𝑪𝒉𝒂𝒑𝒕𝒆𝒓 33: 𝑺𝒚𝒎𝒑𝒂𝒕𝒉𝒚

46 3 0
                                    

"Kuya Hoon, nakikiramay kami ni Sun." Niyakap ko si kuya Hoon.

He's silent. Ngumiti siya ng pilit pero mababanaag pa rin ang kalungkutan sa mga mata niya.

"I'm sorry for your loss kuya Hoon." Sun hugged him too.

"Thanks for coming here. I appreciate it. I really do." He smiled even though it hurts so bad.

He walked out kaya umupo na lang kami ni Sun.

"Sun, Riki. Kung gusto niyo masilayan si nanay Leah, ngayon ang tamang oras. Mamaya di na palapitin ang kahit sinuman maliban kay Hoon at Jake." Sabi ni ate Sunki.

Napatango kami. I held Sun's hand while we walked our way to see kuya Hoon's mother inside the coffin.

"She looks sad." Sabi ni Sun. Napatingin ako sa mukha ni nanay Leah na animo'y payapang natutulog lang.

"I bet she don't want to go yet but it's her time already." I saw Sun bursted into tears.

Inalalayan ko siya pabalik sa upuan namin. Pinainom ko siya ng tubig.

"Sorry. Di ko lang mapigilan maging emosyonal. May naalala lang." He smiled awkwardly.

"It's okay. I got you." I held his hand.

"Lahat ng nakikita kong nasa loob ng kabaong malungkot ang mukha. Ayoko nun kung sakaling nasa kabaong na ako." Sabi niya out of the blue.

"Hey! Don't talk things like that." I pacified him.

"Sorry. Naisip ko lang." He wanted to smile but he couldn't. His tears kept flowing.

"Hoon, mauuna na kami ah. Tumakas lang kami. Buti nalang na-hire ni mommy si Oceana." I saw ate Hanna, kuya Jake's supposed to be fiance.

"Andito rin pala si kuya Jake." Sabi ni Sun nung tumahan na siya.

"Oo pati si ate Hanna." Sabi ko.

"They said kuya Hoon and kuya Jake broke up daw weeks ago." Sabi ni Sun.

"Well, that's not the case we're looking at now." Napatingin kami sa magkahawak-kamay na JakeHoon couple.

"I think they're back to each other's arms." Sun grinned. Napangiti ako sa kanya. I gripped his hand and squeeze it gently.

10 𝓜☀︎︎𝓷𝓽𝓱𝓼 || SunKi AUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon