"Nagsasabi ba iyon ng totoo?!" Sita ng daddy ni Sun sa kanya.
I won't mind them sana pero sumigaw ang daddy ni Sun.
"Tulong!" Napalingon ako at nakita kong hinimatay si Sun. Agad ako tumakbo palapit.
"Ano pong nangyari?"
"Mamaya ka na magtanong. Tulungan mo ako dalhin sa ospital ang anak ko." Tumango ako at tinulungan ang ama ni Sun sa pagbuhat sa kanya.
"Diyan kayo sa likod." Tumango ako. I hugged Sun.
Pinaharurot ng daddy niya ang kotse nila patungo sa pinakamalapit na ospital. Agad na idinala sa ER si Sun.
"Aia, come to the hospital now." Sabi ng daddy ni Sun sa telepono.
What the f*ck is happening?!
Nasa labas kami ng ER nang magtanong ako.
"Bakit po siya hinimatay? May sakit po ba siya?" Napatingin sa akin ang daddy niya.
"Yes." Napasinghap ako nang marinig ko iyon.
Si Sun may sakit?! Kailan pa?
"Kailan pa po yan?" Napaupo ako sa sahig.
"My son has a congenital heart disease. Kadalasan nangyayari ito sa mga sanggol but his case was different. Nakita lang ang sakit niya ngayong young adult na siya." Napabuntong hininga ako.
"We just found out last year. Kaya ayoko siya pinapasali sa mga dance presentation kasi nag aalala ako sa anak ko. I don't want him to die yet. Ayoko rin muna siyang pumasok sa isang relasyon dahil bukod sa masasaktan siya at yung taong mahal niya, baka iiksi din ang buhay niya." Sun's father cried.
"Yun ang real reason kung bakit ko kayo pinaghihiwalay. I want my son to live a little bit longer. Kaso pasaway na siya. Di na niya kami sinusunod."
"Kung ayaw niyo po siya masaktan, bakit niyo po kami pinaghiwalay? Diba lalala lang ang kondisyon niya pag ganun?" Napaiyak na ako.
"You're not a good influence to him. Ikaw ang sinusunod niya."
Natahimik ako. Shit baka kasalanan ko rin ito.
"Even after your break up, di na niya kami sinusunod. Ayaw na niya i-maintain ang meds niya. Matigas pa rin ako kasi di naman siya nagkaganito. But now I feel like I made it worse. I regret all my decisions. I just want to protect my son that's all." Tumayo ako at niyakap ang ama ni Sun.
Ang swerte ni Sun. Mahal siya ng papa niya. I understand now why he did that to the both of us. He was a father. He couldn't think of any solutions to keep his son away from danger.
BINABASA MO ANG
10 𝓜☀︎︎𝓷𝓽𝓱𝓼 || SunKi AU
RomanceRiki's world has been dark all along. When his "sun" arrived, everything changed. But what if it's temporary, not permanently? Will he accept his "sun's" fate? P.S. this is TAGLISH Date Started: December 12,2021 Date Ended: March 01, 2022 🏅#1 SunKi