CHAPTER 28

1.8K 44 0
                                    

NARRATOR’S POV

“Ano? Walang Doctor? Ang laki-laki ng ospital na ito walang doctor? Bessy naman parang hindi tayo magkatrabaho! Hindi niyo ba nakikilala itong pasyente? Asawa siya ng Presidente ng hospital na ito tapos hindi niyo siya aasikasuhin agad?”Lynn exclaimed in frustration. Kanina pa kasi sila sa emergency room ngunit wala pang doctor para asikasuhin ang kaibigan.

“Eh Lynn, hindi naman sa hindi namin inaasikaso, nandito na nga tayo sa emergency ward, eh kasu busy pa ang mga doctor. Nagkataong nagkasabay-sabay sila ng operatio—“

Ito ang sagutan nina Lynn at ang katrabaho niyang nurse na umaasikaso kay Jillian nung matigilan sila.

“Anung nangyayari dit—Jillian?!” Gulat na bulalas ni Forr noong mapagsino ang nakahigang pasyente sa hospital bed.”

“M-Mr. President k-kayo po pala. Magandang hapon po.” Halos sabay na saad nung nurse at tsaka si Lynn na bahagyang nagulat.

“I said what’s happening here? What happened to her? And why she’s still here without any doctor diagnosing her?!” Malakas na saad ni Forr na halata sa tinig ang pag-aalala kahit na galit ang tono habang abala sa pag-da-diagnose kay Jillian. Yes he’s the President but he is still a doctor.

“Eh Sir, abala pa po ang mga doctors sa operasyon. Nagkataon din po kasing maraming dumating na—“

“What the hell are you saying, just get me my gown and give me assistance!” galit niyang putol sa nurse.

“A-ah, O-opo Doc.” Saad na lamang nung nurse bago dali-daling tumalima. Napansin naman agad iyun ng iba pang nurse na naroon at agad-agad na lumapit kay Forr to assist him.

“She has a very severe fever, she might have hyperpyrexia an abnormal high fever that is highly life threatening. It can cause organ damages if not addressed immediately. “ Seryosong saad ni Forr kaya naman nagulat si Lynn ngunit hindi na siya nagsalita pa dahil baka kong anu ang masabi niya dahil masama dina ng loob niya kay Forr because of what happened kay Jillian.

“Let’s transfer her to the VIP ward. I’ll be his doctor.” Saad pang muli ni Forr ay tumalikod na. Agad namang tumalima yung mga nurses at dinala na si Jillian sa VIP ward.

Pagpasok na pagpasok pa lamang ni Lynn sa room ng kaibigan natigilan siya dahil sa nadatnan niya. Forr was sitting beside Jillian and he’s talking while holding Jillian’s hand na nakapatong sa kanyang tiyan.

“I don’t know what to believe now Jillian. I’m mad about the things I’ve just found out about you because I feel betrayed but seeing you like this is what’s making me more hurt. Alalang-alala ako kanina, buti na lamang at naagapan ka or else something worse have happened.” Mahina ngunit puno ng pag-aalala sa tinig na saad ni Forr at tumayo na. Dahil doon ay nataranta si Lynn at agad-agad na lumabas ng silid.

Paglabas ni Forr ay agad na rin siyang pumasok. Maging siya ay nagdrama din. “Jillian naman, binibigla mo naman ako eh. Huwag mo na ulit gagawin yun ah, don’t ever collapse in front of me again kasi hindi ko alam ang gagawin kapag may masamang mangyari sayo.” Saad ni Lynn habang yakap yakap ang kaibigan.

Umaga na ng magising si Jillian. Dahan dahan niyang iminulat ang kanyang mga mata ngunit nanlaki din ang mga ito nung marealized niyang nasa loob siya ng ospital.

“Hmm, J-Jillian?! Mars! Gising ka na, jusko, thank you naman!” Gulat namang bulalas ni Lynn na noon ay kapapasok lamang at may dala-dalang prutas at pagkain.

“L-Lynn, bakit ako nandito?” Lito niyang saad.

“Naku, pasensya na Jillian, sa dami ng hospital out there dito pa talaga kita dinala, eh kasi naman tinakot mo ako ng bongga eh ito yung pinakamalapit na hospital. Wala ngang doctor na humarap sayo pagdating natin dito kahapon eh, mabuti na lamang at nagkataong dumaan si For— ah, ang ibig kong sabihin...”

THE RICHMAN'S FAKE WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon