

"Baka ma-disqualify tayo kapag umalis ka!" Sigaw ni Mordecai, his hands coned around his mouth.

We were against it dahil baka labag iyon sa rules ng Marathon kaya sinisigawan namin si Oslo na manatili lang sa pwesto niya. Even though they only said to run and finish the race, we still need to be careful of the consequences if we did other things during the game.

Not until Lothaire said this, "Let him help her!"

Pinanuod lang namin si Oslo na huminto sa harap ni Enid. May sinasabi siya sa kanya na nagpatango kay Enid.

Ang hindi namin inaasahan ay binuhat ni Oslo si Enid mula sa kanyang likod atsaka kumaripas ng takbo pabalik sa pwesto niya.

So, this is what Lothaire meant. He knew Oslo was going to carry her on the running track.

Siya ang naging paa ni Enid para bumilis ang pagdala ng baton sa susunod na linya.

On the third line, hinihingal si Oslo na ibinaba si Enid. Inabot naman ni Enid ang baton kay Oslo.