Chapter 3

27 5 1
                                    

Chapter 3

Examination


"We will now proceed to the second game!"

Bumibilis ang pintig ng aking puso. Mabilis ang paghinga ko, hirap makahabol sa mga pangyayari.

Ano ang susunod na "laro"? Kung pwede lang umayaw sa laro nila, matagal ko na iyon ginawa, pero wala kaming takas.

We are forced to play their game. We must win according by their rules. Breaking their rules or even trying to escape can get us killed.

"Please! I need your help!" Natauhan ako bigla nang niyugyog ako ni Enid kaya napatingin ako sa kanya.

Napatitig ako sa kanyang mata. I don't know what she expects me to do. Kinakabahan ako para sa susunod na games at hindi ko alam kung paano ko siya mapoprotektahan doon.

"I'll think of something..." Sabi ko. Kahit hindi man sapat ang oras para makapagisip ng gagawin, susubukan ko ang aking makakaya upang matulungan siya.

This made things complicated for Enid Delgado. She's carrying another life with her. That makes her two person in one and if she gets killed in the game, they also killed an unborn child.

Mas lalong kumukulo ang dugo ko. Maraming buhay ang nasira ngayon dahil sa kanilang "games". At karamihan sa kanila'y hindi na mababawi pa dahil patay na sila.

Marahas ang aking lakad palapit sa security camera na pinapanuod kami sa sulok ng restroom. Kinaway ko ang aking braso atsaka tumalon para mapansin ako ng kung sino man ang nanunuod sa kabilang side. 

"Enid is pregnant! Please! Tanggalin niyo siya sa games! Mapapahamak ang anak niya kapag itinuloy niyo pa rin ito!" Sigaw ko sa security camera ng girl's restroom pero walang tumutugon.

Naghintay ako ng ilan segundo, hoping the intercom will respond, the security camera is just blinking red meaning they're live and watching us here.

I was hoping there's little humanity left in the Masterminds but I was wrong. They don't care and they never will.

Iniisip ko na baka ipatitigil nila ang laro kapag nalaman nilang may buntis dito pero pagkalabas namin ng girl's restroom, nakapila na silang lahat sa harap ng double doorway at paubos na ang oras ng countdown.

The game is going to start soon.

"Matutulungan mo ba ako, Cove?" Bulong ni Enid habang nakatitig sa pila. She clenched her jaw as if fighting back tears.

"Yes." Sagot ko. "Let's find a way to escape together."

Nang matanaw kami ni Lothaire, naglakad siya palapit sa amin habang nakapamulsa. Sinabi ko sa kanya ang kondisyon ni Enid atsaka siya tahimik na tumatango.

"Anong Grade ka, Enid?"

"Grade B."

"I'm Grade A and Cove is Grade F. Alam mo na ba na may halaga ang buhay mo?"

Namilog ang mata niya dala ng pagkagulat kaya pinaliwanag namin sa kanya iyon. She looked even more devastated while looking at her badge underneath her toga.

"All this time... we are just pawns in their games..." Bulong ni Enid sa sarili, then tears fell from her eyes. I tried to comfort her but she kept her distance and wanted to be alone.

"Cove, can we talk in private?" Sabi ni Lothaire.

"Alright."

Marahan na dinala ako ni Lothaire sa gilid upang may ibulong siya sa akin. Enid is watching us from the distance.

Golden CeremonyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon