CHAPTER 19

1.7K 36 0
                                    


    "Dad, my wife, Jillian." Casual na pakilala sa akin ni Forr sa Dad niya pagpasok namin sa safehouse kung saan ito naka-detain.

    His father was sitting on his couch habang ang kanyang mga PA's ay nakahilira lamang sa  likuran nito.

Nakatulala lamang ako at walang imik na nakatayo nung bahagya akong sikuin ni Forr.

"Hey, aren't you gonna say something?"  He asserted secretly.

"Ah o-oo nga pala. Hello po-- uhmm" Napatingin muna ako kay Forr bago ko ituloy ang sasabihin ko. "D-Dad." Naiilang kong dugtong.

     Tiningnan niya lamang ako sa aking mga mata bago sumenyas na umupo na kami through the movement of his fingers.

     Subrang inayos ko ang aking pag-upo kaya naman ay napansin niya iyun.

     "Do you think you're in an interview?" He said straight-forwardly kaya naman ay nagrelax ako ng kunti.

     Napahiya ako ng bahagya sa tinuran niyang iyun. There is something in his voice and tone na nakakatakot.

    Tahimik lamang nun si Forr na noo'y relaxed na relaxed at nakadikwatro pa sa tabi ko.

    "So, aside from being my son's wife, what else do you do?" Seryoso niyang tanong.

Napalunok ako sa tanong niyang iyun at napatingin kay Forr bago sumagot.

"Ah uhmm, a-actually w-wala po." Nahihiya at naiilang kong tugon.

Nagpakawala lamang siya ng sarkastikong tawa bago ako muling tiningnan.

     "So you're telling me that you graduated as a top student and passed your board exam as topnotcher just to be a housewife? Magkulong at mag-alaga ng anak sa bahay niyo araw araw?" he said sarcastically kaya naman ay nagulat ako dahilan para sikuin ko ng palihim si Forr sa tabi ko na nun ay paino-inom lamang ng tea.

"Forr sinabi mo sa kanya?" Palihim kong bulong kay Forr pero narinig pala yun ng Dad niya.

"He didn't have to tell me anything for me to learn things about you. Do you really think na hahayaan kong magpapasok ang anak ko sa pamilya namin ng kung sino-sino lang at walang pakinabang?" Muli ay sarcastiko niyang wika.

   "A-ano pong ibig niyong sabihin?"

   "If you want to be part of this family you should be one of us, useful and productive.  And I've found you a purpose kaya kita ipinatawag dito. "

    "H-ho? P-purpose po?" Gulat kong muling tugon na kinakabahan parin.

    "You have to secure a position in the hospital before someone else's does."

    "Po-position po? Naku, h-hindi ho ako b-bagay--"

    "I'm not asking for your consent nor your opinion. You are doing it, is that clear?"

    He's so intimidating that I can't speak at all. I don't even know what to say. Tahimik lang ding nakikinig si Forr.

    "I have already asked people to train you so there's nothing to worry about. Besides, the job is related to the degree that you've obtained. I want you to be the new head of the foundation's Department of Finance." Nanlaki ang mga mata ko sa tinuran niyang iyun maging si Forr na sumabat  kaagad.

    "Dad! don't you think that's too much for her?" Forr intervened.

   "Well, she has to prove herself. Kung totoong matalino siya, she can make it. Unless, mali ka o ako ng basa sa kanya? What a disappointment if that's the case." Sagot niya kay Forr ngunit sa akin siya nakatingin ng deretso kaya naman ay napalunok na lamang ako at agad nagbaba ng tingin.

THE RICHMAN'S FAKE WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon