FG [20]

2.4K 164 90
                                    

Missed calls.

×××

Adeline's POV

"Tim, marami ba'ng nabago dito nu'ng comatose ako?" Tanong ko. Nasa loob kami ngayon ng sasakyan niya. Sabi niya ihahatid daw niya ako pauwi, pero bakit parang ang daming nabago sa daan?

"Wala. Wala naman. Why?" Pinagmasdan ko uli 'yung paligid. Hindi talaga ako familiar eh.

"Sure ka ba na du'n mo ako ihahatid sa bahay ko?" I looked at him suspiciously. Ngayon sigurado na ako na hindi talaga 'to 'yung daan papuntang bahay. Hindi kaagad siya sumagot eh!

A good five minutes passed by so fast. He let out a heavy sigh.

"Something came up. I'll explain everything later, okay? But for now, you'll stay in my house." Hindi ko napansin na nakahinto na pala 'yung kotse sa tapat ng isang bahay. Hindi siya maliit at hindi rin naman mansion. Enough for a family.

By the way, obvious naman na wala na ako sa ospital. Fully recovered na 'yung mga muscles ko. Exercise na lang ang kulang so we've decided to go home.

Pero wala ako sa bahay ngayon. Pero may tiwala naman ako kay Timothy. We're okay. After all, he's helping me. But that doesn't mean na pumayag na akong ikasal sa kanya.

I know I sound stupid. He's already my fiance but he's still not yet my husband so I have the power to cancel everyting. But right now, I'm giving him a chance to prove himself. Ayokong tumulad sa parents kong walang puso. Nu'ng time na hindi man lang nila binigyan si Dylan ng chance.

Tumango ako at bumaba ng sasakyan. Dumiretso kami sa loob. Maaliwalas sa loob. Mayroong mga paintings sa wall, wood carvings, and well furnished furniture. Nasa may sala kami and there's a grand piano.

"Nasaan ang parents mo?" Tanong ko. Hindi naman siguro siya nakatira magisa dito, right? This house is too big for a single person. Wala rin naman siyang mga maids. There's too much space if ever he is alone in here. And what I mean by too much space was sadness.

"They're with Ally. My sister. Ako lang dito." Sagot niya at ibinaba sa sahig 'yung iba naming dalang gamit. Kadalasan gamit ko.

"What? Hindi ka ba nalulungkot dito? Malaki 'tong bahay na 'to para sa isang tao!" Hindi makapaniwalang sagot ko. Well, 'yung bahay ko malaki rin, pero may kasama naman ako. I was living with Dylan and some of my maids.

He chuckled with my sudden reaction. "Hindi naman kasi ako palagi dito. Madalas nasa Pilipinas ako para sa trabaho ko. But that was before." Paliwanag niya. Tumango-tango na lang ako.

"So, ikaw ang marunong mag-play ng piano?" Tanong ko uli. He nodded then walked to the grand piano and sit in front of it.

"Of course. And it is somewhat related to my work." Then he started playing. His fingers were professionally tapping random keys, producing sweet melodies.

"Performer ka?" And he nodded. Wow. I wasn't expecting that. Akala ko kasi he's doing a business or something.

"Yeah. An idol, particularly. I'm in a group called Bulletproof. But sadly, I'm planning to quit." Nagulat naman ako sa last sentence. Kakaalam ko pa lang tungkol sa paggiging idol niya tapos magku-quit agad siya?

"Huh? Sayang naman! Bakit?" Baka ilang taon na rin silang nagpe-perform nu'ng grupo nila tapos aalis siya. Sayang naman 'yun.

"Marami akong fans, just so you know. Hindi ka magiging safe kapag nanatili pa akong idol. And ang alam nilang lahat I don't have a relationship with anyone." Nag-pause siya.

FanGHOSTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon