LYNN!!! malakas ang tinig kong bulalas matapos niyang sagutin ang tawag ko.
Oh anu na naman. Sa tono ng boses mo nangangamoy coffee shop na naman. Naku ikaw Jillian kauuwi ko pa lang, wala pa akong tulog pero sige, anjan na papunta na. She said ranting pero wala din naman siyang magagawa. She's the only friend I have kaya naman laging nanjan para sa akin.
Tulala ko lamang na tinititigan yung kapeng nasa harap ko nung magulat ako dahil may humawak sa aking likod.
It's Lynn.
Lynn! Malungkot kong saad bago ako tumayo para yakapin siya bago kami umupo.
Oh, anung problema this time? Kanina lang madam na madam ka ngayun para kang naluging pulubi.
Eh kasi naman Lynn yung Jazmin na yun panira ng araw. Naku kanina kunting-kunti nalang talaga sasabunutan ko na yun eh! Biglang tumaas ang tono ko sa pagkakasabi ko nun kaya naman nakatitig lamang sa akin si Lynn habang nakangiti.
Oh, bakit ka nakati jan?
'Cuz look at you, you're acting like a jealous wife now! Pabiro niyang saad kaya naman ay natigilan ako.
J-jealous wife? D-Do I? I said curiously kaya naman tumawa lang ulit siya.
Hay, Jillian! Jillian! Jillian! Ito na nga ba yung sinasabi ko, marami talagang mga bagay bagay ang nagbabago araw-araw habang nagtatagal kayo ni Sir Forr lalo na yang feelings mo.
Hmm, hindi naman siguro. Tsaka, naiinis lang naman ako. Pagpapalusot ko pouting my lips.
Oh eh anu nga bang nangyari?
Ayun nga, si Jazmin kasi kanina lumapit sa amin ni Forr at ayun malandi talaga. Hawakan ba naman si Forr sa harap ng asawa niya tapos pa-sweet pa ang potcha as if wala ako dun like hello, am I potato here?! Tapos ito namang si Forr, imbis na umatras manlang sana para lumayo kunti kay Jazmin kasi nga nandun ako diba, eh wala! Wala siyang ginawa, nakikipagtitigan lang siya sa bruha na yun! Malakas na naman ang tinig at inis kong lintanya kaya ngumiti siyang muli.
Hay look at my friend right here, hindi daw nagsiselos pero animo'y isang nangangalit na dragon, kulang nalang bugaan ako ng apoy.
Eh Lynn naman, seryoso ako! Pabebe kong saad sa tinuran niyang iyun.
Hmm, kidding aside, oh eh anu bang ikinagagalit mo e alam na alam mo naman sa sarili mo kung anu ang real score between the three of you, Jazmin and Forr have past and base palang sa mga nakikita mo sa actions nila, they still got feelings for each other. Ikaw, sabi mo nga you're just Forr's employee. What is there to be mad about? Mahinahon niyang saad kaya naman ay napabuntong hininga na lamang ako.
T-tama ka naman. Bakit nga ba ako nagagalit? Saad ko na lamang at pilit na ngumiti while hindering my tears from pouring kaya lamang ay kusa silang tumulo kaya tumingala ako agad.
"You're now falling for your husband right?" Maya maya ay mahinahong niyang saad sa akin.
Hah, e-ewan ko, s-siguro. Eh kasi Lynn, habang tumatagal mas naa-attach ako sa kanya. Lalo na ngayun at mas lumapit pa kami sa isat-isa, sa isang kwarto natutulog, tapos ang sweet sweet niya sa akin. Pagdadrama ko dahilan para bumuntong hininga siya.
Kailangan mo ba ng alak? Maya maya pa ay saad niya.
A-alak? S-sige. Pag-sang-ayon ko kaya naman ay naexcite siya.
May alam akong lugar. Tamang tama dahil wala akong duty tonight at day-off ko bukas dahil lilipat na ako ng day shift kaya naman tara at magpakalasing! Namiss ko tu subra, ang tagal din nating hindi uminom. Teka paano pala si Aiyen? Tsaka hindi ka ba magpapa-alam muna sa asawa mo? Biglang seryoso niyang saad.
BINABASA MO ANG
THE RICHMAN'S FAKE WIFE
Roman d'amourFor the sake of his beloved ex-boyfriend, Jillian Silverio took responsibility and took a child in her care even if that means she has to set aside her dreams and dignity. However, she wouldn't want to be just like her mother who was branded as sl...