Prologue

8.3K 87 1
                                    


        “So this is house, this is where I’ve been staying since I've become the President of the Foundation.” Ito ang sersoyong wika ni Forr pagkapasok palang namin sa condo niya kaya naman tumango lang ako while lowkey admiring his place.

“Uhmm bakit ang tahimik mo yata, it doesn’t sound like you.” Sarkastiko niyang saad muli noong hindi ako nagsalita.

“Uhmm I-I was just mesmerized by your place, ang ganda kasi.”

“Well, this will be your house for 2 years, so feel at home.” Muli ay seryoso niyang saad habang nakapamulsa nung makita niya akong tila may hinahanap.

“Looking for rooms? There are two bedrooms in here, the one on your left will be your room and Aiyen’s. So you don’t have to worry about us sleeping on the same bed. I’m not my brother, I won’t take advantage of you. I'm not planning to do so either."

“H-Hah? H-hindi yun ang iniisip k--" naiilang ko pa sanang depensya nung ngumisi siya.

“Cut it out! I'm not interested in you so you can relax..." Ngisi niyang saad bago ako tignan mula ulo hanggang paa.

"W-wala naman akong sinasabi." Pagsusungit ko naman. "Tsaka hindi din naman ikaw ang tipo k--"

"Shhh, you don’t have to be explaining things to me. It doesn’t concern me anyway.”

“Ah s-sabi ko nga.” Naiilang ko na lamang na saad.

“I am not hard to live with, so take it easy.”

“Hay salamat naman kong ganun.” Bulong ko sa sarili ko noong lumapit siya sa’kin looking directly to my eyes bago magsalitang muli.

Nanlaki lamang ang mga mata ko sa ginawa niyang iyun habang pigil ang hiningang napa leaned-back.

“I just have rules. Number 1, ayuko ko ng maingay. Pangalawa ayuko ng makalat. Pangatlo, ayuko ng may nangingi-alam sa gamit ko. Pang-apat, ayukong nakakakita ng ibang tao dito, my personal life has always been private. Panglima, you’re now the wife of Forr Claverio, so act like one and don’t do anything unpleasant. In short, you will just be breathing in here.” Mahaba at seryoso niyang saad before  standing straight kaya naman umayos na din ako ng tayo. Tila nangawit ang aking likod dahil doon.

"A-akala ko ba not hard to live with? Bakit daming rules? Gezzz..." I murmured, but I smiled fakely as soon as he stared at me.

"Got some problem?" Taas kilay niya pang saad.

"Ah w-wala, wala heeeh..." Ngisi kong muling tugon smiling fakely.

“Good. I’ll go now then. I still have a meeting.” Pagkasabi nun ay aalis  na sana siya pero muli siyang humarap sa akin at may dinukot sa suit-pocket niya at iniabot yun sa’kin.

“C-credit  card?” Pagtataka kong tanong.

“Aiyen is still a baby. I know she still needs stuff like clothes, toys, and others. Wala akong alam sa bata and their needs so ikaw na ang bahala. Buy your things too.” Seryoso ngunit malumanay niyang saad.

“P-pero hindi mo na ako kailangang bigyan ng credit card. Malaki  yung binayad mo sa akin doon nalang ako kukuha ng para kay Aiyen.”

“No, keep that for yourself. Should I say it again?”

“Hmm?”

“Since you’re Aiyen’s mother, what’s hers is yours also. I’ve said that before.” seryoso niyang wika.

“P-pero binayaran mo ako para maging asawa mo and for Aiyen, so lahat ng gastusin ko o ni Aiyen for two years from now eh mangagaling sa perang ibinayad mo sa aki—“ Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng titigan niya ako ng mariin habang nakapamewang.

He didn't say a word, but I have an understanding.

“A-ah s-sabi ko nga. T-thank you.” Naiilang ko na lamang na saad bago abutin yung credit card mula sa mga kamay niya.

“Good!” Saad niya lamang bago bumaling kay Aiyen na noon ay natutulog sa crib na nasa tabi ko. He smoothly and carefully tapped Aiyen’s forehead kaya naman may kung ano akong naramdaman dahilan para mapangiti ako habang nakatitig sa kanya.

“Y-you okay?” Maya maya pa ay natigilan ako sa pagngiti nung magsalita siya.

“Tulala ka..." Seryoso niyang saad.

"H-hah?" Ito lamang ang naitugon ko nung tingnan niya akong muli.

"Nga pala, one more rule.  You shouldn’t fall for me.” Pilyo niyang saad sabay kindat at tumalikod na.

"A-ako mafa-fall sayo? Hoy, baka ikaw! Ikaw ang dapat mag-ingat!" Depensa ko naman agad.

"Two years is long, let's see..." Ngisi niya lamang na saad at tuluyang ng lumabas.

"Gezz" singhal ko naman ngunit napaisip lang din ako sa sinabi niya.

"Two years is indeed long. Will I be able to protect my heart until then? Kawawa ako kapag nagkataon..."


:) DISCLAIMER (:

THIS STORY IS PURELY A WORK OF FICTION BASED FROM THE MISCHIEVOUS IMAGINATION OF THE AUTHOR. IF HAPPENED TO BE ASSOCIATED WITH ACTUAL PEOPLE; PLACES; NAMES; JOB; RELATIONSHIP; CONCEPTS & ETCETERA; YOU HAVE TO UNDERSTAND THAT IT'S PURELY COINCIDENTAL AND NOT INTENDED. THIS IS FOR ENTERTAINMENT PURPOSES ONLY. GRACIAS🧡

THERE MIGHT BE ERRORS AHEAD ALSO (typos and grammatical errors) BE CONSIDERATE AND FOCUS ON THE STORY ITSELF NOT THE FORMAT!

PS: Sand Princess Inspired💞

THE RICHMAN'S FAKE WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon