NARRATOR’S POV
“Jillian? Oh so you’re sleeping again...” saad lamang ni Forr sa tulog na asawa nung mapuna niya ito.
Nilagok niya pa ang natitirang wine sa kanyang wine glass at binuhat na ang asawa papalabas ng bar patungong unit nila.
Dahil sa layo nang nilakbay niya habang buhat buhat ang asawa at dahil narin sa kalasingan ay bumagsak din siya sa kama pagbaba niya kay Jillian at dumagan siya dito. “uhmmm...” Jillian muttered as she slightly open her eyes.
"Ang gwapo ko palang asawa, akala ko kong sino na..." Saad ni Jillian sa lasing na tinig at hinawakan pa sa magkabilang pisngi ang asawa.
Nakatitig lamang sa kanya si Forr habang pinipisil pisil niya ang mga pisngi nito. "Alam mo ba, ang tagal ko nang gustong gawin to. Sa tuwing nakikita kita gusto kitang haplusin sa mukha tulad ng ginagawa ng mga asawang babae sa mga asawa nila. Pero sino ba naman ako para gawin yun. Fake wife lang ako." Saad niya pang muli habang bakas sa mukha ang pagkalungkot.
"B-bakit di mo ginawa?" Mahinahon namang saad ni Forr na nasa ibabaw niya parin. Nakatukod lamang ang magkabila nitong kamay sa mattress para iangat nang kunti ang kanyang katawan mula sa asawa.
"Hmmm, wala naman akong karapatan. Kahit nga alam kong may mahal siyang iba at naglalandian sa harap ko wala akong magawa kahit na ang totoo gustong gusto kong magalit at sumugod." Saad nito bago humalakhak in a tipsy way bago muling magsalita. "Alam mo, sa tuwing ginagawa mo yun gustong gusto kong magalit sayo, gusto gusto kitang awayin o komprontahin pero iniiyak ko nalang kasi wala naman akong karapatan." Dagdag pa nitong saad sa malungkot na tinig.
"Bakit di mo ginawa, bakit di mo sinabi, di sana nalaman ko kasi kong alam ko, hindi ko sana ginawa." Mahina ngunit mariing saad naman ni Forr sa naaawang tinig.
"Alam kong mahal mo si Jazmin, ako ba mahal mo, hindi di ba kasi nga fake wife mo lang ako at anung laban ko dun..." mahina pa nitong tugon habang nakatitig parin sa kanya sa malamlam na mga mata.
"And what made you think na wala kang lamang sa kanya?"
"Kasi mahal mo siya..."
"Can I tell you a lie?"
"Hmmm..." Saad nito at iginalaw pa ang kanyang ulo.
"I love you." Forr said passionately before he finally lean forward to kiss his wife.
Nakatitig lamang sa kanya si Jillian nung tumigil siya kaya hinalikan niyang muli ito when responded as she closed her eyes.
He kissed her gently for few seconds waiting for Jillian to stop the kiss dahil baka matulog lang muli ito but it didn't happen. That's when he started to go on a deeper and more passionate kiss. He knocked his tongue on Jillian's closed lips wishing to enter when Jillian allows it and wrapped her arms around his neck dahilan para mag-angat siya ng katawan.
That kiss goes deeper, wilder and extensive. That started a fire inside them that can no longer be supressed. A strong sensation is now all over their bodies creeping. This feeling gave Forr the desire to go on.
He started to untie her dress straps as their lips still one with their thirsty tongue duelling with each other.
The relentless pressure caused by their intense kiss was intoxicating that defeated their drunkenness caused by alcohol.
As he untied her straps her smooth silky loose dress started to fall down to her stomach uncovering her body. It was a surprise at the same time enticing for Forr to look at her wholeness. He stare for a struck of lightning at muling hinalikan ang asawa.
His lips began to roam around and it goes down to her neck down to her clavicle dahilan para mapasinghap ng hangin ito. It was a tingling sensation for her and it's an unfamiliar feeling that made her body quiver.
Mas tumindi pa yun when Forr held her tight to his body, wrapping his arms around her back bago siya ginawaran ng mumunting halik sa kanyang balikat. Kasunod nun ang pagbaba niya ng halik sa kanyang dibdib kasabay ng pagpapahiga niya sa asawa as he pressed himself to her.
Napakapit lamang ng mahigpit si Jillian sa kanya wrapping her arms around his body.
Slowly, Forr does everything he must do without rushing anything because it was a warm and intimate night for the both of them.
It was then that their worlds collide. They moved to the rhythm of the night and the sound of their desires exploding inside them.
T'was a night with love and excitement, honesty and sincerity.
*****
JILLIAN'S POV
Isang tama ng sinag ng araw sa aking mukha mula sa glass walls ang gumising sa akin. Babangon na sana ako nung mapahalinghing at mapangiwi ako dahil masakit ang katawan ko. Hindi ko ininda iyun at bumangon papaupo sa kama bago umunat nung mahulog ang kumot mula sa aking katawan dahilan para magulat ako at matutop ang aking bibig nung makita ko ang aking suot na underwear lang at maalala ang mga nangyari kagabi.
"OWEMJE!!! HINDI! OH MY GOSH! HINDI! PANAGINIP LANG YUN! HINDI!!!!" Pakikipag-usap ko sa sarili ko dahil sa isiping iyun.
"Jillian anung ginawa mo? Bakit mo naman isinuko ang bataan?!" Pikit pa ang matang bulalas ko sa sarili ko nung sariwain nang aking isipan ang mga nangyari kagabi ngunit kesa mainis ako sa sarili ko ay ngiti ang sumilay sa aking mga labi. Hindi ko pa namalayang namumula na pala ang aking nag-iinit na mukha at hindi parin tumitigil sa pag-ngiti.
Naligo muna ako bago lumabas ng kwarto. At dahil may hagdan na maiksi ay dahan dahan ko iyung binaybay nung mamataan ko si Forr. Nasa kitchen siya at nakatalikod habang abala. Bigla akong nakaramdam ng pagkailang at hiya kaya naman ay agad akong tumalikod para sana pumanhik muli sa kwarto noong mahuli niya ako.
"Ey Jillian, gising kana pala. Sakto, nakaluto na ako." Nakangiti niyang saad.
Pikit mata akong pumihit para lingunin siya bago nagpakawala ng naiilang na ngiti.
"I want this meal to be special so I cooked everything, come let's eat." Saad niyang muli habang nakayukong isa-isang inaayos ang mga pagkain sa mesa.
Dahan dahan lamang akong naglalakad papalapit sa kanya while directly staring at him. He's really handsome. His black strands of hair were on his forehead, his perfect nose and lips are all complementing each other making him so attractive even on his side view. First of all, he's wearing an apron tied around his waist that's making him more sexy.
The moment I realized those thoughts ay natampal ko ang sarili ko ng bahagya. "Jillian anu bang iniisip mo, hays nakakahiya ka!" Awat ko sa sarili ko at dali dali ng naglakad. Lumapit ako sa kanya to give him a 'beso'. "Go-good morning" naiilang kong saad matapos iyun. "Good morning." He replied brightly bago niya ako ipinaghila ng upuan at umupo na rin siya.
"Dig in! Enjoy!" Saad niyang muli with matching gesture kaya ngumiti ako sa kanya at ganun din siya dahilan para magkatitigan kami. Kitang kita sa mga mata namin ang awkwardness kaya naman agad kaming nagbawi ng tingin mula sa isa't isa at mapayuko nalang.
Naging tahimik ang pagsisimula ng aming pagkaing iyun. Tanging tunog lamang ng mga kutsara, tinidor, knife, plato at baso ang naririnig. Nahuhuli namin ang isa't isa habang nakatingin ngunit agad din kaming umiiwas ng tingin hanggang sa magsalita na siya.
"Ah, uhmm... Jillian, about lats nig--" nagsisimula pa lamang siyang magsalita ay pinutol ko na siya.
"HUWAG MO NANG ITULOY!" taranta kong sabat dahilan para tingnan niya ako. "Ah ang ibig kong sabihin, please huwag na nating pag-usapan ang tungkol dun at kung pwedi kalimutan nalang natin. Huwag kanv mag-alala hindi ako maghahabol ng dahil doon. Let's act as natural as we typically are." Mahaba at tila wala sa sarili kong saad dahil sa hiya at pagkailang sa kanya.
"Pero Jillian..."
"Forr okay lang ako promise. Hindi ako komportableng pag-usapan iyun." Sabat kong muli sa kanya kaya naman ay nagkibit balikat na lamang siya at nagbaba ng tingin. "Hmm, o-okay fine. Kung hindi ka komportable, I'll respect it. Let's act the way we used to be then." Mahinahon niyang saad at sumubo na ng pagkain.
***
BINABASA MO ANG
THE RICHMAN'S FAKE WIFE
RomanceFor the sake of his beloved ex-boyfriend, Jillian Silverio took responsibility and took a child in her care even if that means she has to set aside her dreams and dignity. However, she wouldn't want to be just like her mother who was branded as sl...