Chapter 26

5 1 2
                                    

Chapter 26

Langit


The next day, instead of feeling nervous and scared with shaking hands and knees. All I can feel is rage, my entire body trembling with anger.

I want to look the Masterminds in the eye and tear them down apart. My goal is slowly changing from trying to escape the games into winning the game to kill the Masterminds with my own bare hands.

As we lined up for the next game, tinitigan ko ang camera na nakatitig sa'min sa ibabaw ng screen ng announcer. Nakakuyom ang kamao ko, ang aking mata'y lumiliyab ng apoy sa galit.

Escaping is no longer an option. Killing the Masterminds is the only way to stop the Golden Ceremony.

"Welcome to the seventh game of the Golden Ceremony. Are you ready to play... langit, lupa, impyerno?"

Kinuyom ko ang aking kamay bago lumingon sa direksyon ni Lothaire atsaka tumango sa kanya. He nodded back.

Pumasok kami sa academy building kung saan lahat ng mga classroom ay tila naging malaking maze siya. May mga student at teacher's table na nakasabit sa pader at kisame. Iba pa sa mga students desks ay may kasamang upuan at naging iba't-ibang tulay sa ere, blackboard na naging sahig sa pader at tinatayuan namin, mga lockers pakalat-kalat sa paligid at nakasabit sa ere.

The academy building became an arena, all the classrooms merged into one giant platform maze where the only way is up and the ground we are standing on.

Tumingala ako sa kabuoan ng arena nang mapansin kong makikita ang liwanag sa kisame 

The platforms around you are called Langit.

"There are platform above you which the players can stand on until the timer resets into Lupa. During Lupa, the demon can kill anyone under Lupa until the platforms becomes Langit again.

"Ibig sabihin ba nito, kahit nasa Langit ka, pwede pa rin itong magbago at mapapatay ka kapag naging Lupa ito?" Tanong ni Oslo.

"Tama," tumango si Lothaire. "Kaya ang mangyayari kailangan mong tumakbo at lumipat-lipat ng platform para hindi ka mahahabol ng taya."

"Pero kung tumakbo tayo, edi nasa Lupa tayo?"

"Gano'n na nga. Kaya delikado itong laro. Wala kang matatakasan kundi kailangan mong bilisan makaabot sa Langit."

"Nakakatakot naman..." Bulong ni Enid.

"I don't like this game." Komento ni Mordecai habang nakahalukipkip siya. "This feels different than the other games."

"Anong pinagkaiba nito sa ibang games?" si Nathaniel.

"I don't know... it just feels more ominous."

Napalunok ako nang bahagya. Kung nanggagaling ito kay Mordecai, malamang may nararamdaman siya na hindi nahahalata ng iba.

This game is going to be brutal.

"In the seventh game called Langit, Lupa, Impyerno,  Lupa and Langit will keep changing places for at least 30 minutes until the time runs out. The demon or "taya" must eliminate whoever is still on Lupa. Whoever is the last demon or "taya" will be executed when the timer runs out. 

Nagiging pulang liwanag ang paligid kapag nagiging Lupa ito. Kapag langit naman, nagiging puting liwanag ito. Simple lang ang mechanics pero hindi madaling laruin.

"Langit will not always stay the same," pagpatuloy ng announcer. "Some will remain Lupa while others can change between Langit and Lupa. Does everyone understood my instructions?"

Golden CeremonyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon