"Good evening students!" Sigaw ni ate Atashia, ang vice president ng Student's Council. Siya ang host sa gabing ito.
"May I call Miss Zyanne, our Student's Council President here on stage?" Agad namang lumapit si ate Zyanne.
Hinanap pa ng mata ko si Sun and when I found him, nagpaalam ako kay ate. She nodded quickly.
"Students, let's party!" Sigaw ni ate Zyanne bilang hudyat ng pagsisimula ng kasiyahan.
Agad nagpatugtog ng music ang DJ at nag iindakan na ang lahat.
"Iinom ka?" Sun asked while looking at my hand. He referred to the beer I was holding.
"Nope. Kukunin daw to mamaya ni ate." Sabi ko then he nodded.
"Riki, give me that." Inabot ko kay ate ang bote ng beer.
"Enjoy kayo! Whoohhh!!!" Sigaw ni ate at nag head bang na siya na parang rockstar.
Natawa kami ni Sun.
"Ganito pala ang party." Sun said out of the blue.
"First time mo mag party?" I asked.
"No pero sa ganto oo. Mostly family gatherings lang yung party na naka attend ako. Sa ganito dipa. Ngayon lang ako nakaparty ng mag-isa." He smiled.
"You have me." I held his hand. He smiled more.
"Balita ko may ano daw magso-song number." Tili ni ate Atashia sa stage.
"Luh meron? Sino?" Sun asked out of curiosity.
I just smiled and then I went on the stage. Napatakip ng bibig si Sun.
"Hi guys. I'm Riki from the juniors batch. I'm gonna perform this song number to my one and only sunshine, William Sun." Nagtinginan ang mga tao kay Sun at napa ayiehh sila.
"Riki nakakahiya bumaba ka." Sabi niya na parang nagpapanic.
"Bababa ako pero kantahan muna kita." I said with a smile plastered on my face. Napatakip siya sa mukha niya. Nahihiya na ata ang araw ko.
𝑃𝑎𝑛𝑎𝑔𝑖𝑛𝑖𝑝 𝑙𝑎𝑛𝑔 𝑏𝑎 𝑛𝑢𝑛𝑔 𝑖𝑘𝑎'𝑦 𝑛𝑎𝑘𝑖𝑙𝑎𝑙𝑎
𝐾𝑎𝑡𝑎𝑏𝑖 𝑠𝑎 𝑘𝑙𝑎𝑠𝑒 𝑐ℎ𝑖𝑘𝑎ℎ𝑎𝑛 𝑎𝑛𝑔 𝑛𝑎𝑔𝑖𝑛𝑔 ℎ𝑜𝑏𝑏𝑦"Di tayo classmates kaya." Sun sulked.
I just laughed but I continued.
𝑃𝑎𝑛𝑎𝑔𝑖𝑛𝑖𝑝 𝑙𝑎𝑛𝑔 𝑏𝑎 𝑛𝑢𝑛𝑔 𝑖𝑘𝑎'𝑦 𝑛𝑎𝑝𝑎𝑡𝑎𝑤𝑎
𝑆𝑎 𝑚𝑎𝑡𝑎𝑙𝑖𝑘 𝑛𝑎 𝑘𝑎𝑖𝑏𝑖𝑔𝑎𝑛
𝑁𝑎𝑛𝑔 ℎ𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑛𝑎𝑚𝑎𝑚𝑎𝑙𝑎𝑦𝑎𝑛Bumaba ako ng stage at lumapit ako ng dahan-dahan habang kumakanta.
𝐻𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑘𝑜 𝑖𝑛𝑎𝑘𝑎𝑙𝑎𝑛𝑔
𝐷𝑜𝑜𝑛 𝑝𝑎𝑙𝑎 𝑛𝑎𝑔𝑠𝑖𝑚𝑢𝑙𝑎
𝐿𝑜𝑣𝑒 𝑠𝑡𝑜𝑟𝑦'𝑛𝑔 𝑑𝑖 𝑖𝑛𝑎𝑎𝑠𝑎ℎ𝑎𝑛
𝑆𝑎 ℎ𝑢𝑙𝑖 𝑡𝑎𝑦𝑜 𝑝𝑎𝑙𝑎
𝑆𝑎 𝑖𝑠𝑎'𝑡 𝑖𝑠𝑎....I held his hand and gripped it.
𝑀𝑎𝑔𝑘𝑎ℎ𝑎𝑤𝑎𝑘 𝑎𝑛𝑔 𝑚𝑔𝑎 𝑘𝑎𝑚𝑎𝑦
𝑀𝑎𝑔𝑘𝑎𝑠𝑎𝑏𝑎𝑦 𝑠𝑎 𝑙𝑎𝑘𝑎𝑑 𝑛𝑔 𝑏𝑢ℎ𝑎𝑦
𝐴𝑛𝑔 𝑎𝑟𝑎𝑤 𝑎𝑡 𝑎𝑛𝑔 𝑏𝑢𝑤𝑎𝑛 𝑛𝑎 𝑎𝑛𝑔 𝑛𝑎𝑔𝑠𝑎𝑠𝑎𝑏𝑖𝑛𝑔
𝐴𝑘𝑜'𝑦 𝑠𝑎'𝑦𝑜 𝑙𝑎𝑚𝑎𝑛𝑔
𝐴𝑡 𝑖𝑘𝑎𝑤 𝑎𝑦 𝑝𝑎𝑟𝑎 𝑠𝑎'𝑘𝑖𝑛 𝑙𝑎𝑚𝑎𝑛𝑔I cupped his cheeks.
𝑃𝑎𝑟𝑎𝑛𝑔 𝑝𝑎𝑛𝑎𝑔𝑖𝑛𝑖𝑝 𝑙𝑎𝑚𝑎𝑛𝑔...
𝑃𝑎𝑟𝑎𝑛𝑔 𝑝𝑎𝑛𝑎𝑔𝑖𝑛𝑖𝑝 𝑙𝑎𝑚𝑎𝑛𝑔..."Hindi ito panaginip." He cried. Napahinto ako sa pagkanta.
"Hindi ito panaginip Riki dahil kung panaginip man lahat ng ito, ayaw ko ng magising." He sobbed that's why I hugged him tight.
Napa "Aww" ang mga nanonood sa amin.
"Sshh. Don't cry. Di ako mawawala sa'yo Sun. Maging sa panaginip mo susundan kita."
"Mahal na mahal kita Riki."
"Mahal na mahal din kita William Sun."
Then we kissed in front of the crowd.
BINABASA MO ANG
10 𝓜☀︎︎𝓷𝓽𝓱𝓼 || SunKi AU
RomanceRiki's world has been dark all along. When his "sun" arrived, everything changed. But what if it's temporary, not permanently? Will he accept his "sun's" fate? P.S. this is TAGLISH Date Started: December 12,2021 Date Ended: March 01, 2022 🏅#1 SunKi